แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เกิดขึ้นแล้ว ! AI ช่วยทำการบ้าน

“AI ช่วยทำการบ้าน” ได้เกิดขึ้นแล้ว สามารถทำการบ้านส่งคุณครูได้ และยังสามารถทำเงินได้ถึง 100 ดอลลาร์ (ราว 3,800 บาท) จากการ “รับจ้างทำการบ้าน” อีกด้วย

ต้องกล่าวว่าความสามารถของ AI อย่างที่เรารู้กัน ช่วยคำนวณ หรือประมวลผลสิ่งต่าง ๆ ได้เร็วกว่ามนุษย์หลายเท่า จึงไม่แปลกที่จะมีคนคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ จาการใช้ AI ขึ้นมาได้

เรื่องนี้ถูกโพสต์ลงในเว็บไซต์เรดดิต (Reddit) ห้อง Open AI จากสมาชิกชื่อ Urdadgirl69 เขาอ้างว่าใช้ AI เขียนบทความส่งครู จนได้เกรด A

เขาเล่าว่า ใช้ AI มาระยะหนึ่งแล้ว แต่เพิ่งจะเอามาเขียนเรียงความส่งการบ้าน จริง ๆ ก็รู้สึกผิด แต่ไม่ได้สนใจอะไร เพราะนอกจากทำการบ้านให้ตัวเขาเองแล้ว เขาสามารถทำเงินได้ถึง 100 ดอลลาร์ (ราว 3,800 บาท) จากการ “รับจ้างทำการบ้าน” ให้เพื่อนร่วมชั้นภายใน 2 สัปดาห์ จนคนมองว่าเขาเป็นอัจฉริยะ

แน่นอนว่า มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย สมาชิกรายหนึ่งที่เป็นครูเข้ามาเห็นและตอบกลับโพสต์นี้ว่า “ในฐานะผู้สอน นี่คือสิ่งที่ฉันกลัว ถ้ารู้ว่านักเรียนส่งการบ้านที่เขียนด้วย AI ฉันจะไม่ตรวจมันเลย“

โปรแกรมสร้างบทความด้วย AI เปิดบริการมาระยะหนึ่งแล้ว โดยมีระดับความฉลาดแตกต่างกันออกไป ผลการศึกษาจากปีที่แล้วพบว่าโปรแกรม Generative Pre-trained Transformer 3 (GPT-3) สร้างบทความออกมาได้น่าเชื่อถือมาก และบทความนั้นจะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อได้รับการตรวจสอบโดยมนุษย์อีกที

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark