เงินทองของจริง

ทำธุรกิจ แต่ไม่รู้ต้องตั้งเงินเดือนให้ตัวเองเท่าไหร่??

การที่คนทำธุรกิจ ตั้งเงินเดือนให้กับตัวเองได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการแบ่งแยกระหว่างเงินกิจการ กับ เงินส่วนตัว

ถ้ามีกิจการในชีวิตแค่กิจการเดียว ทำมาหากินเลี้ยงตัวเลี้ยงชีพ แล้วไม่ตั้งเงินเดือนให้ตัวเอง สิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อมีรายจ่ายส่วนตัว ก็จะไปหยิบจากเงินกองกลางเสมอ ทำให้รายจ่ายที่เกิดขึ้นกับธุรกิจ มันไม่ใช่รายจ่ายที่จะทำให้ธุรกิจเติบโต

ดังนั้นการที่ตั้งเงินเดือนให้กับตัวเองจึงเป็นเรื่องที่ดี และมีความจำเป็นมาก ๆ เพราะว่า เวลาทำธุรกิจเงินจะได้มาเยอะ ทำทุกวัน เงินก็จะเยอะ สามารถหยิบจับได้ง่าย และจะทำให้เงินต้นค่อย ๆ หายไป ถ้าไม่ตั้งเงินเดือนให้ตัวเอง เงินตรงนี้ก็จะไม่ได้เอาไปต่อยอดให้ธุรกิจเพิ่ม

ถ้าจะตั้งเงินเดือน สิ่งที่ต้องตามมาก่อนคือ ระบบบัญชีต้องเยี่ยม ตัวเลขที่พอประมาณได้ ต้องรู้ตัวเลขยอดขาย ตัวเลขต้นทุน แล้วเห็นกำไร พอรู้กำไรก็จะตั้งตัวเลขได้ง่าย 

สำหรับคนที่วางแผนทำธุรกิจ และเริ่มจะตั้งเงินเดือนให้ตัวเอง  ตัวเลขต่อเดือนมีเท่าไหร่ รายได้เท่าไหร่ ต้นทุนเท่าไหร่ กำไรเท่าไหร่ ค่อย ๆ ปรับ ค่อย ๆ เพิ่ม แล้วค่อยปรับขยับในอนาคต


ช่วงนี้การเงินของหลายๆ คนคงยังขัดข้องกันอยู่ ถึงขั้นไม่สามารถที่จะจ่ายหนี้ที่ไปยืมมาได้ ทำให้โดนตามทวงถามหนี้ หากโดนโทรตามทวงหนี้แล้วแต่ยังไม่มีเงินจ่ายจะทำอย่างไร วันนี้เราจะมาบอกกัน

1 อย่ากลัวการทวงหนี้

เมื่อฝ่ายติดตามทวงหนี้โทรศัพท์มาทวงหนี้ ฝ่ายลูกหนี้อย่าพูดด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือ หรือแสดงอาการหวาดกล้ว แต่พูดด้วยน้ำเสียงที่มั่นใจ และพร้อมรับมือ
แต่หากมีการข่มขู่ว่าถ้าไม่จ่ายจะติดคุก ให้ตอบไปเลยว่าเป็นคดีแพ่ง ไม่ใช่คดีอาญา

2 ถามให้ชัดเจน

ส่วนมากแล้วลูกหนี้ที่โดนโทรทวงหนี้ จะรอตอบคำถาม แต่จริงๆ แล้วเราควรที่จะเป็นคนตั้งคำถาม เช่น ชื่อ-นามสกุล สถานที่ทำงาน เบอร์โทรของผู้ที่โทรมา จากนั้นถามให้ลึกลงไปอีก เช่น ตอนนี้ลูกหนี้ได้จ่ายหนี้ไปเท่าไหร่แล้ว ยังมีหนี้คงเหลือเท่าไหร่

3 บันทึกเสียง

ก่อนลูกหนี้จะตอบคำถามฝ่ายติดตามหนี้ ให้ขออนุญาตบันทึกเสียง

4 รับโทรศัพท์ทุกครั้ง

ลูกหนี้ส่วนมากไม่ชอบรับสายฝ่ายที่ติดตามหนี้ที่โทรมาทวงหนี้ หรือบางครั้งรับสายแล้วบอกว่าไม่สะดวกคุย แล้วจะโทรกลับ แต่สุดท้ายไม่มีการโทรกลับ แต่ความจริงแล้วลูกหนี้ควรรับสายทุกครั้ง เพื่อแสดงความจริงใจ ในขณะเดียวกันต้องอธิบายด้วยเหตุผลว่าทำไมไม่สามารถจ่ายหนี้ได้ เพื่อหาทางออกร่วมกัน

5 ชิงโทรศัพท์ไปหาเจ้าหนี้ก่อน

เมื่อลูกหนี้รู้ว่าตนนั้นจะไม่สามารถจ่ายหนี้ได้ตามกำหนด เพื่อแสดงความจริงใจก็ควรไปอธิบายเหตุผลว่าทำไมจึงไม่สามารถจ่ายได้ และสัญญาว่าจะจ่ายหนี้ได้วันไหน วิธีนี้นอกจากจะแสดงความจริงใจแล้วยังสร้างสัมพันธ์ที่ดี หรืออาจะผ่อนผันการชำระหนี้ได้อีกด้วย

สุดท้ายนี้ไม่ได้มีใครอยากเป็นหนี้ ดังนั้น หากจำเป็นต้องสร้างหนี ก็ควรก่อหนี้เท่าที่จำเป็นและจ่ายไหว

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark