แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

จีนให้คนขับรถบัสใส่ "Wristbands" วัดความหัวร้อนบนถนน

จีน "ขอความร่วมมือ" คนขับรถเมล์ ให้ใส่ "ริสต์แบนด์" เพื่อรัฐจะได้เห็นสภาพอารมณ์ของพวกเขาในเวลาทำงาน

คนขับรถบัสทางไกลในปักกิ่ง ต้องสวมสายรัดข้อมืออิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เทคโนโลยีการตรวจจับอารมณ์ความรู้สึก รวมถึงสภาพจิตใจ ตลอดเวลาที่ขับรถ เพื่อความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร

ริชแบนด์นี้จะตรวจสอบสัญญาณชีพและอารมณ์ของผู้ขับขี่แบบเรียลไทม์เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยตลอดการเดินรถริชแบนด์นี้ยังตรวจจับอุณหภูมิร่างกาย อัตราการเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจ ระดับออกซิเจนในเลือด การออกกำลังกาย ความดันโลหิต รวมถึงพฤติกรรมการนอนหลับได้ด้วย และข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปยังบริษัทขนส่งมวลชนแบบเรียลไทม์ เพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ คนขับรายใดไม่พร้อม ก็อาจจะงดออกให้บริการประชาชน

แต่ไอเดียนี้เริ่มเก็บข้อมูลได้ไม่กี่วัน ก็มีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของจีน ออกมาโต้แย้งว่า ริชแบนด์นี้อาจละเมิดความเป็นส่วนตัวของคนขับรถบัส เพราะรายละเอียดข้อมูลที่ริชแบนด์เก็บนั้น ถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคล แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ริชแบนด์ถูกแจกจ่ายออกไปแล้วราว 1,800 เส้น ให้กับคนขับรถบัสที่ขับข้ามจังหวัดและทางหลวงต่าง ๆ

ซึ่งหมายความว่า ผู้ให้บริการรถบัส ก็ยังคงเดินหน้าเก็บข้อมูลต่อไป ท้ายที่สุดแล้ว ผลลัพธ์คือสิ่งหนึ่งที่นำมาใช้วัดผลได้ ถ้าใช้วิธีนี้แล้วทำให้ผู้โดยสารผลอดภัยขึ้น ลดอุบัติเหตุได้จริง ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark