แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แนะนำ 3 แอปพลิเคชัน จดโน้ตน่าใช้ ควรมีติดเครื่อง

แนะนำแอปพลิเคชันจดโน้ตดี ๆ ที่สามารถใช้งานข้ามอุปกรณ์ได้ จดลงมือถือ ไปเปิดในคอม ในแท็บเล็ตก็ได้ แต่จะมีแอปฯ ตัวไหนบ้างนั้น เดี๋ยวมาแบไต๋ให้ดู

แอปพลิเคชันแรกคือ Simplenote (ซิมเปิ้ลโน้ต) จุดเด่นของแอปฯ นี้คือใช้ได้ฟรี โดยโน้ตที่เราจดทั้งหมด จะมีการเชื่อมโยงกันบนทุกอุปกรณ์ที่เราใช้ แถมยังมีการใช้งานที่เรียบง่ายสมกับชื่อ Simplenote เปิดมาแล้วจดโน้ตได้ทันทีเลย

นอกจากนี้ยังสามารถลิสต์สิ่งที่ต้องทำ หรือ To Do List เช่นจดรายการจ่ายตลาด หรือบันทึกงานที่ต้องทำประจำวัน อันนี้ก็จะช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น

แต่ที่น่าสนใจคือเขามีฟีเจอร์ History ที่เก็บประวัติการจดโน้ตเวอร์ชันต่าง ๆ ไว้บน Cloud ทำให้เราสามารถย้อนกลับดูในช่วงเวลาต่าง ๆ ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง และกู้คืนกลับมาได้หากเราเผลอไปลบ หรือเปลี่ยนแปลงโน้ตโดยไม่ได้ตั้งใจ

ส่วนข้อจำกัดของแอปฯ นี้คือ รองรับการพิมพ์ตัวอักษรอย่างเดียว แต่จะไม่รองรับการใส่รูปภาพหรือวิดีโอ หรือการจดด้วยปากกาบนแท็บเล็ต จุดนี้ก็เลยเหมาะสำหรับสายพิมพ์เท่านั้น

แอปพลิเคชันถัดมาที่อยากแนะนำคือ Google Keep อันนี้จะเป็นบริการของ Google ที่คล้ายกับ Simplenote แต่จะมีฟีเจอร์ให้ใช้เยอะกว่า เช่น ใส่ภาพถ่ายร่วมกับตัวอักษร หรือจดโน้ตด้วยปากกา ซึ่งก็จะเหมาะกับคนยุคใหม่ที่นิยมการจดโน้ตลงบนแท็บเล็ตมากกว่าการจดลงบนกระดาษ

ส่วนฟีเจอร์อื่นที่น่าสนใจก็จะมี การตั้งเวลาแจ้งเตือนเมื่อถึงกำหนด ช่วยป้องกันการหลงลืม, การเพิ่มบุคคลอื่น ๆ เข้ามาเพื่ออ่านโน้ตหรือแก้ไขร่วมกัน, การเก็บแบบถาวรหรือ Archive กับโน้ตที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อลดจำนวนโน้ตลง เวลาหาจะได้ง่ายขึ้น

และยังมีฟีเจอร์ แปลงลายมือให้กลายเป็นตัวอักษร อันนี้ถือว่าน่าสนใจ เพราะทำให้เราเขียนทีเดียวและดึงเอาไปใช้งานต่อได้เลย น่าจะเหมาะกับคนที่ชอบจดโน้ตด้วยมือมากกว่า แต่ฟีเจอร์นี้รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น ภาษาไทยเขายังไม่รองรับ

เรียกว่า Google Keep นอกจากจดโน้ตได้แล้ว ยังเหมาะกับการใช้งานหลากหลาย ทั้งเลกเชอร์ในห้องเรียน หรือใช้จดโน้ตเวลาประชุม หรือบันทึกไอเดียเวลาต้องระดมความคิดร่วมกันกันหลาย ๆ คน

ถึงอย่างนั้นก็มีข้อจำกัดในเรื่องของการเพิ่มรูปภาพ ขนาดของภาพที่เอามาใส่ ต้องไม่เกิน 10 เมกะไบท์ (MB) และอีกเรื่องคือเปลี่ยนฟอนต์และขยายขนาดตัวอักษรไม่ได้

แอปพลิเคชันสุดท้ายที่จะมาแนะนำก็คือ OneNote อีกหนึ่งแอปฯ ของ Microsoft ที่ใช้ได้เหมือน Google Keep แต่มีฟีเจอร์เยอะกว่ามาก เรียกว่าเป็นน้อง ๆ Microsoft Word เลย

ใน Onenote เราสามารถจดบันทึกสิ่งต่าง ๆ และปรับเปลี่ยนตัวอักษรได้ตามต้องการ และปรับเปลี่ยนตัวอักษรได้ตามต้องการ จะเน้นหนา ทำตัวเอียง เปลี่ยนสี เปลี่ยนประเภท เปลี่ยนขนาด หรือไฮไลท์เน้นคำก็ทำได้ นอกจากนี้ยังแนบไฟล์กับโน้ตได้อีกด้วย จะเป็นไฟล์ทั่วไป ไฟล์เอกสาร ไฟล์รูปภาพ หรือไฟล์เสียงก็ได้ แต่ขนาดต้องไม่เกิน 19MB

ส่วนฟีเจอร์ที่น่าสนใจมาก ๆ คือ การจดบันทึกด้วยเสียง ซึ่งรองรับภาษาไทยด้วย แค่พูดแอปก็จะพิมพ์ให้ทันที คิดว่าคนที่มีปัญหาพิมพ์ไม่ทัน ใช้ฟีเจอร์นี้น่าจะช่วยได้เยอะ

แต่ด้วยความที่ฟีเจอร์ค่อนข้างเยอะ ก็เลยทำให้ใช้งานยากขึ้นตามไปด้วย รวมถึงหน้าตาก็ดูมีความซับซ้อนกว่าแอปฯ สองตัวก่อนหน้า เวลาใช้งานใหม่ ๆ ต้องปรับตัวค่อนข้างเยอะ นี่จึงข้อสังเกตหลักของ OneNote

โดยสรุปว่า Simplenote จะเป็นแอปที่ใช้งานได้ง่ายที่สุด แต่ฟีเจอร์น้อยที่สุด ส่วน Google Keep จะมีฟีเจอร์เยอะขึ้นมาหน่อย แต่ก็ยังคงใช้งานได้ง่ายเหมือนเดิม สุดท้าย OneNote อันนี้จะเต็มเรื่องฟีเจอร์ แต่จะค่อนข้างใช้งานยากนิดหนึ่ง

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark