เงินทองของจริง

หุ้นกู้คืออะไร? ควรลงทุนหรือไม่ ?

หุ้นกู้ คือ “ตราสารหนี้” ที่ออกโดยบริษัทภาคเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมทุนสำหรับใช้ในกิจการต่างๆ ของบริษัท เช่น เพื่อลงทุนขยายกิจการ ซื้ออุปกรณ์ หรือ เพื่อก่อสร้างโรงงาน เป็นต้น

หุ้นกู้ เหมือนกับ สัญญากู้ยืมเงิน เป็นตราสารหนี้ประเภทหนึ่ง ที่จะมีผู้ออกตราสาร มีความจำเป็นต้องใช้เงิน อาจจะเป็นเจ้าของธุรกิจ กิจการ แล้วอยากขยายกิจการ เอาเงินไปลงทุน ไปเคลียร์หนี้เก่า หลักการก็คือ การขอยืมเงิน แต่เป็นการยืมเงินออกสู่สาธารณะ

ในฐานะคนทั่วไป เข้าไปซื้อหุ้นกู้ขององค์กร ในบริษัทหนึ่ง ก็เหมือนเป็นเจ้าหนี้ของเขา 3-5 ปี ก็แล้วแต่สัญญา คนที่เป็นลูกหนี้จะอยู่ในกลุ่มของบริษัทเอกชน 

เวลาที่ซื้อหุ้นกู้ ก็เหมือนให้เพื่อนยืมเงิน ถ้าเครดิตไม่ดี ก็ไม่อยากให้ยืม แต่ถ้าเครดิตดีก็สามารถจะให้ยืมได้ เพราะฉะนั้นการจะให้ใครกู้ ก็ต้องดูที่ชื่อ และความน่าเชื่อถือจากเครดิต ดูการจัดอันดับจาก AAA-CCC


เวลาสถานการณ์ทางการเงินในประเทศ กำลังเปลี่ยนแปลง ดอกเบี้ยกำลังจะสูงขึ้น ก็ต้องรู้ว่าหุ้นกู้ที่ออกช่วงนี้ กับรออีกสักหน่อย อาจจะได้ผลตอบแทนสูงกว่า 

สินทรัพย์ประเภทนี้เหมาะกับใคร

1. เหมาะกับคนที่มีเงินเย็น ไม่รีบใช้
2. ไม่ต้องการความเสี่ยง
3. กลุ่มเกษียณที่มีเงินเก็บ

ในหลาย ๆ บริษัทที่ออกหุ้นกู้ จะมีขั้นต่ำไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นต้องตรวจดูให้ดี


ในยุคโควิดไม่ว่าใครก็หนีไม่พ้นสภาวะการเงินที่สั่นคลอน ชักหน้าไม่ถึงหลัง โดยหนึ่งในช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินสดได้ง่ายๆ ก็คือ การ "กู้เงินออนไลน์"
ผ่าน "แอปฯ เงินกู้"

แต่เดี๋ยวก่อน ! การกู้เงินผ่านแอปฯ ทำง่ายได้เงินไวก็จริง แต่ก็มักมีมิจฉาชีพแฝงตัวมาหลอกลวงประชาชนที่ระบาดหนักไม่แพ้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ วันนี้เงินทองของจริงจะมาแนะนำการกู้เงินผ่านแอปฯอย่างไร ไม่ให้ถูกหลอกกัน

1. แยกแยะ "แอปฯ กู้เงิน" ออกเป็น 3 รูปแบบ เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างซึ่งแบ่งออกได้ดังนี้
แอปฯ เงินกู้ในระบบ : ให้เงินกู้เต็มจำนวน อัตราดอกเบี้ยไม่เกินที่ทางการกำหนด (ตามกฎหมายดอกเบี้ยมีอัตราไม่เกิน 15% ต่อปี) ส่วนมากจะเป็นแอปของธนาคาร
แอปฯ เงินกู้นอกระบบ : มักให้เงินกู้ไม่เต็มจำนวน ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมก่อน แต่เมื่อคืนเงินกู้ต้องจ่ายเต็มจำนวนบวกกับดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด
แอปฯปลอม (มิจฉาชีพ) : ส่ง SMS มาให้กดลิงก์เพื่อดาวน์โหลดแอปฯ หรือให้แอดไลน์ แล้วให้ทำสัญญาเงินกู้ ขอหลักฐานพร้อมโน้มน้าวให้โอนเงินเป็นค่าค้ำประกัน

2. ไม่แน่ใจอย่าเพิ่งคลิก ให้ตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตและโทรติดต่อสอบถามผู้ปล่อยกู้

3. เลือกดาวน์โหลดแอปฯ ที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันการแฝงไวรัสที่จะมาล้วงข้อมูล ซึ่งต้องเป็นแอปที่อยู่ใน App Store หรือ Play Store

4. อย่าลืมอ่านเงื่อนไขก่อนกู้ เช่น อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาผ่อนชำระ วิธีการคืนเงินกู้

และนี้คือ หลักการเช็กให้ชัวร์ก่อนกู้เงินในแอปฯ ยังไงก็ระมัดระวังกันด้วยนะครับ หรือทางที่ดี ให้ไปกู้กับสถาบันการเงินที่เชื่อถือได้ อย่างธนาคารเลยจะดีที่สุด

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark