แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ไขข้อข้องใจ Metaverse โอกาสให้ธุรกิจใหม่ ใกล้แค่ปลายนิ้ว

ชวนคุย กับ "คุณเสถียร บุญมานันท์" CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท MeraverseXR  ​ชวนคุย Metaverse คืออะไร และจะมีผลอย่างไรต่อวงการเทคโนโลยี หรือจะเข้ามาปรับเปลี่ยนรูปแบบชีวิตเราอย่างไรบ้าง” เราจะไขข้อข้องใจทุกเรื่องเกี่ยวกับ Metaverse กัน

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ  "คุณเสถียร บุญมานันท์" CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท MeraverseXR  เราได้ยินคำว่า “Metaverse” มานานหลายปีแล้ว และที่พูดถึงกันหนาหูเลยก็คือปลายปีที่แล้ว ตอนที่มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก เอาจริงเอาจังกับการสร้าง Metaverse ถึงกับเปลี่ยนชื่อบริษัทจากFacebook เป็น Meta เลยทีเดียว

คุณเสถียร เชื่อว่า Meraverse หากเราติดกระดุมเม็ดแรกผิด ทุกอย่างจะผิดตามไปหมด ตนมองว่ามันเริ่มตั้งแต่คำนิยามแรก ถ้าคำนิยามถูกทิศทางก็จะถูกตาม ตนมองว่า Meraverse คือ อินเทอร์เน็ตจาก 2 มิติ เหมือนกับทีวี 3 มิติที่มันนูนออกมา ทำให้เราตกไปอยู่ในเรื่องราวในเหตุการณ์นั้น ๆ ต่อไปจะมีโลก 3 มิติอยู่รอบตัวเรา โดยผ่านแว่นที่เชื่อมต่อ

ในอนาคตตนเชื่อว่า Meraverse จะทำให้ออนไลน์มีความรู้สึกมากยิ่งขึ้น สามารถทำให้ผู้คนมารวมกันมากขึ้น เป็นการเชื่อมต่อระหว่าง ออฟไลน์และออนไลน์และโลกเสมือนเข้าด้วยกัน เป็น 3 ส่วน

คุณเสถียร มองว่า หากเป็นโลกเสมือนอย่างเดียวภายในปีหน้า อาจสามารถใช้งานได้บนมือถือ แต่หากผ่านไป 2-3 ปี อาจจะเริ่มพัฒนาสามารถเห็นภาพได้

เหตุผลที่ทำให้ Meraverse ไม่เป็นกระแสในปัจจุบันเป็นเพราะ ผู้ใช้ไม่เห็นภาพจริง ไม่เห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับตนเอง จึงทำให้ไม่สร้างความเปลี่ยนแปลงจริง ๆ ข้อดีข้อเสียนี้ทำให้ลดกระแสลงไป เมื่อไหร่ที่ Meraverse สามารถแสดงให้ผู้ใช้เห็นว่าใช้งานได้จริง ถึงจะทำให้ผู้ใช้กลับมาสนใจอีกครั้ง

เชื่อว่าจะมี 4 ธุรกิจที่จะสามารถเติบโตไปกับโลก Meraverse ไม่ว่าจะเป็น วงการบันเทิง วงการสื่อ ที่จะทำให้สื่อสามารถยกระดับอาจทำให้เห็นผู้คนได้ทั้งผู้พูดและคนดู  รวมถึงการช็อปปิงและแฟชั่น ที่เราจะสามารถดูหรือทดลองสินค้าได้ก่อนใคร

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark