แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

EU บังคับใช้ USB-C เป็นพอร์ตมาตรฐานเพียงแบบเดียว

เหนื่อยไหมครับกับการพกสายชาร์จหรือเชื่อมต่อหลายสาย โดยเฉพาะคนที่มีอุปกรณ์ติดตัวหลายประเภท พกทั้ง Lighting , USB-C เกิดพันกันขึ้นมาในกระเป๋า แกะยากไปอีก ล่าสุดศาล EU ประกาศแล้วว่า อุปกรณ์เคลื่อนที่ต้องใช้พอร์ตการเชื่อมเดียวกันทั้งหมด

โดยศาล EU ตัดสินว่าอุปกรณ์เคลื่อนที่ทุกชนิดที่ขายในยุโรป ต้องเปลี่ยนมาใช้ USB-C เป็นพอร์ตมาตรฐาน โดยเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2024 เป็นต้นไป ซึ่งรวมถึง iPhone ของ Apple ด้วย

หมายความว่า Apple มีเวลาอีก 2 ปี ที่จะใช้พอร์ต Lightning ใน iPhone 15 และ iPhone 16 ส่วน iPhone 17 ที่จะวางขายในปี 2025 หรือ พ.ศ. 2568 น่าจะต้องเปลี่ยนไปใช้ USB C ไม่งั้นก็ขายในโซนยุโรปไม่ได้

โดยกฎหมายนี้ครอบคลุมไปถึงอุปกรณ์พกพาเล็ก ๆ อย่างพวกหูฟังไร้สาย, ลำโพงพกพา, เครื่องเกมพกพา, e-reader, คีย์บอร์ด, เมาส์ ฯลฯ ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เล็กเกินกว่าจะใส่พอร์ต USB-C ได้อย่าง Smart Band หรือสมาร์ตวอทช์จะได้รับการยกเว้นไว้ก่อน

เหตุผลที่ EU ต้องออกกฎหมายนี้ เพราะต้องการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์และเพิ่มอายุการใช้งานของอุปกรณ์เหล่านี้ให้มากขึ้น ไม่ต้องคอยเปลี่ยนบ่อย ๆ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็ออกมาวิเคราะห์ว่านโยบายนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดเงินจากในกระเป๋าจากการเปลี่ยนสายชาร์จได้ 250 ล้านยูโรต่อปี (ราว 9,300 ล้านบาท) และลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้ลงประมาณ 11,000 ตัน

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark