แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ผ่านแอปพลิเคชัน ควรติดมือถือ

สมาร์ตโฟนจะช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บเบื้องต้นให้กับเราได้ เช่น ปรึกษาหมอออนไลน์, บอกวิธีปฐมพยาบาล, บอกสรรพคุณยา สมุนไพร หรือกระทั่งบอกวิธีกดจุดแก้อาการ แนะนำแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการแพทย์ และการรักษาที่ควรมีติดเครื่อง พอจะทำให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เริ่มกันที่แอปพลิเคชันแรก คือ DoctorMe จุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้คือมีวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น จำนวนมากให้เราเลือกใช้ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น การกู้ชีพหรือการฟื้นชีวิต, การห้ามเลือด ไปจนถึงสะอึก หรือตะคริวเลย

โดยจะเป็นการบอกขั้นตอนอย่างละเอียดให้เราทำตาม พร้อมมีภาพประกอบ นอกจากนี้ยังมีคู่มือการใช้ยา การใช้สมุนไพร ที่บอกข้อมูล สรรพคุณ และวิธีใช้อย่างละเอียด แต่ที่น่าสนใจมาก ๆ คือมีคู่มือการกดจุดบอกด้วย จุดแก้สะอึก จุดแก้ปวดหัว จุดช่วยให้หลับ หรืออยากได้จุดอะไรลองมาเลือกหากันดู แน่นอนว่า DoctorMe ก็จะมีภาพพร้อมคำอธิบายช่วยให้เราทำตามได้โดยง่ายแน่นอน

ในส่วนของโรคภัยไข้เจ็บอื่น ๆ DoctorMe จะมีวิธีการรักษาโดยการให้คำแนะนำ วิธีการ รวมไปถึงการใช้ยาและสมุนไพร พร้อมย้ำเสมอว่าอาการแบบไหนที่น่าเป็นห่วงและควรต้องไปพบแพทย์ ซึ่งแอปพลิเคชันก็จะมีการขอเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งของเราเพื่อค้นหาโรงพยาบาลใกล้เราไว้ให้ด้วย เรียกว่าเป็นแอปสามัญที่น่ามีติดเครื่องไว้จริง ๆ

โดย DoctorMe สามารถโหลดได้ทั้งระบบ iOS และ Android

ต่อไปมารู้เกี่ยวกับยาบ้าง แอปพลิเคชัน นี้เลย "ยาอะไร" Ya-A-Rai เป็นแอปฯ ที่ถูกพัฒนาโดยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อเป็นเครื่องมือในการพิสูจน์เอกลักษณ์ยาเม็ด และแคปซูลที่มีขายในไทย พูดง่าย ๆ ก็คือเป็นแอปที่ค้นหาว่ายาตรงหน้าเป็นอะไร มีสรรพคุณอะไรนั่นเอง ซึ่งการค้นหาก็มี 2 วิธี

1. ค้นหาด้วยการถ่ายรูปยา ตรงนี้ก็ไม่ซับซ้อนนะหายามา จากนั้นก็ถ่ายรูปเลย หรือจะใช้วิธีอัปโหลดภาพให้แอปฯ ช่วยค้นหาก็ได้

2. ค้นหาด้วยการระบุอัตลักษณ์ยา แอปฯ ก็จะให้เราระบุลักษณะเม็ดยาว่ามีกี่เหลี่ยม หรือเป็นทรงกลม จากนั้นก็จะให้เราระบุลักษณะสี ต่อด้วยขนาด หรือจะระบุเงื่อนไขเพิ่มเติมบนเม็ดยาก็ได้ เช่น มีตัวอักษรอะไร ตัวเลขอะไร หรือสัญลักษณ์อะไรบนเม็ดยา จากนั้นก็กดค้นหาได้เลย

โดย"ยาอะไร" Ya-A-Rai มีให้โหลดแล้วทั้ง iOS และ Android

แอปพลิเคชันสุดท้ายคือ Raksa จุดเด่นของแอปฯ นี้จะเน้นไปที่การพบหมอออนไลน์ ซึ่งเราก็เลือกได้เลยว่าจะพบหมอด้วยการพิมพ์ การโทร หรือการวิดีโอคอลล์

แต่เมื่อเป็นการพบหมอแบบ หมอจริง ๆ จากโรงพยาบาลชั้นนำในไทย ทำให้การปรึกษาก็จะมีค่าใช้จ่าย เริ่มต้นที่ 200 บาท แตกต่างกันตามโรคและวิธีที่เราเลือกปรึกษา

ในกรณีที่การปรึกษาของเราต้องรับยา หรือเราต้องการซื้อยา ตัวแอปฯ Raksa จะมีฟีเจอร์ "ร้านยา" ในการขายยาด้วย โดยตัวแอปฯ ก็ระบุว่าจัดส่งเร็วภายใน 1 ชั่วโมงผ่าน Grab เลย แต่ถ้าส่งผ่าน Kerry ก็จะได้ในวันถัดไป

นอกจากนี้ Raksa ยังมีฟีเจอร์ "รู้โรค" ที่บอกข้อมูล หรือคำแนะนำเกี่ยวกับโรคหรือการดูแลตัวเองให้ห่างไกลโรคด้วย

โดย Raksa ก็มีให้โหลดแล้วทั้ง iOS และ Android

และนี่ก็คือแอปพลิเคชันสามัญประจำเครื่อง ที่จะช่วยเรื่องเจ็บไข้ได้ป่วยเบื้องต้นให้กับคุณ มีติดไว้ไม่เสียหาย อาจช่วยให้อะไรที่กำลังจะร้ายแรง เบาลงได้ แต่ย้ำว่านี่เป็นแค่การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเท่านั้น ในอาการ หรือโรคสำคัญการพบแพทย์จริง ๆ นั้นปลอดภัยกว่าอย่างแน่นอน

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark