เงินทองของจริง

3 วิธี HOW TO มีชีวิตการเงินที่ยั่งยืน

OD สินเชื่ออีกประเภทหนึ่ง นอกเหนือจากสินเชื่อประเภทอื่น คือ สินเชื่อส่วนบุคคลแบบเงินสด สินเชื่อหมุนเวียน ซึ่งเป็นแหล่งเงินกู้เพื่อใช้หมุนเวียนนอกจากเงินส่วนตัว

เงิน OD (Overdraft) คือ สินเชื่อเงินกู้เบิกเกินบัญชี อธิบายได้ว่า ลักษณะจะคล้ายกับสินเชื่อบุคคลประเภทบัตรกดเงินสด ทำสัญญาบัตรกดเงินสดกับธนาคาร จะได้บัตรมาหนึ่งใบพร้อมวงเงินจำนวนหนึ่ง สามารถกดเงินออกมาหมุนเวียนใช้ประจำวันได้ แต่ก็ต้องมีการเสียค่าธรรมเนียมตามกฎฯ และดอกเบี้ย

คนที่ทำธุรกิจมาแล้ว 1-2 ปี อยากมีวงเงินเอาไว้เสริมสภาพคล่อง ก็เลยมีการเปิดวงเงิน OD ไว้ โดยการอาจจะเอาหลักทรัพย์ไปค้ำประกัน เช่น ตึก บ้าน ไปค้ำไว้ ถ้าธุรกิจขาดเหลือเงินทองอะไร ก็อาจจะถอนเงินออกมาเบิกจ่ายผ่านเช็กได้เลย ถือได้ว่าเป็นสินเชื่อธุรกิจประเภทหนึ่ง

เงิน OD ดอกเบี้ยแพงนิดหนึ่ง โดยปกติ จะเป็นดอก + 2-3% แล้วแต่ธนาคาร

ข้อดีและข้อเสียของ OD
ข้อดี คือ มันพร้อมใช้ เดือดร้อนเมื่อไหร่สามารถใช้ได้เลย

ข้อเสีย คือ ถ้าใช้ไม่ถูกประเภท เอาไปซื้อรถยนต์ถือว่าไม่ถูก หรือ จ่ายแล้วไม่งางแผนคืน จ่ายดอกเบี้ยในแต่ละเดือนถือว่าเยอะมาก

ในความเป็นจริงแล้ว เงิน OD เขามีเอาไว้หมุนกิจการ เป็นเสริมสภาพคล่อง อย่านำเงินตรงนี้ ไปใช้ในทางอื่น ควรแยกประเภทให้ออกในตัวของ OD 

เงิน OD (Overdraft) ควรใช้อย่างไร

1. ใช้เป็นทุนหมุนเวียนเสริมสภาพคล่อง
2. ควรใช้ขับเคลื่อนกิจการธุรกิจ
3. ไม่ควรเอาไปใช้ในเรื่องส่วนตัว



เรื่องเงินเป็นสิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเราตลอดชีวิต หลายคนจึงปรารถนาให้มี ความสบายใจเรื่องการเงินในทุก ๆ วัน มีเงินใช้ มีเงินเหลือ วันนี้มี 3 วิธี ที่จะทำให้คุณผู้ชม มีชีวิตการเงินที่ยั่งยืน

อย่างแรก "มีเงินพอใช้ตลอดไป" ต้องแบ่งรายได้เป็นส่วน ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะมีเงินสำหรับค่าใช้จ่ายทั้งในวันนี้และวันหน้า ด้วยการทำแผนใช้เงิน แล้วปรับเพิ่มลดให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตและรายได้ของเรา

อย่างที่สอง "พร้อมรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิด" ไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝันกับเราเมื่อไหร่ทั้งเรื่องร้ายเรื่องดี เช่น ตกงาน เจ็บป่วย เงินออมเผื่อฉุกเฉินจึงเป็นเงินออมก้อนแรกที่ทุกคนควรมีเพื่อ ให้เรามีเงินสำหรับค่าใช้จ่ายในเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

อย่างที่สาม "ไม่ให้เงินไหลไปหามิจฉาชีพ" รู้เท่าทันและระมัดระวังภัยทางการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นกับเราได้ในหลากหลายรูปแบบ มุกที่มิจฉาชีพใช้หลอกมีทั้งมุกเดิมและมุกใหม่ เช่น คอลเซ็นเตอร์ หลอกมาเป็นแก๊งทวงหนี้ หรือใช้ความโลภล่อเหยื่อ ด้วยการชักชวนให้ลงทุนในธุรกิจที่ไม่มีอยู่จริง หากเราหลงเชื่อและทำตามที่โจรบอก เงินที่เราอุตส่าห์เก็บหอมรอมริบมาทั้งชีวิตอาจหายไปในชั่วพริบตา และแทบไม่มีโอกาสได้เงินคืนมาอีกเลย

นอกจาก 3 เรื่องข้างต้นแล้ว อีกเรื่องที่ไม่ควรลืมคือการรักษาสุขภาพกายและใจให้แข็งแรง  การมีเงินมากมายแต่ร่างกายทรุดโทรมหรือจิตใจย่ำแย่ก็คงไม่ใช่ชีวิตที่ใครคาดหวังหรือมีความสุขได้

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark