แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

โรส หุ่นยนต์อัจฉริยะจากสเปน ป้องกันผู้ป่วยพลัดตกเตียง

"โรส" หุ่นยนต์อัจฉริยะจากโรงพยาบาลเอล คาร์เม  เมืองบาดาโลนาของสเปน ช่วยดูแลผู้ป่วยช่วงกลางดึก ป้องกันผู้ป่วยพลัดตกเตียง  เมืองบาดาโลนาของสเปน

โดยหุ่นยนต์อัจฉริยะตัวนี้ ชื่อว่า โรส จากโรงพยาบาลเอล คาร์เม เมืองบาดาโลนาของสเปน ทำหน้าที่คอยตรวจตรา ผู้ป่วยแต่ละห้องช่วงกลางคืน เพื่อรับรองว่าผู้ป่วยทุกรายนั้นปลอดภัยและไม่เสี่ยงพลัดตกจากเตียง ซึ่งเป็นผลผลิตจากโครงการศูนย์กลางนวัตกรรมดิจิทัลด้านหุ่นยนต์ดูแลสุขภาพ ของยุโยปที่มุ่งส่งเสริมการใช้หุ่นยนต์ในการดูแลสุขภาพ

กล้องตรวจจับความร้อนจากตัวของโรส จะฉายไปยังผู้ป่วยที่นอนอยู่บนเตียง และโรสแจ้งเตือนไปยังพยาบาลทันทีหากพบสถานการณ์สุ่มเสี่ยงว่าผู้ป่วยอาจเกิดอันตราย

หุ่นยนต์ตัวนี้ ช่วยลดความวุ่นวายของบุคลากรทางการแพทย์ ให้มีเวลาไปจัดการงานอื่นในวอร์ดได้เพิ่มขึ้น แม้จะเป็นเรื่องใหม่สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้ป่วย แต่ทุกคนก็คุ้นเคยกับมันอย่างรวดเร็ว

นอกจากตรวจสอบผู้ป่วยแล้ว หุ่นยนต์โรสยังช่วยหยิบสิ่งของได้ สื่อสารกับผู้ป่วยได้ หรือช่วยการฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายให้กับผู้ป่วยได้ด้วย ซึ่งปัจจุบัน ก็กำลังทดลองอีกหลายหน้าที่ อนาคตเราจะได้เห็นความสามารถที่มากขึ้นแน่นอน

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark