แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

นักศึกษาวิจัยชาวมาเลเซีย ผลิตชุดเก็บปาล์ม ช่วยทุ่นแรงแก้ปัญหาขาดแรงงาน

นักศึกษาวิจัยชาวมาเลเซีย พัฒนาชุดเสริมแรงสำหรับเก็บปาล์ม เพื่อช่วยทุ่นแรงของเกษตรกรในการเก็บเกี่ยวผลผลิต ในวิกฤตการขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานการเกษตร เกิดขึ้นกับทั่วโลก

ชุดเก็บปาล์มดังกล่าว ถูกพัฒนาขึ้นโดย ฮาซิก รามิล (Haziq Ramli) นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีในมาเลเซีย ร่วมมือกับบริษัทผู้เพาะปลูกปาล์มน้ำมันรายใหญ่ออกแบบตัวชุดให้คล้ายกับเป้สะพายหลัง ที่มีตัวพยุงต้นแขนติดตั้งเอาไว้ พร้อมอุปกรณ์ยึดโยงมีดเกี่ยวปาล์มเพื่อลดความเมื่อยล้า เพราะเดิมทีชาวสวนต้องถืออุปกรณ์ที่ยาวและหนักหลายกิโลกรัม เอาไว้ตลอดเวลา

ทีมพัฒนาที่ทำชุดนี้ ระบุว่า ชุดสามารถช่วยลดความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อได้ถึง 22% และเพิ่มความทนทานในการเก็บเกี่ยวได้ถึง 47% โดยคาดว่าชุดจะช่วยให้ชาวสวน 1 คน สามารถเก็บปาล์มได้มากที่สุดถึง 10 ตันต่อเดือน จากเดิมที่ต้องใช้แรงงานถึง 2 คน ก็จะประหยัดทั้งแรงงานและเวลาไปในตัว

ชุดตัดปาล์มนี้ นอกจากตอบโจทย์ชาวสวนเป็นอย่างมากแล้ว ยังตอบโจทย์ผู้ประกอบการด้วย เพราะการระบาดของโควิด19 ทำให้มาเลเซีย ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคการเกษตรไปกว่า 120,000 คน ส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตในภาพรวม ถ้ามีชุดนี้ แรงงานก็อาจจะอยากกลับมาทำงานมากขึ้นนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม ชุดที่เราได้ดูไป ยังอยู่ระหว่างการัพัฒนา เพื่อนำไปใช้ในระดับอุตสาหกรรมได้สมบูรณ์

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark