เงินทองของจริง

ประกันชีวิตแบบควบลงทุน คืออะไร ?

Unit Linked คงไม่คุ้นหู แต่มันคือ ประกันควบการลงทุน เป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ให้ทั้งความคุ้มครองในกรณีเสียชีวิต และมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน

ประกันควบการลงทุน คือ ประกันควบกองทุนรวม ที่กำลังฮิต ประกันแบบใหม่ที่กำลังมาแรงต้องบอกก่อนว่ามีประโยชน์อยู่ด้วยเหมือนกัน ในชีวิตประจำวันของคนเรา เวลาอายุเพิ่มขึ้นความเสี่ยงในชีวิตก็จะเพิ่มขึ้นไปด้วย 

ถ้าเป็นประกันชีวิตแบบเดิม ๆ จะปรับเปลี่ยนรูปแบบไม่ได้ แต่ ประกันรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า Unit Linked เป็นประกันที่สามารถปรับ ยืดหยุ่น ประกันของเราได้ ประกันชีวิตส่วนหนึ่ง ลงทุนส่วนหนึ่ง สามารถแบ่งได้

เมื่อเราถือกรมธรรม์มันจะน้อยลงหรือไม่ ก็จะอยู่ที่เราจัดสัดส่วนระหว่างสองฝั่ง ประกันแบบ Unit linked ถ้าผลักเบี้ยไปอยู่ฝั่งคุ้มครองสูง ๆ ก็จะมีความคุ้มครองสูงมาก สามารถเลือกได้เองว่ามีความเสี่ยงเรื่องไหนมากที่สุด ดีกว่าประกันทั่วไปเพราะยืดหยุ่นได้ และมีเรื่องของการลงทุนร่วมอยู่ด้วย ลงทุนระยะยาว ความเสี่ยงในการลงทุนต่ำลง

ควรระมัดระวังในเรื่องของกองทุนรวมที่จะเลือก ต้อวดูรายละเอียดให้ดี เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้นจะเลือกการประกันแบบ Unit Linked เราต้องเข้าใจสินทรัพย์ก่อน และจะรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน 

ถ้าต้องใช้เงินด่วน Unit Linked สามารถเช็กตัวเงินสะสมว่ามีเท่าไหร่ และสามารถเอาออกมาใช้ได้เลย โดยไม่ต้องปิดเล่มกรมธรรม์

ใครเหมาะที่จะลงทุนประกัน Unit Linked

1. รู้จักตัวเอง ถามตัวเองว่าถ้าเป็นอะไรไปคนข้างหลังจะลำบากหรือไม่
2. ถ้าไม่ใช่ข้อที่ 1 ให้เลือกด้านการลงทุนมากกว่า
3. แต่ถ้าใช่ข้อที่ 1 ให้เลือกด้านความคุ้มครองที่มากกว่า


ในปัจจุบัน “ความรู้ทางการเงิน” มีความจำเป็นอย่างมากในการใช้ชีวิต เนื่องจากเราทุกคนต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องการเงิน ตั้งแต่วัยเด็ก จนถึงวัยเกษียณซึ่งในแต่ละคน จะมีความรู้และทัศนคติในเรื่องการเงินที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะใน “3 เรื่องการเงิน” ที่คนส่วนใหญ่มัก ‘เข้าใจผิด’

เรื่องที่ 1 : “จะออมทั้งที ต้องเลือกผลิตภัณฑ์การเงินที่ให้ผลตอบแทนสูงๆ ถึงจะดี”
ในความเป็นจริง การออมเงินไม่จำเป็นต้องเลือกผลิตภัณฑ์การเงินที่ให้ผลตอบแทนสูงเสมอไป แค่ควรเลือกให้สอดคล้องกับ “เป้าหมายการออม” และ “ระยะเวลาการออม” ที่เหมาะสมจะดีกว่า เช่น
- จะเก็บออมเงินระยะสั้น ควรใช้ผลิตภัณฑ์ออมเงินระยะสั้น เช่น เงินฝากธนาคาร หรือ กองทุนรวมตราสารหนี้ เพราะมี ความเสี่ยงต่ำ และมีสภาพคล่องสูง
- หรือหากจะเก็บออมเงินระยะยาว ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ออมเงินแบบระยะยาว เช่น หุ้น กองทุนรวมหุ้น หรือ ประกันบำนาญ เพราะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์การเงินชนิดอื่นๆ

เรื่องที่ 2 : “วางแผนเกษียณ เป็นเรื่องของคนแก่”
หลายๆคนที่กำลังเริ่มทำงานหรือเพิ่งเรียนจบอาจจะมองว่า“วางแผนเกษียณ” เป็นเรื่องที่ไกลตัว ยังไม่จำเป็นต้องรีบวางแผนเก็บเงิน เพราะยังมีเวลาอีกเยอะ แต่ในความเป็นจริง คนทำงานทุกคนต้องมีวันที่เกษียณจากการทำงาน การเริ่มเก็บเงินตั้งแต่เนิ่นๆ จะทำให้สามารถวางแผนเก็บเงินได้เพียงพอ สำหรับค่าใช้จ่ายตลอดช่วงเกษียณอายุ

เรื่องที่ 3 : “การจ่ายเบี้ยประกันสุขภาพ คือ การจ่ายเบี้ยทิ้ง”
หลายคนมักมองว่า “การซื้อประกันสุขภาพ เป็นการจ่ายเบี้ยทิ้ง” ถ้าหากเราไม่ป่วยจะไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป แต่ในความเป็นจริง การจ่ายเบี้ยประกันสุขภาพ คือ “การซื้อคุ้มครอง” สำหรับค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตเรียกง่ายๆว่า ประกันสุขภาพ คือการวางแผนความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล เป็นการใช้ “เงินก้อนเล็ก เพื่อปกป้องเงินก้อนใหญ่”

จะเห็นได้ว่า “3 เรื่องการเงิน” นี้ เป็นสิ่งที่คนมัก ‘เข้าใจผิด’ กัน อย่างไรก็ตามเราทุกคน ควรศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการเงินอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้เรามีสุขภาพทางการเงินที่ดีขึ้น ดั่งคำว่า “สุขภาพการเงินดี ชีวิตดี

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark