แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แนวคิดใหม่ ติดกังหันลมบนดาดฟ้า ผลิตไฟฟ้าได้ดีกว่าโซลาร์เซลล์

แนะนำเทคโนโลยี "กังหันลมบนดาดฟ้า" ที่ทำให้เราสามารถใช้ความแรงของลมที่พัดผ่านหลังคาบ้าน นำมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าได้

กังหันบนดาดฟ้า ที่ติดตั้งบนชั้นดาดฟ้าแบบนี้เลย ผลิตโดยบริษัทแอร์โรไมน์ (Aeromine) ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เคลมว่าตัวกังหันสามารถผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ดีกว่าแผงโซลาร์เซลล์ถึง 50% แถมใช้พื้นที่บนดาดฟ้าเพียง 10% ในการติดตั้ง โดยตัวระบบถูกออกแบบให้ทำงานด้วยความเงียบไม่มีเสียงดังรบกวนผู้อยู่อาศัยภายแน่นอน

โดยตัวกังหันลมใช้หลักการไหลเวียนของอากาศผ่านปีกขนาดใหญ่ที่มีลักษณะคล้ายสปอยเลอร์ของรถ จำนวน 2 ชิ้น เพื่อสร้างสุญญากาศแรงดันต่ำที่สามารถดูดอากาศผ่านจากด้านล่างเพื่อหมุนกังหันลมให้ผลิตกระแสไฟฟ้า

ส่วนใบพัด จะหมุนโดยใช้หลักการไหลผ่านของอากาศแบบปกติ เช่นเดียวกับกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่ แต่ตัวใบพัดจะถูกซ่อนเอาไว้ด้านในเพื่อลดเสียงรบกวนจากการหมุนของกังหัน

ตอนนี้กังหันลมบนชั้นดาดฟ้า เริ่มถูกนำไปติดตั้งเพื่อเก็บข้อมูลการผลิตไฟฟ้าที่โรงงานในเมือง ไวยานดอตต์ รัฐมิชิแกนแล้ว โดยคาดว่าจะผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 5 กิโลวัตต์ หรือถ้าจะเทียบง่าย ๆ คือ ต้องใช้โซลาร์เซลล์ 21 แผงทำงานร่วมกัน

โดยบริษัทผู้ผลิตแนะนำว่ากระแสลมในบริเวณสถานที่ติดตั้งจะต้องมีความเร็วไม่ต่ำกว่า 5 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากมีลมน้อยกว่านั้น ก็ต้องกลับไปใช้ไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหลักที่เราใช้กันอยู่ทั่วไป โดยกังหันลมนี้เหมาะสำหรับการติดตั้งบนอาคาร โดยเฉพาะประเภท อาคารคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ อาคารสำนักงาน หรือตึกสูง เช่น อพาร์ตเมนต์ คอนโดมิเนียม รวมถึงบ้านเรือนก็สามารถติดตั้งได้ถ้ามีพื้นที่มากพอ แต่ทั้งนี้ก็ต้องพัฒนาต่อไปให้มีขนาดที่เล็กลงให้สามารถติดตั้งตามบ้านเรือนทั่วไปได้

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark