แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ฟันยางอัจฉริยะ ช่วยควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

"ฟันยางอัจฉริยะ" ที่มีไว้เพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายให้สามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น

ฟันยางอัจฉริยะ ที่ทำร่วมกันระหว่าง นักวิจัยมหาวิทยาลัยแห่งชาติประเทศสิงคโปร์ และ มหาวิทยาลัยชิงหวาของประเทศจีน โดยพัฒนาต้นแบบฟันยางที่แปลงแรงดันจากการกัด ให้เป็นคำสั่งควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ตโฟนได้ ทำให้ผู้พิการหรือผู้บกพร่องทางการเคลื่อนไหวจะมีทางเลือกในการสั่งการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้มากขึ้น

โดยตัวฟันจะติดตั้งแผ่นสารเรืองแสงสีสันต่าง ๆ เมื่อเกิดการกัดแผ่นเรืองแสงจะแสดงสีที่แตกต่างกันออกไป และข้อมูลจะถูกส่งเข้าระบบคอมพิวเตอร์เพื่อประมวลผลออกมาเป็นคำสั่ง ผู้ใช้ยังสามารถเลือกกัดเฉพาะด้านซ้ายหรือขวาได้ด้วย

การสั่งงานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบไม่ต้องใช้มือควบคุม มีการพัฒนากันมาหลายรูปแบบแล้ว ทั้งการสั่งงานด้วยเสียงหรือการใช้สายตา แต่วิธีการกัดผ่านฟันยาง ระบบอัลกอริทึมจะทำการเรียนรู้ด้วยแมชชีนเลิร์นนิงและจดจำน้ำหนักและทิศทางในการกัดฟันแต่ละครั้งเพื่อประมวลผล ระบบสามารถทำงานได้ด้วยตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งกล้องถ่ายรูปหรืออุปกรณ์เชื่อมต่อสมองเพิ่มเติม ฟันยางนี้ใช้การเชื่อมต่อระยะไกล แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าเชื่อมต่อข้อมูลด้วยวิธีใด

เบื้องต้น ทีมนักวิจัยบอกว่าการตรวจจับด้วยการกัดได้รับการแปลเป็นอินพุตข้อมูลด้วยความแม่นยำ 98% และสามารถใช้ควบคุมคอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน และรถเข็นได้

ในอนาคตมือเราอาจจะทำอาหารไป แล้วใช้การกัดฟันยางเปิดหาเมนูอาหาร หรือดูสูตร โดยที่เราไม่ต้องเดินไปล้างมือก่อนมากดโทรศัพท์ก็ได้

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark