แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ไวรัสมัลแวร์คืออะไร และวิธีป้องกันง่าย ๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง

เมื่อกล่าวถึงมัลแวร์ร้าย หรือ ไวรัส เชื่อว่าทุกคนคงไม่อยากให้มันเข้ามาติดในคอมของเราแน่ ๆ คำถามคือเราจะเอาตัวรอดจากมัลแวร์ในโลกออนไลน์ได้อย่างไร แบไต๋มีวิธี

ทำความเข้าใจกันก่อนว่าคำที่ถูกต้องเวลาใช้เรียก โปรแกรม หรือ ไฟล์ ที่เป็นอันตรายกับคอมพิวเตอร์ เราจะเรียกรวม ๆ ในชื่อ มัลแวร์ (Malware) ส่วนคำว่า ไวรัส (Virus) จะเป็นชื่อเรียกเฉพาะของมัลแวร์ชนิดหนึ่ง

มัลแวร์เองก็มีหลายประเภท ถ้าเอาที่พบเห็นและได้ยินผ่านหูกันบ่อย ๆ จะมีอยู่ประมาณ 4 ตัว 

ตัวแรกคือ ไวรัส (Virus) มัลแวร์ที่ซ่อนตัวอยู่ในไฟล์ หรือโปรแกรมต่าง ๆ หากเราพลาดไปกดดู ก็เหมือนเปิดประตูให้มันโจมตีระบบคอมจนทำงานผิดปกติหรือพัง แถมยังกระจายตัวเองไปยังคอมเครื่องอื่น

ตัวที่สองคือ เวิร์ม (Worms) มัลแวร์ที่กระจายตัวเองได้คล้ายไวรัส แต่โจมตีคอมได้แบบอัตโนมัติ แม้เรายังไม่ได้กดเปิด เมื่อติดแล้วมันจะซ่อนตัวและทำลายไฟล์ให้เสียหาย หรือทำให้คอมหยุดทำงาน

ตัวที่สาม ม้าโทรจัน​(Trojan Horse) มัลแวร์ที่มีเปลือกนอกเหมือนโปรแกรมธรรมดา ๆ แต่ไส้ในมีมัลแวร์แฝงตัวอยู่ หากเราพลาดกดติดตั้งไป การโจมตีก็จะเริ่มทันที ซึ่งมีหลายรูปแบบตั้งแต่ การขโมยรหัสผ่าน เลขบัตรเครดิต ข้อมูลธนาคาร ไปจนถึงการควบคุมคอมของเรา

ตัวสี่ก็คือ แรนซัมแวร์ (Ransomware) หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่ การทำงานคือมันจะแฝงตัวมาในรูปแบบไฟล์ หากผู้ใช้เผลอโหลดและกดเปิดมันก็จะล็อกไฟล์ทั้งหมดให้ใช้งานหรือเปิดดูไม่ได้ หากต้องการจะปลดล็อกก็ต้องจ่ายเงินค่าไถ่ให้ผู้ร้าย มัลแวร์ตัวนี้ระบาดหนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดนกันตั้งแต่ผู้ใช้ทั่วไปจนถึงบริษัทระดับโลก

เมื่อรู้จักมัลแวร์แต่ละประเภทแล้ กล่าวถึงวิธีเอาตัวรอดจากมัลแวร์หรือไวรัส

วิธีแรกคือ ห้ามเปิดเว็บไซต์ที่ไม่รู้จัก เว็บเถื่อน เว็บพนัน หรือเว็บที่ชวนให้เรากดเข้าไป แน่นอนว่าเราไม่รู้ว่ามันมีมัลแวร์ซ่อนอยู่หรือไม่ ถ้าเราเผลอไปคลิกบางปุ่ม อาจเป็นการเปิดประตูให้มัลแวร์วิ่งเข้าคอมเราก็เป็นได้ เรื่องนี้ควรระวัง

วิธีที่สองคือ หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดและเปิดทุกอย่างที่ผิดลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะโปรแกรมเถื่อน หนังเถื่อน เพลงเถื่อน เหตุผลก็เหมือนกับการเปิดเว็บไซต์เลย เพราะเราไม่รู้ว่าภายในมันจะมีอะไรแอบแฝงมาบ้าง ถ้าจะเอาให้ชัวร์แนะนำเป็นของลิขสิทธิ์จะปลอดภัยที่สุด

วิธีที่สามคือ หลีกเลี่ยงการต่อ Wi-Fi สาธารณะ เนื่องจากบางทีอาจมีผู้ไม่หวังดีสร้าง Wi-Fi ปลอมขึ้นมาเพื่อดักจับ หรือส่งมัลแวร์ใส่เครื่องเราก็เป็นได้

วิธีที่สี่คือ เปิดใช้งานฟีเจอร์ Anti-Virus ไว้ตลอดเวลา ปกติแล้วคอมระบบ Windows จะมีฟีเจอร์ป้องกันมัลแวร์ในตัว ชื่อว่า Windows Security หรือ Windows Defender ซึ่งจะเปิดใช้งานอยู่ตลอด หากมีคนหรือโปรแกรมมาขอให้ปิดใช้งาน แนะนำว่าอย่าทำตามเด็ดขาด

วิธีที่สุดท้ายคือ หมั่นอัปเดตระบบให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ เพื่ออุดช่องโหว่ที่จะทำให้มัลแวร์หลุดเข้ามาในเครื่องเราได้ จุดนี้หลายคนพลาดเพราะคิดว่ามันเสียเวลา ยอมเสียเวลาอัปเดตนิดหน่อย ดีกว่ามาเสียใจตอนติดมัลแวร์ทีหลัง

และทั้งหมดนี้ ก็คือข้อมูลของมัลแวร์ประเภทต่าง ๆ รวมถึงวิธีการเอาตัวรอดในยุคที่มัลแวร์หรือไวรัสมีอยู่ทุกหัวระแหงบนโลกอินเทอร์เน็ต หวังว่าทุกคนจะเข้าใจมากขึ้น และลองเอาวิธีที่แนะนำไปใช้ดู

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark