แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รองเท้าเด็ก รักษ์โลก ย่อยสลายได้ในน้ำเดือด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

รองเท้าเด็กเล็กที่เมื่อโตขึ้น หลายบ้านก็เอาไปบริจาค แต่ก็มีไม่น้อยเลยที่กลายเป็นขยะ ล่าสุดบริษัทแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ สามารถผลิต รองเท้าสำหรับเด็ก ที่สามารถย่อยสลายได้ภายใน 40 นาที ด้วยการนำไปต้ม

"รองเท้าเด็ก" ที่ผลิตโดยแบรนด์ Woolybubs (วูลลี่บับส์) สำหรับเด็กน้อยที่อายุไม่เกิน 12 เดือน ผลิตจากพลาสติกที่ละลายน้ำได้ เรียกว่า โพลิไวนิลแอลกอฮอล์ (Polyvinyl Alcohol) ซึ่งปกติแล้วใช้ผลิตถุงใสบรรจุน้ำยาซักผ้าที่ละลายน้ำได้ (Detergent Pods) รวมถึงพลาสติกชนิดนี้ตามปกติแล้วยังใช้อย่างแพร่หลายในวงการสุขภาพ ยา และ ความงาม

Jesse Milliken (เจสซี่ มิลลิเคน) ผู้ร่วมก่อตั้ง Woolybubs ระบุว่า การจะละลายรองเท้านี้ ให้นำไปแช่ในน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิ 90 องศาเซลเซียสขึ้นไป ทิ้งไว้ประมาณ 30-40 นาที จากนั้นรองเท้าจะเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว โดยไม่มีสารพิษตกค้าง สามารถเททิ้งลงท่อประปาได้โดยไม่เกิดการปนเปื้อนกับแหล่งน้ำ หรือหากไม่อยากต้ม ก็สามารถนำไปหมักเป็นปุ๋ยได้ แต่อาจใช้เวลานานกว่าปกติเล็กน้อย

เจสซี่กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ได้มองเห็นปัญหาขยะที่เพิ่มขึ้นจากเสื้อผ้าของลูก ๆ ของพวกเขาเอง จึงทำการศึกษาข้อมูลจนพบว่า รองเท้า 1 คู่ ใช้เวลาย่อยสลายเฉลี่ยอยู่ที่ 40 - 1,000 ปี ขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาผลิต ทำให้ตนเองอยากจะทำรองเท้าเด็กที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เพื่อไม่ให้จบที่หลุมฝังกลบและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark