แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

วิธี Logout โซเชียลมีเดียระยะไกล ป้องกันการโดนแฮกบัญชี !

เมื่อเราล็อกอินโซเชียลมีเดียไว้ในหลายอุปกรณ์ เช่น คอมพิมเตอร์ที่ที่บ้าน ที่ทำงาน แต่พอเลิกใช้งานแล้ว กลับลืม Logout ทุกครั้งที่ไปล็อกอิน ควรล็อกเอาท์ด้วย แต่ถ้าลืมไป ทำอย่างไรดี แบไต๋มีวิธีล็อกเอาท์โซเชียลมีเดีย จากระยะไกล

มาเริ่มจากการล็อกเอาท์ เฟซบุ๊ก ระยะไกล สามารถทำผ่านสมาร์ตโฟนได้  ก่อนอื่นไปที่เมนู "การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว" ในแอปฯ เฟซบุ๊ก จากนั้นเลือก "การตั้งค่า" เลือกเมนู "การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ" ต่อมาจะมีเมนู "อุปกรณ์ที่คุณเข้าสู่ระบบอยู่" ให้กดดูทั้งหมด จะพบรายชื่ออุปกรณ์ที่ล็อกอินค้างเอาไว้ อยากออกจากระบบก็แค่กดที่ 3 จุดด้านหลัง แล้วเลือกออกจากระบบ หรือถ้าต้องการออกจากระบบทั้งหมด ให้เลื่อนลงมาล่างสุด แล้วเลือก "ออกจากระบบทุกอุปกรณ์" เท่านี้ก็เรียบร้อย

ต่อมาคือ อินสตาแกรม ทำผ่านสมาร์ตโฟนได้เช่นกัน โดยเข้าไปที่หน้าโพรไฟล์ของเราในแอปฯ แล้วแตะที่ 3 ขีดด้านขวาบน แล้วเลือกตั้งค่า จากนั้นเลือกหัวข้อ "การรักษาความปลอดภัย" มองหาหัวข้อ "กิจกรรมการเข้าสู่ระบบ" เข้ามาแล้วจะเจอกับหน้าจอแบบ ด้านบนจะมีแผนที่ขึ้นให้เลยว่า เคยได้ล็อกอินไว้ที่ไหนบ้าง ระบบจะถามว่า ใช่คุณหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ สามารถแตะตรงคำว่า "ไม่ใช่ฉัน" ระบบจะให้เราตั้งค่ารหัสผ่านใหม่ เพื่อเป็นการล็อกเอาท์จากอุปกรณ์นั้น ๆ และเพื่อความปลอดภัยของบัญชีอินสตาแกรมของเรา

หรือถ้าดูเป็นแผนที่แล้วไม่เข้าใจ ให้เลื่อนลงมาด้านล่าง ระบบจะแสดงผลตำแหน่งที่คุณเข้าสู่ระบบอยู่เป็นลิสต์รายการไว้ให้ เครื่องไหนไม่ใช่เราให้แตะที่ 3 จุดด้านหลังแล้วกดคำว่า ออกจากระบบได้เลย

เมื่อเสร็จแล้วระบบจะขึ้นหน้าจอบอกว่า ออกจากระบบเซสชันแล้ว จะเปลี่ยนรหัสผ่านหรือไม่ ซึ่งถ้าคุณผู้ชมมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย ขอแนะนำให้เปลี่ยน เท่านี้ก็ออกจากระบบเรียบร้อย

มาดูการออกจากระบบ ทวิตเตอร์ สามารถทำได้ผ่านสมาร์ตโฟนเช่นกัน เข้าไปที่แอปฯ แล้วแตะไปที่ไอคอนโพรไฟล์ที่ด้านซ้ายบน เลือกหัวข้อ "การตั้งค่าและการสนับสนุน" จากนั้นเข้าไปที่ "การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว" แล้วเข้าไปที่ "ความปลอดภัยและการเข้าถึงบัญชี" เลือกหัวข้อ "แอปฯ และเซสชั่น" ต่อด้วย "เซสชั่น" ระบบจะแสดงอุปกรณ์ที่เข้าสู่ระบบอยู่ทั้งหมด ซึ่งอันไหนไม่ใช่เราก็กดเลือกเข้าไปแล้วกดออกจากระบบได้เลย

โดยระบบมีแสดงวันที่และเวลาที่อุปกรณ์นั้น ๆ ล็อกอินเอาไว้ให้เราดูด้วย หรือถ้าต้องการออกจากระบบทั้งหมด ก็แค่แตะคำว่า "ออกจากระบบเซสชันอื่น ๆ ทั้งหมด" เท่านี้ก็เรียบร้อย

และสุดท้ายคือ การออกจากระบบ TikTok จากอุปกรณ์อื่น ๆ เข้าไปที่แอปฯ ไปที่หน้าโพรไฟล์ของเรา จากนั้นแตะที่ 3 ขีดด้านบนขวา เลือก "การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว" จากนั้นเลือกหัวข้อ "ความปลอดภัย" ต่อด้วย "อุปกรณ์ของคุณ" ระบบก็จะพาเข้ามาที่หน้า "จัดการอุปกรณ์" ให้เราลองเลื่อนลงมาดูรายชื่ออุปกรณ์ ถ้าอันไหนไม่ใช่ของเรา ให้กดรูปถังขยะที่ด้านหลังอุปกรณ์นั้น ๆ ระบบจะถามเราอีกครั้งว่า จะลบอุปกรณ์นั้นออกหรือไม่ เพราะถ้าลบก็จะเป็นการออกจากระบบในอุปกรณ์ดังกล่าวทันที ถ้าเรามั่นใจแล้ว กดคำว่า ลบ ได้เลย เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว

และนี่คือวิธีการออกจากระบบระยะไกลของโซเชียลมีเดีย ป้องกันบัญชีถูกขโมย หรือ ความลับของเรารั่วไหล ทางที่ดีตั้งสติก่อนล็อกอินที่ไหน เพราะถ้าเกิดมีผู้ไม่หวังดีนำบัญชีโซเชียลของเราไปใช้งาน อาจจะเกิดความเสียหายได้

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark