แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รีวิวแอปพลิเคชัน อ่านข่าว ใช้ฟรี

ปัจจุบัน มีแอปพลิเคชันที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้มากมายหลายอย่าง และการติดตามข่าวสารบ้านเมือง ก็เป็นอีกอย่างที่สะดวกกว่าสมัยก่อน ขอแนะนำ แอปฯอ่านข่าวที่ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน สามารถติดตามข่าวสารได้ง่าย

แอปพลิเคชันอ่านข่าวแรกคือ Google News ถือว่าเป็นแอปฯ ที่ค่อนข้างใช้งานง่าย โดยเฉพาะกับผู้ที่ใช้สมาร์ตโฟน Android อยู่แล้ว เนื่องจากแอปฯ จะมีดีไซน์หน้าตาแอปฯ ที่คล้ายคลึงกันกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ ของทาง Google โดยเราสามารถล็อกอินไอดี Google ของเราไว้ก่อน และข่าวที่แสดงขึ้นมาบนแท็บ “สำหรับคุณ” จะมีข่าวแสดงขึ้นมาตามความสนใจของแต่ละคนได้ด้วย นอกจากข่าวเด่น ๆ ในแต่ละวัน

เมื่อเข้าไปที่แท็บ “พาดหัว” ก็จะพบกับข่าวที่แบ่งประเภทเอาไว้แล้วแบบง่าย ๆ เช่น ข้อมูลล่าสุด, ข่าวในประเทศไทย, ข่าวระดับโลก, ข่าวธุรกิจ, ข่าวเทคโนโลยี, บันเทิง, กีฬา, วิทยาศาสตร์, สุขภาพ เป็นต้น

ต่อมาจะเป็นแท็บ "กำลังติดตาม" ที่จะให้เราสามารถเลือกหัวข้อที่เราจะติดตามเป็นพิเศษ หรือติดตามแหล่งข่าวที่เราอยากอ่านโดยเฉพาะได้

แท็บสุดท้ายก็คือ "แผงหนังสือ" ที่จะแสดงเว็บไซต์ข่าวหลาย ๆ แหล่ง ที่เราสามารถกดติดดาว เพื่อติดตามเฉพาะเว็บไซต์นั้นก็ได้ ลองดูในหมวดวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พอเข้าไปก็จะเจอว่ามีการแบ่งหมวดหมู่ของเว็บไซต์ไว้แบบคร่าว ๆ ให้ลองอ่านด้วย สะดวกจริง ๆ

โดย Google News สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งบน iOS และ Android

อีกแอปพลิเคชันได้แก่ Feedly (ฟีด-ลี่) แอปฯ นี้มีหลักการทำงานที่คล้ายกับใน Google News อยู่ ด้วยการเป็นแอปฯ ที่รวบรวมข่าวจากแหล่งต่าง ๆ ให้เราอ่านได้ในแอปฯ เดียว แต่เราจะเป็นคนคัดด้วยตัวเองว่าจะอ่านข่าวจากเว็บไหนบ้าง

เริ่มใช้งานก็ง่าย ๆ เลย แค่เราล็อกอิน ภายในแอปฯ จากนั้นก็จะให้เราเริ่มค้นหาหมวดหมู่ที่ชอบ และแหล่งข่าวที่เราต้องการ มากดเพื่อเพิ่มเข้าไปในรายการข่าวของแท็บ "Today" ได้ เช่นหากเลือกเว็บไซต์ The Verge มา แล้วเราถูกใจ ก็สามารถกดติดตามแหล่งข่าวนั้นได้ เมื่อเราติดตามแล้ว เราต้องกำหนด "โฟลเดอร์" ให้กับแหล่งข่าวที่เราเลือกไว้ ให้เป็นกลุ่มเดียวกันด้วย อย่างผมกำหนดว่าเว็บไซต์ Engadget อยู่ในโฟลเดอร์ Tech ก็จะรวมไว้ด้วยกัน

นอกจากนั้นเรายังสามารถกดพิมพ์หาแหล่งข่าวที่เราอยากติดตามเองได้ด้วย ซึ่งข่าวที่มีให้ก็ไม่ได้แต่ข่าวเทคโนโลยี ยังมีหมวดหมู่อื่นๆ เช่นการตลาด ธุรกิจ ดีไซน์ การเมือง วิทยาศาสตร์ การ์ตูน หรือหมวดหมู่ที่ละเอียดกว่านี้ด้านล่างด้วย

ซึ่งพอเราติดตามจนพอใจแล้ว เราสามารถไปที่แท็บ Today เพื่ออ่านข่าวตามที่เราติดตามไว้ และสามารถเซฟไว้อ่านทีหลัง หรือนำไปปักหมุดบนบอร์ดแยกหัวข้อของเราได้ด้วย

Feedly สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งบน iOS และ Android ทั้งสองแอปฯ นี้ถือเป็นแอปพิลเคชันอ่านข่าวที่ใช้งานง่าย และเป็นมิตรกับผู้ใช้ทั่วไป

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark