แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

จีนเตรียมเดินเครื่องผลิต Photonic Chip ครั้งแรกปี 2023

ปัญหาการขาดแคลนชิป กำลังลุกลามไปทั่วโลก ส่งผลให้หลายอุตสากรรมทั้งการผลิตรถยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ รวมถึงสมาร์ตโฟนต้องหยุดชะงักลง ส่วนหนึ่งเกิดจากความต้องการของตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงสถานการณ์ของโควิด 19 ที่ส่งผลต่อกำลังผลิตโดยตรง

รายงานว่าจีนเตรียมจะเปิดสายการผลิตชิปโฟโตนิกแห่งแรกเป็นของตัวเองที่กรุงปักกิ่งในปีหน้า (2023) ซึ่งชิปตัวนี้มีความเร็วสูงกว่าและยังสิ้นเปลืองพลังงานน้อยกว่าด้วยชิปทั่วไป ความเร็วในการคำนวณและอัตราการส่งข้อมูลอยู่ที่ 1,000 เท่าของชิปอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป

Beijing Daily รายงานว่า Sintone (ซินทวน) บริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน จะเป็นผู้สร้างโรงงานผลิตชิปดังกล่าว โดยประธานของ Sintone ยืนยันโรงงานผลิตชิปนี้ตอบสนองความต้องการของตลาดได้แน่นอน และการใช้ชิปโฟโตนิกในประเทศจีนจะขยายไปหลายอุตสาหกรรม เช่น การสื่อสาร การแพทย์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ยานพาหนะ การผลิตอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย และอื่นๆ โดยตลาดชิปโฟโตนิกในประเทศจีนขยายตัวจาก 800 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีมากกว่า 15% ในช่วงปี 2015-2021 นับเป็นการเติบโตที่น่าทึ่ง

ด้านบรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่จีนประกาศเริ่มสายการผลิตชิปโฟโตนิก ซึ่งยังไม่เคยมีการผลิตในปริมาณมากแบบนี้ที่ใดในโลกมาก่อน เป็นการแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่าจีนมีความพร้อมในการที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำเทคโนโลยีการผลิตชิป และจะเร่งกระบวนการให้มีการใช้ชิปโฟโตนิกในหลายประเทศให้เร็วขึ้น

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark