แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ท่าเรือแหลมฉบัง นำเข้า รถบรรทุกไฟฟ้าไร้คนขับ มาเพิ่มอีก 9 คัน

เป็นเวลาประมาณ 2 ปีแล้วที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ในประเทศไทย มีการนำร่องทดลองใช้งานรถบรรทุกไฟฟ้าแบบไร้คนขับ จนล่าสุดหลังจากพบว่าสามารถใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม จึงมีการนำเข้าเพิ่มมาอีกหลายคัน

โดยรถบรรทุกไฟฟ้าแบบไร้คนขับที่มีชื่อว่า คิว-ทรักส์ (Q-Trucks) ซึ่งนี่เป็นล็อตล่าสุดที่บริษัท ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย (HPT) ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือสินค้ารายหนึ่งของไทยนำเข้าจากเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน จำนวน 9 คัน เพื่อนำมาเสริมกำลังให้กับ 6 คันเดิมที่ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2020 ทำให้ตอนนี้มีใช้งานอยู่ทั้งหมด 15 คันแล้ว

คิว-ทรักส์ เหล่านี้ จะประจำการอยู่ที่ ท่าเทียบเรือ D (Terminal D) ทำหน้าที่คอยรับตู้สินค้าที่ปั่นจั่นยกลงมาจากเรือขนส่ง และช่วยขนสินค้าที่ถูกส่งมาไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยที่คิว-ทรักส์ เป็นระบบรถบรรทุกอัจฉริยะที่ไม่ต้องใช้คนขับหรือมีผู้บังคับรถแต่อย่างใด เพราะมีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำงานร่วมกับ เซ็นเซอร์รอบคัน และ GPS ทำให้รถสามารถวิ่งส่งของได้ด้วยตัวเอง

ขณะเดียวกัน ระบบของปั้นจั่นยกตู้สินค้าหน้าท่า เป็นระบบที่ควบคุมจากระยะไกลแบบกึ่งอัตโนมัติเช่นกัน จึงทำให้กระบวนการดังกล่าว ตั้งแต่ยกตู้สินค้าลงมา จนสินค้าไปถึงที่ศูนย์กระจายสินค้าต่าง ๆ นั้น แทบไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานมนุษย์เลย

ส่วนเซ็นเซอร์รอบคันที่ คิว-ทรักส์ ติดตั้งไว้ เป็นระบบที่ออกแบบมาพิเศษให้ตรวจจับทุกอย่างรอบตัวได้อย่างรวดเร็ว หากมีสิ่งกีดขวางกะทันหันระบบจะหยุดรถฉุกเฉินได้เอง แถมทำงานได้ต่อเนื่องถึง 24 ชั่วโมง หรือ วิ่งได้ไกลต่อเนื่อง 140 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

ทั้งนี้การันตีคุณภาพการขนส่งสินค้าต่าง ๆ ของคิว-ทรักส์ ได้จากสถิติที่ 6 คันแรกได้ทำไว้ตั้งแต่ปี 2020 สามารถขนย้ายตู้คอนเทนเนอร์มาแล้วถึง 150,000 ตู้ ภายใน 25 เดือน เฉลี่ยเดือนละ 6,000 ตู้

การมีคิว-ทรักส์มาใช้ ช่วยให้ท่าเรือแหลมฉบังเข้าใกล้เป้าหมายการเป็น "ท่าเรืออัจฉริยะ" แห่งแรกของไทยมากขึ้น โดยการที่ไม่ต้องใช้คนคอยบังคับ ก็ทำให้ไม่เกิดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น แบบนี้บรรลุเป้าหมายของการส่งเสริมเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี แน่นอนครับ

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark