แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เล่นเกมแบบมีกลิ่น ผ่านแว่น VR ฟีเจอร์แห่งอนาคตให้เกมเมอร์

ชายคนหนึ่งกำลังทดลองเล่นเกมดมกลิ่นไวน์ ผ่านแว่นวีอาร์ โดยที่ในมือมีการถืออุปกรณ์บางอย่าง คล้ายจอยสติ๊ก ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สร้างกลิ่น เพราะเขาทำท่าเอามันขึ้นมาดม

อุปกรณ์นี้เป็นจอยสติ๊กชนิดพิเศษมีชื่อว่า โนสไวซ์ แฮนด์เฮลด์ โอลแฟกโทมิเตอร์ (Nosewise Handheld Olfactometer) ทำหน้าที่ในการส่งกลิ่นต่าง ๆ ให้เหล่าเกมเมอร์เพลิดเพลิน และอินไปกับเกมมากขึ้น

ภายในจอยสติ๊กจะมีช่องเก็บน้ำมันหอมระเหยอยู่ 4 ช่อง ตรงกลางจะมีพัดลมเล็ก ๆ ดูดลมจากภายนอกเข้ามาเพื่อดันกลิ่นน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ข้างในออกมาสู่จมูกของผู้ใช้

ตัวเกมจะจำลองให้ผู้เล่นเข้าไปในห้องเก็บไวน์ และผู้เล่นจะได้ลองดมกลิ่นไวน์ผ่านจอยสติ๊กในมือ ที่จะคอยส่งกลิ่นของไวน์แต่ละแก้วออกมา โดยซอฟต์แวร์ของเกมจะควบคุมการเปิดช่องเก็บน้ำมันหอมระเหยทั้ง 4 ช่องออกมาอย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้เล่นได้กลิ่นของไวน์ตรงตามแก้วที่หยิบขึ้นมาดม

ประโยชน์ของอุปกรณ์นี้นอกจากจะเพลิดเพลินกับการเล่นเกมแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ฝึกผู้ป่วยที่สูญเสียประสาทการดมกลิ่น หรือทดสอบ ผู้ป่วยโควิด-19 ได้อีกด้วย

โนสไวซ์ แฮนด์เฮลด์ โอลแฟกโทมิเตอร์ สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติ (3D-printing) ทำให้ง่ายต่อการผลิต แถมยังช่วยลดต้นทุนในการผลิต

โปรเจกต์นี้เป็นความร่วมมือกันของ โจนาส อูลอฟซ์สัน (Jonas Olofsson) ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา และทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสต็อกโฮล์ม ที่อยากทำให้เกมเมอร์ได้รับกลิ่น ระหว่างที่กำลังเล่นเกมในโลก VR (Virtual Reality)


ใครที่อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้จาก Open Source ที่ทีมวิจัยลงไว้ให้ https://osf.io/zagxk/ ซึ่งจะมีทั้ง โค้ดของการพัฒนาเกมและส่วนประกอบของน้ำมันหอมระเหย ในอนาคต อุปกรณ์นี้น่าจะถูกพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง ไปจนถึงขยายขอบเขตประเภทของกลิ่นให้ครอบคลุมทุกสภาพแวดล้อมในเกม

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark