แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

Robo-Fish ปลาหุ่นยนต์รักษ์โลก กินขยะพลาสติก ช่วยแหล่งน้ำ

นวัตกรรมรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม หุ่นยนต์ โรโบฟิช ที่มีความสามารถ กินไมโครพลาสติกเป็นอาหาร ช่วยกำจัดขยะและช่วยดูแลแหล่งน้ำ ช่วยแก้ไขปัญหามลภาวะในน้ำได้โดยตรง

หุ่นยนต์ปลาดุ๊กดิ๊ก ๆ มีชื่อว่า หุ่นยนต์ กิลเบิร์ต (Gilbert) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ โรโบฟิช (Robo-Fish) มีความยาวแค่ 50 เซนติเมตร ว่ายน้ำได้เหมือนปลาทั่วไป เพียงใช้หางส่ายไปมา โดยเมื่อเจอขยะ โรโบฟิช ก็จะอ้าปากเพื่อเก็บขยะเอาไว้

โรโบฟิช ดูดขยะเข้าไปจนเต็มช่องปากแล้ว ปากของโรโบฟิช ก็จะปิดลงอัตโนมัติ จากนั้นแผ่นปิดเหงือกที่มีลักษณะเหมือนบานเกล็ดด้านข้างลำตัวก็จะเปิดออก โพรงในตัวหุ่นยนต์ก็จะถูกยกขึ้นให้น้ำที่อยู่ด้านในไหลออกมา แต่ขยะจะไม่สามารถไหลออกมาได้ เพราะมีตาข่ายกั้นเอาไว้ โดยตาข่ายนี้สามารถกรองไมโครพลาสติกได้เล็กสุดถึง 2 มิลลิเมตร

นอกจากนี้ โรโบฟิช ยังมีระบบวัดแรงเฉื่อยสำหรับคำนวณการเคลื่อนที่ใต้น้ำ และมีเซนเซอร์ในตัวเพื่อตรวจวัดความขุ่นและระดับแสง รวมถึงมีไฟส่องสว่างในเวลากลางคืนอีกด้วย

สำหรับการพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ มาจากการแข่งขันประกวดออกแบบหุ่นยนต์ช่วยเหลือสิ่งแวดล้อม ที่มหาวิทยาลัยเซอเรย์ (Surrey) ในสหราชอาณาจักรจัดขึ้น เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2021 ซึ่งได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ ซึ่งผู้ชนะก็คือผู้ที่ออกแบบ โรโบฟิช

หลังจากนั้นก็ทำการพัฒนาอยู่ประมาณปีกว่า ๆ ก็เริ่มถูกผลิตมาเป็นของจริง ที่ใช้งานได้ แต่ผู้ชนะการประกวดและผู้พัฒนาเผยว่า ปัจจุบัน โรโบฟิช ก็ยังไม่สมบูรณ์ 100%

และยังไม่สามารถนำมาใช้ได้จริง เพราะยังใช้รีโมตคอนโทรลแบบมีสาย แต่รุ่นต่อไปที่กำลังเร่งพัฒนาอยู่จะใช้ระบบควบคุมแบบไร้สาย สามารถดักจับอนุภาคไมโครพลาสติกที่มีขนาดเล็กยิ่งขึ้น และว่ายน้ำได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัญหาขยะพลาสติกในน้ำ ที่เป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งไม่เพียงส่งผลกระทบต่อมหาสมุทร กระทบกระแสน้ำ ทะเลสาบ หนองบึง ซึ่งโรโบฟิชที่ทำงานได้แบบอเนกประสงค์ ก็จะช่วยแก้ไขปัญหามลภาวะในน้ำได้โดยตรง

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark