แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แนะนำ Smart Watch เลือกยังไง ให้ตรงไลฟ์สไตล์

ปัจจุบันมีสมาร์ตวอทช์ หรือนาฬิกาอัจฉริยะ เปิดตัว วางจำหน่ายเต็มไปหมดเลย แล้วสมาร์ตวอทช์แบบไหนที่จะถูกใจเรากันนะ ? วันนี้แบไต๋ จะมาแนะนำวิธีเลือกสมาร์ตวอทช์

สิ่งสำคัญที่คุณผู้ชมต้องคำนึงถึงก็คือประเภทของสมาร์ตวอทช์ เนื่องจากสมาร์ตวอทช์แต่ละรุ่น ก็จะมีการออกแบบตามจุดประสงค์ของผู้ใช้ที่แตกต่างกันไป

อย่างเช่นสมาร์ตวอทช์สายสปอร์ต หรือนาฬิกาข้อมือที่ออกแบบฟีเจอร์สำหรับสายกีฬาโดยเฉพาะ สมาร์ตวอทช์ประเภทนี้จะมีการบันทึกการออกกำลังกายของเราได้มากมาย อย่างนับก้าวเดิน การวิ่ง อันนี้เป็นเบสิกที่ต้องมีกันอยู่แล้ว แต่บางรุ่นอาจจะมีให้ถึงการปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ไตรกีฬา หรือเต้นแอโรบิกก็มีให้ด้วยเลย ซึ่งประเภทนี้ก็จะเหมาะกับคนชอบออกกำลังกาย หรือนักกีฬามืออาชีพที่อยากบันทึกการออกกำลังกายแบบละเอียด

ประเภทต่อมาก็คือสมาร์ตวอทช์แบบคลาสสิก สมาร์ตวอทช์ประเภทนี้ จะใช้เพื่อเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟน โดยเชื่อมต่อผ่านบลูทูธ ตัวนาฬิกาจะแสดงข้อความเข้า รายการที่บันทึกในปฏิทิน และสายโทรศัพท์ทั้งหมดบนสมาร์ทโฟน บางรุ่นก็ตอบแชทบนสมาร์ตวอทช์ได้ด้วย หรือฟีเจอร์ตรวจสอบการนอนหลับก็มีมาให้เช่นเดียวกัน รวมถึงฟีเจอร์กีฬาบางอย่างก็มีในสมาร์ตวอทช์ประเภทนี้เหมือนกัน แต่จะไม่มากเท่าในสมาร์ตวอทช์สายกีฬาโดยเฉพาะ

และประเภทสุดท้ายก็คือสมาร์ตวอทช์ที่โทรได้ สมาร์ตวอทช์ประเภทนี้ก็จะคล้ายกับสมาร์ตวอทช์แบบคลาสสิกอยู่นะคะ แต่ที่เพิ่มเข้ามาก็คือสมาร์ตวอทช์ประเภทนี้ใส่ซิมได้ด้วย นอกจากจะโทรออกได้ตามชื่อแล้ว ยังใช้อินเทอร์เน็ต หรือ รับ SMS เข้าได้ด้วย แม้หน้าจอออาจจะเล็กไปหน่อยสำหรับคนอยากใช้แทนสมาร์ตโฟน แต่สมาร์ตวอทช์ประเภทนี้จะเหมาะกับเด็กมาก ๆ เพราะพ่อแม่สามารถโทรเข้าไปที่นาฬิกาของลูก ๆ เพื่อติดตามลูกได้เลย ซึ่งสมาร์ตวอทช์สำหรับเด็กมักมาพร้อมกับ GPS ที่ติดตามตัวลูกได้ด้วย

และอีกอย่างที่ต้องคำนึงถึงก็คือสเปกของตัวนาฬิกา โดยมีสิ่งที่ต้องพิจารณาอย่างแรกก็คือหน้าปัดของนาฬิกา สมาร์ตวอทช์แต่ละรุ่นจะมีขนาด และรูปร่างของหน้าปัดที่แตกต่างออกไป บางรุ่นหน้าจะจะเหลี่ยม ในขณะที่บางรุ่นก็จะมีหน้าจอที่กลม ทั้งนี้ หน้าปัดของนาฬิกาก็จะมีทั้งแบบสัมผัสหน้าจอ และแบบที่สัมผัสหน้าจอผสมกับการหมุนหน้าปัดรอบนอกด้วย ตรงนี้สามารถเลือกตามแต่จะถนัดได้เลย

อย่างต่อมาคือฟีเจอร์พิเศษด้านความปลอดภัยที่มีมาให้ในสมาร์ตวอทช์ อย่างเช่นฟีเจอร์การเตือนการล้ม หรือฟีเจอร์การเตือนหัวใจเต้นผิดปกติ ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้ก็จะเหมาะกับผู้สูงอายุด้วย

นอกจากนั้นยังต้องดูเรื่องของแบตเตอรี่ ว่าตัวเรือนสามารถใช้งานได้ยาวนานแค่ไหน รวมไปถึงสายของนาฬิกาที่เบนซ์แนะนำว่าให้ซื้อสมาร์ตวอทช์ที่ถอดเปลี่ยนสายได้ง่ายๆ จะดีกว่ามากเลย

อย่างสุดท้ายก็คือการรองรับของแอป เพราะสมาร์ตวอทช์บางรุ่นก็จะใช้ได้กับสมาร์ตโฟนบางตัวเท่านั้น ดังนั้นควรดูที่การรองรับก่อนเลือกซื้อด้วย

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark