แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เจาะลึก โทนี สตาร์ก เมืองไทย หนุ่มวิศวะสร้างหุ่นยนต์ได้เอง

ชวนคุย กับ "คุณโอบนิธิ กรัณฑรัตน" Robotics Embedded Engineer ที่ AI and Robotics Ventures พูดกับเด็กไทยผู้หลงใหลในการสร้างหุ่นยนต์ โดยกว่าจะสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาได้เนี่ย เขาทำกันยังไง ?

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ "คุณโอบนิธิ กรัณฑรัตน" Robotics Embedded Engineer ที่ AI and Robotics Ventures พูดคุยกับ เด็กไทยอีกคนนึงที่หลงใหลในการสร้างหุ่นยนต์ ซึ่งเขาคนนี้สามารถสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาเองด้วยตัวคนเดียวได้ตั้งแต่ยังหนุ่ม ๆ

คุณโอบนิธิ กล่าวว่า ตนนั้นเป็นคนที่ชื่นชอบเรื่องหุ่นยนต์ วิทยาศาสตร์มาก โดยการสร้างหุ่นยนต์เป็นงานอดิเรกที่ตนชื่นชอบ เลยสร้างขึ้นมาเพราะอยากให้หุ่นยนต์ที่สร้างนั้นอยู่ในชีวิตประจำวัน โดยสร้าง หุ่นยนต์ ที่มีชื่อเรียกว่า "จับฉ่าย" ประจำอยู่ที่บ้าน โดยเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถพูด และออกเสียงได้ สามารถเดินได้อย่างออโต้ โดยผ่านจอยสติ๊กเหมือนหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ สามารถเดินไปไหนได้ชนกับผู้คน โดยได้ประดิษฐ์หมวกโฮโลแกรมใช้คู่กัน โดยสามารถฉายภาพสะท้อนให้ผู้สวมใส่เห็น โดยทำงานร่วมกับ ARC Reactor

ตนได้เริ่มผลิตหุ่นยนต์มาตั้งแต่เด็ก เริ่มต้นจากการผลิตหุ่นยนต์จากกระดาษ ตัดไม้ ให้เป็นหุ่นยนต์ประดิษฐ์ โดยเริ่มหุ่นยนต์ครั้งแรกตั้งแต่ ม.1 ที่สามารถวิ่งตามแสง และมีมอเตอร์ ช่วยในการเดิน นี่ถือเป็นคนไทยคนหนึ่งที่มีความสามารถ และหวังว่าในวันหนึ่งหุ่นยนต์ที่เขาผลิตได้ จะมาช่วยประโยชน์ให้ผู้คนได้ศึกษาและใช้ได้ในชีวิตประจำวัน และถือเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กไทยที่อยากสร้างหุ่นยนต์ได้ศึกษาและสร้างหุ่นยนต์เจ๋ง ๆ อีกมากมาย

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark