เงินทองของจริง

อยากมีที่ดินเป็นของตัวเอง ต้องศึกษาอย่างไร ?

เจ้าของที่ดินมือใหม่ต้องรู้ ! ก่อนซื้อที่ดินต้องตั้งวัตถุประสงค์ก่อน ซื้อไปเพื่ออะไร และจำเป็นหรือไม่ เงินทองของจริงมีคำแนะนำให้

ก่อนซื้อที่ดิน อย่าคิดแค่ว่า ซื้อเก็บไว้ อยากให้ตั้งวัตถุประสงค์ไว้ว่า ซื้อที่ดินนั้นไปเพื่ออะไร แต่ละแบบก็จะแตกต่างกัน บางคนอยากซื้อเพื่อมาปลูกบ้าน ในช่วงเกษียณ หรือบางคน อาจเอาไว้ทำเชิงพาณิชย์การเกษตร ที่ดินแต่ละแบบจะมีความเหมาะสมที่ต่างกัน

ในกลุ่มเก็งกำไร วิธีคิด กลยุทธ์ก็ต้องมีความชัดเจน เช่น ถือไว้ 5 ปีขึ้นไป หรือซื้อที่ผืนใหญ่แล้วแบ่งขายเป็นผืนเล็ก ระหว่างก็อาจจะมีการให้เช่าพื้นที่เพื่อผลประโยชน์ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็ขายออกไป แต่เวลาขายจริงนั้นไม่ง่าย เพราะสภาพคล่องไม่ค่อยสูง

กลุ่มเก็งกำไรประเภทซื้อที่ผืนใหญ่ และตัดแบ่งวัดใหม่ แต่แบบนี้ จะต้องมีเงินก้อนมากพอสมควรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

การดูแผนการเงิน การซื้อด้วยเงินสดไม่ผิด แต่ถ้าเงินหมด ไม่มีเหลือบริหาร จะใช้เงินสดต้องวางแผนบริหารให้ดี ถ้าต้องกู้ ระวังจ่ายไม่ไหว

ข้อดี

1. ที่ดินราคาขึ้นมากกว่าลง สู้กับเงินเฟ้อได้
2. สภาพแวดล้อมดี เจริญรุ่งเรือง

ข้อควรระวัง

1. สภาพคล่องน้อย
2. ระวังภาษีที่ดิน

คนที่เหมาะจะลงทุนที่ดิน คือคนที่ไม่ชอบการลงทุนที่หวือหวา เพราะราคาที่ดินจะไม่เหมือนราคาหุ้น สะสมนาน มีแผนการใช้ประโยชน์ในอนาคต

วิธีการดูที่ดิน

• เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสผืนผ้า
• ไม่เล็ก และไม่ใหญ่เกินไป
• ใกล้เขตการคมนาคมใกล้ชุมชน
• อิงความเจริญเติบโตของพื้นที่



การจัดการเงินของตนเอง เป็นสิ่งเริ่มต้นพื้นฐานทางการเงินที่ทุกคนควรที่จะต้องจัดสรร  สามเหลี่ยมทางการเงิน มันก็คือการจัดการทรัพย์สินทุกอย่าง ๆ ที่เรามีอยู่แล้ว และรวมไปถึงการจัดสรรรายรับ รายจ่ายของเรา เพื่อที่จะสามารถทำให้เราบรรลุเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการได้

สามเหลี่ยมขั้นแรก เงินสำรองฉุกเฉิน คือการสำรองเงินไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน หรือช่วงที่ขาดรายได้ เช่น ตกงาน หรือสถานการณ์ที่ทำให้รายได้เราลดลงหรือหายไป เหมือนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นี้ และก็ควรจะมีอย่างน้อย 3-6 เท่าของรายจ่ายต่อเดือน


สามเหลี่ยมขั้นที่สอง
การเก็บออม เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในด้านต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาใช้เงิน
- ระยะสั้น ประมาณ 1-3 ปี
- ระยะกลาง ประมาณ 3-10 ปี
- ระยะยาว ประมาณ 10 ปีขึ้นไป


สามเหลี่ยมขั้นที่สาม
การลงทุน เงินที่จัดสรรเพื่อเอามาลงทุนให้เกิดผลงอกเงย (ซึ่งตรงนี้ก็จะมีเรื่องของความเสี่ยงและผลตอบแทนเข้ามาเกี่ยวข้อง) เพื่อเพิ่มพูนความมั่งคั่งให้กับเรา เช่น ลงทุนในหุ้น ทองคำ กองทุนรวม


สามเหลี่ยมขั้นที่สี่
การส่งต่อทรัพย์สิน หลายคนอาจเข้าใจว่าต้องเป็นเศรษฐีเท่านั้น ถึงจำเป็นต้องวางแผนการส่งต่อทรัพย์สิน แต่ในความเป็นจริงแล้วมันเป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกคนสามารถทำได้ เพื่อส่งต่อทรัพย์สิน ที่มีอยู่ไปยังลูกหลานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นระบบมากขึ้น เช่น การทำพินัยกรรม เป็นต้น

ดังนั้นหากเราต้องการให้แผนการเงินของเรามีความมั่งคั่งและยั่งยืน ก็ลองมาวางแผนตามพีระมิดสามเหลี่ยมทางการเงินกันได้

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark