เงินทองของจริง

มือใหม่ต้องรู้ ! ขายของออนไลน์ ต้องเสียภาษีหรือไม่ ?

มือใหม่ต้องรู้ ! ขายของออนไลน์ ต้องเสียภาษีหรือไม่ แล้วต้องเสียแบบไหน เงินทองของจริงมีคำแนะนำให้

ถ้าทำธุรกิจในนามตัวเอง เป็นคนค้าขายทั่วไป ก็จะอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่าเป็นรายได้ประเภท 40 (8) กลุ่มพาณิชยกรรมต่าง ๆ ทางการค้าขาย ถ้าทำในนามตัวเองการคิดภาษีจะมี 2 แบบ 

• รายได้สุทธิ : รายได้มาลบค่าลดหย่อน
• เงินได้พึงประเมิน : รายได้ x 0.5% 
วิธีไหนได้มากกว่า ให้ใช้วิธีนั้น

ค้าขาย ได้รายได้ประมาณ 1,000,000 บาท / ปี คนค้าขายจะมีสิทธิ์เลือกค่าใช้จ่ายได้
• แบบเหมา หัก 60% แบบไม่มีเพดาน
• เอาตามค่าใช้จ่ายจริง เอาใบเสร็จค่าใช้จ่ายมาเทียบเคียง และเลือกได้แบบไหนจะใช้ในปีไหน

การลดหย่อนเหมือนบุคคลธรรมดาทั่วไป แต่การลดหย่อนอาจจะไม่มีประโยชน์ถ้าคูณด้วย 0.5 แล้วอีกฝั่งหนึ่งมากกว่า 

ในการยื่นลดหย่อนภาษี ทางสรรพากรเป็นผู้คำนวณให้ แต่สามารถเลือกได้ว่าจะลดหย่อนแบบไหน แล้วจะโชว์ว่าเสียภาษีเท่านี้นะ เป็นต้น

รูปแบบของการคิดรูปแบบภาษีของแต่ละบริษัทจะต่างกันเวลามีรายได้ จะหักค่าใช้จ่าย ใบภาษีจะออกในนามบริษัท เหลือกำไรเท่าไหร่ก็จะมีคิดคำนวณภาษีอีกที

ถ้าทำธุรกิจ แล้วมีค่าใช้จ่ายเยอะ หรือค้าขายกับบริษัทใหญ่ ให้จดจะดีที่สุด ในเรื่องของรายได้ และค่าใช้จ่ายในนามธุรกิจ ภาษีที่จะประหยัดให้จดเป็นบริษัทจำกัด 

ภาษีบริษัทจำกัดจะคิดโดยรายได้ หักค่าใช้จ่าย เหลือเป็นกำไร แล้วคิดภาษีออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์และภาษีมูลค่าเพิ่มที่คิดจากรายได้ 

จดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัดดีไหม
- ดูเรื่องภาษีมูลค่าเพิ่ม ว่าจำเป็นไหม
- ดูคู่ค้าว่าเป็นบุคคลธรรมดา หรือ บริษัทใหญ่
- ดูขนาดของรายได้ ว่าแบบไหนเสียภาษีน้อยกว่า


ในปัจจุบันนี้มีโทรศัพท์มากมายที่เข้ามาจำหน่าย มีรุ่นนั้นรุ่นนี้สีนั้นสีนี้มากมายเลย ทำให้ผู้ใช้งานอย่างเรารู้สึกว่าของมันต้องมี ของที่มีก็รู้สึกว่าเริ่มจะไม่ค่อยดี ร้อนบ้าง แบตหมดไวบ้างซะอย่างนั้น วันนี้ผมเลยถือโอกาสพาทุกคนมาดูว่า จะต้องผ่อนมือถืออย่างไรให้ไม่สร้างภาระหนี้

อย่างแรกเลยเราต้องดูความจำเป็นก่อน ไม่ว่าจะอายุเครื่องของเรา การใช้งานตอบโจทย์กับเราหรือไม่ ฟังชั่นมีที่เราต้องการหรือไม่ เราควรมีเหตุผลประกอบการตัดสินใจ ไม่ใช่ว่าอยากได้อย่างเดียว

อย่างที่สองเลยคือหนี้ เราไม่ควรที่จะมีหนี้เกิน 35-45% ของรายได้เรา เลยทำให้บางคนอาจสงสัยว่า เราจะซื้อมือถือเราจะต้องซื้อสดหรือผ่อนเอาดี ถ้าใช้เงินสดจ่ายก็เป็นวิธีที่ดี ไม่ต้องมีภาระตามมา หรือ จ่ายด้วยบัตรเครดิตก็สามารถผ่อนได้ อันนี้ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นและความสะดวกของแต่ละคนได้เลย แต่ห้ามให้เรามีภาระหนี้เกินที่บอกเอาไว้

การใช้บัตรเครดิต ผ่อนสินค้า 0% นาน 10 เดือน
(ระยะเวลาในการผ่อนจ่ายจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับบัตรและโปรโมชัน) ถือเป็นเรื่องดี แต่ถ้าคุณมียอดผ่อนสินค้า 0% หลายยอด อาจทำให้การเงินสั่นคลอน จนอาจมีหนี้เกินกว่ารายได้

ก่อนที่เราจะซื้อมือถือซักเครื่องหรือสินค้าประเภทอื่นๆ อยากให้คุณคำนวณความสามารถในการจ่ายหนี้ก่อนว่าไหวไหม เพราะถ้าหนี้เกินกว่ารายได้ก็มีโอกาสที่จะจ่ายหนี้ไม่ไหวจนกลายเป็นหนี้ก้อน โต แม้ว่าใช้วิธีผ่อนบัตรเครดิต 0% แต่ก็สร้างหนี้ได้เหมือนกัน ถ้ายอดผ่อน 0% มีจำนวนมากกว่ารายได้ทั้งหมด จากที่เคยจ่ายเต็มจำนวนแบบ 0% ก็จะกลายเป็นจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำทันที ดังนั้น เป็นหนี้เมื่อพร้อมดีที่สุด

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark