แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รถพลังไฮโดรเจน จะเป็นพลังงานสะอาด แซงพลังงานไฟฟ้าได้จริงหรือ ?

ชวนคุย กับ "คุณปิยบุตร จารุเพ็ญ" กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด (บีไอจี) พาไปพูดคุยถึง ในยุคที่พลังงานสะอาด กลับมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้ประเทศไทยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ "คุณปิยบุตร จารุเพ็ญ" กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด (บีไอจี) ถึงความเป็นไปได้ของการนำไฮโดรเจนมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในภาคยานยนต์ ครั้งนี้ถือความก้าวที่สำคัญที่ช่วยประเทศไทยในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero Emissions

"ไฮโดรเจน" เชื้อเพลิงที่ถูกมองข้ามในอดีต กลายเป็นหนึ่งในพลังงานทดแทนที่ถูกพูดถึงกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

โดยหวังว่า ไฮโดรเจนจะกลายเป็นเชื้อเพลิงแห่งอนาคต และเป็นตัวแทนพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมาไม่ค่อยมีใครอยากลงทุนทำสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสักเท่าไร เนื่องจากยอดขายรถยนต์พลังไฮโดรเจนไม่ได้ทำกำไรมากนัก แต่ตอนนี้โตโยต้ามีการนำรถยนต์มิไร (Mirai) มาทดสอบการใช้งานในประเทศไทย โดยให้บริการในรูปแบบรถรับส่งระหว่างสนามบินอู่ตะเภา จ.ชลบุรี และจะเก็บข้อมูลเชิงเทคนิคที่ได้จากการใช้งานจริง เพื่อสร้างการรับรู้และเป็นข้อมูลรองรับการขยายผลใช้งานในอนาคต

คุณปิยบุตร ได้เปลี่ยนเทียบพลังงานไฮโดรเจน เหมือนกับผู้ชายขี้เหงา ต้องมีพาร์ตเนอร์สำคัญได้แก่ คาร์บอนไดออกไซต์ เรียกว่า ไฮโดรคาร์บอน และอีกส่วนที่สำคัญ ได้แก่ ออกซิเจน เป็น น้ำ สามารถเจอได้ทั้ง 2 แบบในโลกใบนี้ แต่นอกนั้นพลังงาน ไฮโดรเจน นั้นคือเดี่ยว ๆ ซึ่ง 75% ของธาตุในจักรวาลนี้คือ ไฮโดรเจน

โดยหลาย ๆ คนมักเข้าใจผิดว่า หากเติม ไฮโดรเจน จะเกิดอันตรายไหม ? เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุระเบิด ซึ่งตนมองว่า ความอันตรายของ ไฮโดรเจน นั้นไม่ต่างกับน้ำมันที่เราใช้ในปัจจุบัน เพียงแต่เมื่อ ไฮโดรเจน เกิดการรั่วไหล จะลอยขึ้นไปผสมกับออกซิเจน จนเกิดการเป็นน้ำ

การใช้พลังงานไฮโดรเจนผ่านเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) จะได้ผลผลิตที่เป็นพลังงานไฟฟ้าซึ่งจะมีการปลดปล่อยเพียงแค่น้ำออกมาแทนการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตามกระบวนการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าในปัจจุบัน และน้ำที่ถูกปลดปล่อยออกมานั้นเป็นน้ำบริสุทธิ์ที่อยู่ในรูปแบบของไอน้ำ ทำให้รถสามารถวิ่งได้ด้วยพลังงานนี้

โดยหวังจะเข้ามาแทนที่รถบรรทุก และรถบัส เนื่องรถประเภทนี้มักใช้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่ง EV ยังไม่สามารถเข้ามาใช้ได้ ด้วยเรื่องของแบตเตอรี่ที่ต้องใช้ขนาดที่ใหญ่ ทำให้ระยะการชาร์จนั้นมีเวลาที่มากพอสมควร จึงทำให้รถพลังงาน ไฮโดรเจน เหมาะสมมากกว่าที่จะใช้งานกับรถประเภทเชิงพาณิชย์

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark