เงินทองของจริง

ปล่อยเช่าคอนโด ผู้เช่าไม่ยอมจ่าย ทำอย่างไร ?

ปัญหาที่พบเจอได้จากการให้เช่าบ้าน คือการที่ผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่า ค้างชำระค่าเช่า เจรจาแล้ว ฟ้องแล้วก็ยังไม่ยอมจ่าย ถ้าทั้งผู่เช่า และ ผู้ให้เช่าไม่ไหวแล้วจริง ๆ สามารถสั่งให้ย้ายออกได้ทันที

สำหรับผู้ที่ปล่อยเช่าคอนโด การที่เก็บค่าเช่าไม่ได้ ถือว่าเป็นความอันตรายของการปล่อยเช่าอย่างมาก เพราะว่าถ้าเราไม่มีเงินเป็นค่าเช่าจ่ายมา เราก็ต้องผ่อนชำระเอง

เบื้องต้น ถ้าผู้เช่าไม่จ่าย สิ่งที่ควรทำคือการอ่านสัญญาเช่า มีเงื่อนไข ขั้นตอนการดำเนินงานอย่างไร ปกติเมื่อผู้เช่าไม่จ่าย จะต้องมีการติดตามทวงถามด้วยวาจา ถ้าติดตามทวงถามด้วยวาจาแล้วยังไม่ยอมจ่าย ก็อาจจะต้องทำเป็นหนังสือแจ้ง เพราะสัญญาจะมีการระบุไว้ตั้งแต่เซ็นสัญญากัน

กรณีที่ผู้เช่าไม่ยอมจ่าย สามารถแจ้งความกับตำรวจได้ เอาสัญญาที่เซ็นตั้งแต่แรก และหนังสือที่ได้มีการแจ้งไปแล้ว ไปแจ้งกับทางสถานีตำรวจได้ แจ้งว่าผู้เช่าไม่ยอมชำระเงิน และให้เข้ามาไกล่เกลี่ยดำเนินการ 

กระบวนการหลังจากแจ้งความแล้ว แต่ยังไม่ยอมจ่าย ก็อาจจะมีการฟ้องได้ แต่สิ่งที่ไม่ควรทำก็คือการไปล็อกกุญแจห้องที่เขาเช่า หรือไปขนของออกมา ไม่สามารถทำได้ เพราะจะเป็นการลุกล้ำเกินไป

ในฐานะที่ปล่อยเช่า ก็อยากให้ใช้วิธีการเจรจาพูดคุย ต้องเข้าใจว่าถ้าผู้เช่าก่อนหน้านี้จ่ายดีมาตลอด เกิดอยู่ ๆ ไม่จ่าย จ่ายช้า อาจจะมีปัญหา ให้ใช้วิธีพูดคุยเจรจา 

ในกรณีที่ผู้เช่า และ ผู้ปล่อยเช่า ไม่ไหวแล้วจริง ๆ ก็สามารถขอให้ย้ายออกได้ ดีกว่าฟ้องร้อง

สำหรับการคัดเลือกผู้เช่า เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก วิธีการเลือกผู้เช่าดังนี้

- ประเมินศักยภาพในการชำระเงิน
- ผู้เช่ามีแหล่งรายได้ชัดเจน
- หาผู้เช่ามาหลาย ๆ คน เผื่อเลือกได้

เพราะฉะนั้น ถ้าใครกำลังทำบ้านเช่า หรือคอนโดให้เช่า แนะนำให้คุยเจรจากันก่อน ถ้าไม่ไหวสามารถขอให้ย้ายออกดีที่สุด


หลาย ๆ คนที่ทำกิจการร้านอาหาร หรือร้านตามสั่งในที่ต่างๆของ กทม. ต้องฟัง กทม. ได้ออกกฎหมาย ห้ามผู้เทสิ่งปฎิกูลหรือเทน้ำมันลงท่อ หากฝ่าฝืนปรับ  10,000  บาท และที่สำคัญ คนแจ้งเบาะแสจะได้รับเงินค่าปรับกึ่งหนึ่งด้วย

จากกรณีที่มีผู้เทเศษอาหารลงท่อระบายน้ำ ย่านรัชโยธิน เขตจตุจักร ทำให้ถูกปรับเป็นจำนวน 10,000 บาท  ด้านผู้ว่าชัชชาติได้ออกมาเตือนประชาชน ร้านค้า อย่าทำเด็ดขาด เพราะจะเป็นปัญหาต่อการระบายน้ำ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังได้

ส่วนในด้านของประชาชนที่แจ้งเบาะแส จะได้รับเงินส่วนแบ่ง รางวัลนำจับกึ่งหนึ่งของค่าปรับตามผลคดี ที่เปรียบเทียบปรับมาได้ สามารถแจ้งเบาะแสการกระทำผิดได้ทาง แอปพลิเคชัน Traffy Fondue

ซึ่ง Traffy Fondue เป็นแอปพลิเคชันที่จัดทำขึ้นสำหรับสื่อสารเรื่องปัญหาของเมือง ระหว่างประชาชนและหน่วยงานที่รับผิดชอบ ประชาชนสามารถแจ้งปัญหาที่พบ เช่น ปัญหาความสะอาด, ปัญหาทางเท้า และติดตามสถานะการดำเนินการแกัไขปัญหาของหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ โดยหน่วยงานจะได้รับแจ้งรายงานปัญหาที่มีข้อมูลเพียงพอต่อการดำเนินการ เช่น ภาพถ่าย, ตำแหน่งบนแผนที่ และสามารถให้ข้อมูลสถานะการแก้ไขปัญหาแก่ประชาชนได้

อย่างไรก็ตาม กรณีเป็นร้านประกอบอาหารขนาดเล็ก เช่น ร้านรถเข็น ร้านค้าตามตลาดนัด หากไม่ติดตั้งถังดักไขมัน ก็ขอความร่วมมือให้นำภาชนะจัดเก็บสิ่งปฏิกูล หรือ คัดแยกเศษอาหารให้เรียบร้อย ไม่ปล่อยทิ้งตามท่อระบายน้ำ หรือทางสาธารณะ

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark