เงินทองของจริง

ปีหน้าเกษียณ นำเงินเก็บไปลงทุนดีไหม

บั้นปลายของชีวิต อยากให้ลองวาดภาพของตนเองหลังเกษียณจากการงาน ทุกคนล้วนใฝ่ฝันที่จะใช้ชีวิตสบาย ๆ  มีเงินพอใช้จ่าย มีสุขภาพดี และมีเวลาว่างสำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ วันนี้เงินทองของจริง มีคำแนะนำดี ๆ มาฝาก

การบริหารเงินก่อนเกษียณ กับหลังเกษียณ นั้นต่างกันเยอะมาก เพราะว่า ก่อนเกษียณแสดงว่าเรายังมีรายได้อยู่ เมื่อมีรายได้อยู่ เราก็จัดการบนพื้นฐานของรายได้ที่เรามี เมื่อเกษียณแล้วสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ ส่วนใหญ่แล้วรายได้จะไม่มาแล้ว รายจ่ายก็จะมีการเปลี่ยนแปลง พอเกษียณก็อาจจะผ่อนบ้าน รถ หมดแล้ว


เรื่องของค่าเดินทางก็อาจจะเบาลง ถ้าอาหารส่วนใหญ่ก็ทำเอง ก็จะมีเวลาอยู่บ้าง ค่าใช้จ่ายเรื่องลูก ก็อาจจะเรียนจบกันหมดแล้ว แต่ที่อาจจะเพิ่มเข้ามาก็คือ ค่ารักษาพยาบาล แล้วก็อีกตัวที่สูงมากคือ ค่าใช้จ่ายนันทนาการต่าง ๆ ท่องเที่ยว เดินสายทำบุญ


วิธีการบริหาร อยากให้เช็คดูก่อนว่าเงินพอหรือเปล่า โดยการประเมินคร่าว ๆ ถ้าขาดเยอะ อาจทำมาหากินสร้างรายได้เพิ่ม ดีกว่านำไปลงทุน 

• ลงทุนในการลงทุนความเสี่ยงน้อย
• ทำมาหากินเพิ่มเติม

เมื่อมีเงินอยู่หนึ่งส่วน ให้แบ่งเงินก้อนนี้ ตั้งแต่เกษียณเป็น 3 ก้อน

1.เงินกินใช้ทุกเดือน
2.ลงทุนในสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ ขั้นต่ำ 5 ปี
3.ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง


ปัญหาเงินสดขาดมือ มีการกู้ได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น กู้กับธนาคาร หรือกู้นอกระบบ แต่ทั้งสองอย่างนี้ ซึ่งถ้ากู้กับธนาคารก็อาจผ่านได้ยาก หรือจะไปกู้นอกระบบก็กลัวจะโดนข่มขู่หรือดอกเบี้ยที่สูงมากเกินจนสุดท้ายก็จ่ายไม่ไหว

วันนี้มีทางออกทางการเงินใหม่สำหรับคนไทยที่มีที่ดิน บ้าน และคอนโด สามารถนำโฉนดมาแลกเงิน ผ่านระบบ Matching Platform ซึ่งเป็นแฟลตฟอร์มตัวกลางระหว่างผู้ขายฝากและนักลงทุน ยกระดับการขายฝากให้มีมาตรฐาน และสร้างความเป็นธรรมให้แก่ทั้งสองฝ่ายเรียกได้ว่าเป็นแหล่งเงินทุนที่ช่วยลดการพึ่งพาเงินกู้นอกระบบ

นั่นก็คือการขายฝาก การขายฝากคือ การเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ถูกกฎหมาย มีกฎหมายคุ้มครองทั้งผู้ขายฝากและผู้รับซื้อฝาก (นักลงทุน) โดยการขายฝากคือการซื้อขายทรัพย์สินอย่างหนึ่งที่กรรมสิทธิ์จะตกเป็นของผู้ซื้อฝากทันทีที่มีการทำสัญญา แต่มีเงื่อนไขตกลงว่าผู้ขายฝากสามารถไถ่ทรัพย์สินคืนได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดและวงเงินที่ตกลงกัน และต้องทำสัญญาต่อหน้าเจ้าพนักงานที่ดินที่สำนักงานที่ดินเท่านั้น

และนี้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้สำหรับคนที่มีที่ดิน บ้าน และ คอนโด แล้วต้องการเงินเพื่อไปหมุนเวียนก่อนนะครับ คุณผู้ชมท่านไหนที่สนใจการขายฝาก ลองศึกษาเงื่อนไขให้ดีก่อนทำสัญญา

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark