แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

5 สิ่งที่ไม่ควรทำ ถ้าไม่อยากโดนขโมยข้อมูล

เคยได้ยินข่าวที่มิจฉาชีพ มาหลอกลวงข้อมูลส่วนตัวของเรา เช่น บัตรประชาชน ที่อยู่ เบอร์โทร เลขบัตรเครดิต เลขบัญชี แล้วแอบเอาไปทำอะไรไม่ดี อย่างเช่น เอาไปทำสัญญากู้เงิน หรือขโมยเงินในธนาคาร แบไต๋มาแนะนำ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำ ถ้าไม่อยากโดนล้วงข้อมูล

สิ่งแรกที่ไม่ควรทำคือ การบอกหรือส่งข้อมูลส่วนตัวกับคนอื่น ยกตัวอย่าง ถ้ามีคนโทรมาแล้วอ้างตัวเป็นตำรวจ บอกว่าเราติดคดีแล้ว แล้วมาถามชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เลขบัตรประชาชน เลขบัตรเอทีเอ็มและรหัสผ่าน หรือข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ อันนี้ห้ามให้เด็ดขาดเลย ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เพราะปลายสายอาจเป็นมิจฉาชีพปลอมตัวมาล้วงข้อมูลเอาไปทำสิ่งไม่ดี ต้องระวัง

สิ่งต่อมาคือ อย่ากดข้อความสีฟ้าหรือลิงก์เว็บไซต์แปลก ๆ ที่ส่งมาทางข้อความ SMS หรือข้อความบนเฟซบุ๊ก ข้อความหรือลิงก์พวกนี้ส่วนใหญ่จะพาอุปกรณ์ของเราไปที่เจอกับความเสี่ยง อาจจะเป็นลิงก์ให้โหลดโปรแกรมมาไว้ขโมยข้อมูลในเครื่องของเราได้ หรือถ้าจำเป็นต้องกดจริง ๆ ก็ให้ปรึกษาคนใกล้ตัวที่รู้เรื่องเทคโนโลยีจะดีที่สุด นอกจากนี้ยังรวมถึงโฆษณาแปลก ๆ ที่เด้งมา โฆษณาเว็บพนัน เว็บโป๊ต่าง ๆ ป้ายเตือนว่าเครื่องติดไวรัส, ข้อความเตือนแปลก ๆ ก็ห้ามกด

อีกสิ่งที่ไม่ควรทำคือ การต่อเน็ตไวไฟฟรี (Wi-Fi) นอกบ้าน บางคนที่ไม่ได้สมัครโปรโมชันอินเทอร์เน็ตมือถือไว้ ก็เลยพยายามจะเชื่อมต่อเน็ตไวไฟฟรี อันนี้มีความเสี่ยงที่อาจจะโดนล้วงข้อมูลได้ เพราะเราไม่รู้ว่าใครเป็นคนที่ปล่อยไวไฟฟรี อาจจะเป็นมิจฉาชีพแอบมาปล่อยไว้เพื่อดักล้วงข้อมูลเวลาทำธุรกรรมทางการเงิน หรือส่งไวรัสเข้าอุปกรณ์ของเราก็เป็นได้ ฉะนั้นต่อเน็ตมือถือจะปลอดภัยที่สุด

สิ่งถัดมาที่ไม่ควรทำคือ กดข้ามหรือยกเลิกการอัปเดตระบบ คิดว่าหลายคนน่าจะเคยเจอข้อความแจ้งเตือนให้อัปเดตระบบเด้งขึ้นมาใช่ไหม ซึ่งเราก็มักจะกดข้ามหรือกดยกเลิกไป เพราะไม่อยากเสียเวลาอัปเดต รู้หรือไม่ว่าการทำแบบนี้ มีความเสี่ยงที่อาจจะโดนล้วงข้อมูลได้เช่นกัน เนื่องจากบางครั้งระบบมีช่องโหว่ที่ทำให้มิจฉาชีพแอบเข้ามาล้วงข้อมูลได้ การอัปเดตก็จะเข้ามาช่วยอุดในส่วนนี้ ทำให้การล้วงข้อมูลทำได้ยากขึ้น

สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างสุดท้ายคือ การตั้งรหัสผ่านที่ง่ายเกินไป หากมิจฉาชีพได้ข้อมูลส่วนตัวของเราไปแล้ว ปราการด่านสุดท้ายคือรหัสผ่านของแอปพลิเคชันหรือโทรศัพท์ครับ หากเราตั้งรหัสผ่านง่ายเกินไป เช่น เอาวันเดือนปีเกิดมาตั้ง หรือเอาเบอร์โทรศัพท์มาตั้ง ก็จะเป็นเรื่องง่ายของมิจฉาชีพ แนะนำว่าให้ตั้งไว้ยาก ๆ จะดีกว่า

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark