เงินทองของจริง

นำเงินมาใช้แล้วรู้สึกผิด ทำอย่างไรดี ?

รู้สึกผิดกับการใช้เงินเพื่อสนองความต้องการของตัวเอง ในความจริงแล้ว ถ้าเราแบ่งส่วนเงินให้ถูกต้อง และมีเป้าหมายในการใช้จ่าย จะทำให้เราไม่รู้สึกผิดกับการหยิบเงินมาใช้

จริง ๆ คนเรานั้น ไม่ผิดอะไรเลย ไม่ว่าจะใช้เงินที่มี ที่เก็บสะสมมา อยากใช้ก็ไม่ผิด อยากเก็บสะสมก็ไม่ได้ผิด แต่ละคนมีความเป็นปัจเจก มุมคิดทางการเงินของคนเราไม่เหมือนกัน

อันดับแรก อย่าไปรู้สึกว่ามันเป็นความผิดที่ใหญ่โต สำหรับคนที่หยิบเงินมาใช้จ่าย แล้วรู้สึก น่าจะเกิดจากการที่เราโฟกัสไปที่การเก็บสะสม อยากจะมีเงินเยอะ ๆ แต่ต้องบอกว่าเป้าหมายทางการเงินที่ไม่มีเป้าหมายชีวิตเป็นตัวกำหนดทิศทาง ถือว่าเป็นเป้าหมายที่ว่างเปล่ามาก 

ถ้ามีการจัดสรรเงินแต่ละก้อนที่ชัดเจน เก็บไว้เพื่อเป็นเงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน เงินก้อนนี้เก็บไว้ท่องเที่ยว เมื่อมีเหตุมีผลแล้ว มีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน แล้วมันจะมีขนาดเงินมารองรับ ก็จะทำให้ไม่มีการรู้สึกผิด

อีกสิ่งที่พอทำได้ ถ้าเรามีเงินเก็บ 500,000 อยากไปเที่ยว เงินหายไปประมาณ 40,000 แล้วรู้สึกไม่น่าไปเที่ยวเลย อยากให้เอาตัวเลข 40,000 มาเทียบกับ 500,000 ที่มี ก็หายไปแค่ 8-9% ก็ไม่ได้ไปทั้งหมดที่มีอยู่ถ้าเทียบแล้วอาจจะช่วยลดความกังวลได้

สามารถกำหนดตัวเลขได้ พร้อมเหตุผลรองรับ จะทำให้มีพลังในการเก็บเงินซื้อของที่อยากได้ เพื่อที่จะไม่ต้องไปยุ่งกับเงินเก็บอีกส่วน 

เก็บเงินอย่างไรให้ไม่รู้สึกผิด

• เงินไม่ใช่เป้าหมายชีวิต เป้าหมายชีวิตคือความสุข
• เราไม่จำเป็นต้องประสบความสำเร็จ เพื่อมีความสุข 
• ความสุขเป็นต้นทุนของความสำเร็จ


ทุกวันนี้การไปหาหมอฟันคงเป็นฝันร้ายของใครหลาย ๆ คนใช่ นอกจากที่เราจะกลัวหมอฟันที่จะคอยตรวจสุขภาพช่องปากเราแล้ว ก็ยังต้องกลัวกับค่ารักษาที่ค่อนข้างแพงอีก แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปถ้าคุณมีประกันสังคม ม.33 และ ม.39

สำนักงานประกันสังคม ให้สิทธิของผู้ประกันตน มาตรา 33 และมาตรา 39 สามารถทําทันตกรรม หรือทำฟัน สิทธิประกันสังคมโดยการถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และผ่าตัดฟันคุด ไม่ต้องสำรองจ่ายก่อนใช้สิทธิได้สูงสุด 900 บาทต่อปีต่อคน โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อปี ซึ่งสามารถเบิกได้จนกว่าจะครบ 900 บาทต่อปี

สิทธิทำฟันฟรี 900 บาทต่อคน เป็นสิทธิเฉพาะปี หากไม่ได้ใช้วงเงินดังกล่าวจะไม่ทบยอดในปีถัดไป ดังนั้นหากไม่ใช้สิทธิในปีนี้ถือว่าเสียโอกาสในการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากในปีนั้นไป

ดังนั้นอย่าลืมไปใช้สิทธิของตนเองเพื่อสุขภาพฟันที่ดี ฟันสะอาด สามารถใช้บริการได้ทั้งโรงพยาบาลรัฐบาล โรงพยาบาลเอกชน และคลินิกทันตกรรมทั่วไปได้ที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งมักจะมีป้ายประชาสัมพันธ์หรือมีสติกเกอร์แจ้งติดเอาไว้หน้าคลินิกว่าสถานพยาบาลแห่งนี้ให้บริการผู้ประกันตนกรณีทันตกรรมทำฟัน ไม่ต้องสำรองจ่าย

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark