แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ตั้งค่าโหมดโฟกัส iPhone เพิ่มสมาธิในการทำกิจกรรมต่าง ๆ

ผู้ใดที่ใช้ iPhone ลองสังเกตดูว่า ระบบจะมีฟีเจอร์ "โหมดโฟกัส" ติดเครื่องมาให้ด้วย ซึ่งเริ่มมีให้ใช้งานครั้งแรกบน iOS15 จนถึงปัจจุบัน iOS 16 ก็มีการปรับปรุงให้ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น ว่าแต่ โหมดโฟกัส คืออะไร ? ใช้งานอย่างไร แบไต๋ให้คำตอบ

โหมด Focus คือโหมดที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่กำลังทำอยู่ ณ ปัจจุบัน หรือ ในกรณีที่ผู้ใช้ต้องการปลีกตัวออกจากความวุ่นวายบนโลกออนไลน์ต่าง ๆ โดยโหมด Focus จะอนุญาตให้อุปกรณ์รับการแจ้งเตือนเฉพาะที่ผู้ใช้งาน หรือ แอปพลิเคชันที่เราต้องการเท่านั้น

วิธีการตั้งค่าและเปิดใช้งาน เริ่มจากเข้าไปที่ "การตั้งค่า" ต่อด้วย "โฟกัส" เข้ามาแล้วจะเจอโฟกัสที่ระบบให้มาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ห้ามรบกวน ,ทำงาน ,ส่วนตัว และนอนหลับ ซึ่งเราสามารถเข้าไปปรับแต่งการตั้งค่าในแต่ละหมวดได้ด้วยตัวเอง หรือถ้าจะสร้างโฟกัสใหม่ ก็แค่กดเครื่องหมายบวกด้านขวาบนได้เลย

กดปุ่มบวกแล้ว ระบบจะขึ้นมาถามเราว่า "คุณต้องการจะโฟกัสอะไร" ซึ่งโฟกัสทั้งหมดที่ขึ้นมาแสดงนั้น เป็นเพียงไกด์ไลน์การตั้งชื่อโฟกัสเท่านั้น เพราะเมื่อกดเข้าไปเราก็ต้องตั้งค่าการอนุญาตแจ้งเตือนต่าง ๆ เองอยู่ดี

เรามาลองกำหนดโฟกัสเองกันดีกว่า กดที่คำว่า "กำหนดเอง" จากนั้นระบบจะให้ตั้งชื่อโฟกัส จากนั้นให้เลือกไอคอนประจำโฟกัสของเรา โดยเมื่อเราเปิดใช้งานโฟกัสนั้น ๆ ระบบก็จะแสดงไอคอนที่ Status Bar ด้านบนซ้ายของจอ ข้าง ๆ นาฬิกาบอกเวลาด้วย ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่น่ารักมาก

ตั้งชื่อและเลือกไอคอนได้แล้ว กดถัดไป แล้วกดที่ กำหนดโฟกัสเอง ก็จะเข้ามาที่หน้านี้เลยครับ โดยการตั้งค่าแรก เราสามารถเลือกได้ว่าจะเปิดให้มีโทรศัพท์เข้าจากใครในรายชื่อได้บ้าง หรือ เลือกไม่ให้ใครโทรเข้าได้บ้าง และต่อมาคือการเปิดหรือปิดการแจ้งเตือนจากแอปฯต่าง ๆ โดยสามารถเลือกได้ทุกแอปฯที่มีในไอโฟนของเรา

ขณะเดียวกัน โหมดโฟกัส ยังให้เราสามารถกำหนดหน้าจอเองได้ด้วย เริ่มจากหน้าจอล็อก สามารถเลือกได้จากรูปแบบหน้าจอที่มี หรือจะสร้างขึ้นมาใหม่เลยก็ได้ครับ รวมถึงสามารถเลือกหน้าจอโฮมได้ด้วยว่าจะให้แสดงแอปฯและวิดเจ็ตรูปแบบใดบนหน้าจอโฮมในขณะที่เปิดใช้งานโหมดโฟกัสนี้ หรือจะให้แสดงแค่บางหน้าจอที่เราเคยตั้งค่าไว้แล้วก็ได้เช่นกัน

ต่อมาคือการตั้งค่าการเปิดใช้งานอัตโนมัติ โดยเราสามารถเลือกได้ว่า จะให้โหมดโฟกัสที่เรากำลังตั้งค่าอยู่นี่เปิดใช้งานเมื่อใด เลือก 3 กรณี ได้แก่ การตั้งเวลาว่าจะเปิดช่วงใดของวัน ,เปิดเมื่อเดินทางไปยังตำแหน่งที่ตั้งที่กำหนด , หรือเปิดโหมดนี้ เมื่อเราเปิดแอปฯใด ๆ ขึ้นมา ซึ่งข้อสุดท้ายนี่แนะนำให้สายเกมเมอร์ลองใช้เลย เพราะสามารถกำหนดให้เปิดโหมดโฟกัสห้ามคนโทรเข้าเมื่อเข้าแอปฯเกมที่เราเล่นเป็นประจำ เพื่อป้องกันปัญหาคนโทรเข้าระหว่างเกม จะได้ไม่เสียสมาธิ ทั้งนี้ ถ้าไม่ต้องการให้เปิดใช้งานโหมดโฟกัสนี้อัตโนมัติ ให้กดเข้าไปที่ ‘การเปิดใช้งานอัจฉริยะ’ แล้วปิดฟีเจอร์นี้ได้

หลังจากตั้งค่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ก็มาเปิดใช้งานกันเลย โดยถ้าเราไม่ได้ตั้งค่าให้ระบบเปิดใช้งานโหมดโฟกัสอัตโนมัติ ให้เปิดใช้งานผ่านศูนย์ควบคุมในไอโฟนครับ โดยใช้นิ้วลากจอจากมุมขวาบนลงมา แล้วกดเข้าไปที่หัวข้อ ‘โฟกัส’ จากนั้นเลือกไปที่โฟกัสที่เราต้องการ ก็ถือเป็นการเปิดใช้งานแล้วครับ หรือถ้าต้องการกำหนดระยะเวลาการเปิดโหมดโฟกัส ก็แค่กดที่ 3 จุดด้านหลัง แล้วเลือกเลยครับ ว่าจะเปิดจนถึงช่วงใด แค่ 1 โมงต่อจากนี้ หรือไปจนถึงตอนเย็น หรือจะเลือกเปิดจนกว่าจะออกจากตำแหน่งที่ตั้งปัจจุบันก็ได้เช่นกัน

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark