แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ACT Ai เครื่องมือสู้กลโกงภาคประชาชน รวมพลังคนไทยต่อต้านคอร์รัปชัน

ชวนคุย กับ ดร.ต่อภัสสร์ ยมนาค ผู้ร่วมก่อตั้ง HAND Social Enterprise องค์กรที่ขับเคลื่อนเพื่อสร้างความโปร่งใสและแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน พามาพูดคุย ปัญหาทุจริตคอรัปชัน ที่อยู่ยั้งยืนกับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ ดร.ต่อภัสสร์ ยมนาค ผู้ร่วมก่อตั้ง HAND Social Enterprise องค์กรที่ขับเคลื่อนเพื่อสร้างความโปร่งใสและแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน พาไปพูดคุยเรื่อง ปัญหาคอร์รัปชันเป็นปัญหาระดับชาติ ที่อยู่ในสังคมไทยมานาน จนบางคนมองว่าเป็นเรื่องปกติที่มีอยู่ทุกวงการ การเป็นแค่ประชาชนคนธรรมดาตัวเล็ก ๆ คงไม่สามารถไปแก้ไขหรือร้องเรียนอะไรได้

ดร.ต่อภัสสร์ เผยว่า ประชาชนทุกคนสามารถใช้เครื่องมือนี้จับโกงได้ หากมีข้อมูลที่ครบถ้วน ข้อมูลสาธารณะของประชาชน ข้อมูลการใช้เงินภาษีของประชาชน เราควรมีสิทธิ์รู้ เงินงบประมาณ เหล่านั้นมันถูกใช้ไปในการเพื่ออะไรบ้าง นี่จึงเป็นเป้าหมายสำคัญ ของ ACT Ai  มีไว้ป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน เพราะฉะนั้นที่สำคัญเราพัฒนาต่อไป จะแสดงตัวหลักเกณฑ์ มีความสุ่มเสี่ยงกันคอร์รัปชันแล้วปักธงแดง ว่าโครงการที่ทำนั้นมีความสุ่มเสี่ยง ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบได้

ACT Ai เป็นตัวต่อของภาคี เครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชัน กับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันประเทศไทย ปัจจุบันองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ไม่ได้มีอำนาจรัฐ แต่เป็นองค์กรภาคประชาสังคม ที่เข้ามาต่อสู้เพื่อคอร์รัปชัน โดยการเปิดเผยข้อมูล Open Data ข้อมูลข้อเท็จจริง เป็นข้อมูลสาธารณะของพวกเรา เราเปิดเผยอยู่ในเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง บ้างเปิดเผยอยู่ในเว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์ เรามีสิทธิ์จะได้รับรู้ โดยใช้อำนาจประชาชน ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร แล้วนำมาจัดทำเพื่อให้เข้าถึงง่าย

โดยสามารถเข้าเว็บ www.actai.co ที่ถูกพัฒนามากกว่า 3 ปี โดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ความร่วมมือการวิจัยของคณะเศรษฐศาสตร์ โดยมีการเชื่อมข้อมูล จดทะเบียนบริษัทจากกระทรวงพาณิชย์ สามารถเช็กข้อมูลการทำงานรวมถึงประวัติการทำงานของผู้ดำรงตำแหน่งบริษัทมาตรวจสอบความสุ่มเสี่ยงได้

โดยตนนั้นมีความเชื่อมั่นในประชาชนนั้นมีความรังเกียจการคอร์รัปชัน กล้าที่แสดงออก แต่ยังมีต้นทุนที่สูงมาก ตนจึงพยายามลดต้นทุนให้ประชาชน ลดเวลาให้ประชาชน ผ่าน www.actai.co โดยไม่ต้องเผยตัวตนของประชาชน เพื่อลดความสุ่มเสี่ยงของประชาชน เพื่อป้องกันและปกป้องการคอร์รัปชันในประเทศไทย ผ่านเทคโนโลยี หากหลายคนร่วมด้วยช่วยกัน เชื่อว่าสิ่งนี้จะช่วยเปลี่ยนแปลงประเทศไทย

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark