เงินทองของจริง

อยากฝากเงินประจำ ดีหรือไม่?

ข้อดีของการฝากประจำ เหมาะกับคนที่ต้องการมีเงินเก็บ และไม่คาดหวังผลตอบแทนจำนวนมาก โดยการฝากประจำแบบฝากทุกเดือน จะช่วยสร้างวินัยทางการเงินได้ดี ความเสี่ยงต่ำ เพราะไม่ได้เอาเงินไปทำอะไร

ฝากประจำ (Fixed Deposit) เหมือนการฝาก แล้ววางเงินทิ้งไว้ ไม่ใช่การฝากเงินทุกเดือน และให้ดอกเบี้ยตามระยะเวลา ซึ่งจะมีทั้งดอกเบี้ยแบบ 3 เดือน 6 เดือน 12 เดือน 24 เดือน ความหมายคือ จะคิดดอกเบี้ยแล้วจ่ายเราทุก ๆ เท่าไหร่ ฝากประจำ แปลว่าต้องฝากเงินไว้ตามเวลาที่กำหนด 

การฝากประจำ ดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากออมทรัพย์ เพราะ การฝากประจำ 1 ปี แสดงว่าตั้งใจจะฝากเงินไว้ 1 ปี ก็จะให้ดอกเราสูง เพราะเขาสามารถวางแผนเอาเงินไปใช้ประโยชน์ของเขาได้เต็มที่ ก็จะมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ย มากกว่าตัวออมทรัพย์ ยิ่งประจำนานเท่าไหร่ ดอกเบี้ยก็ยิ่งนานขึ้น ปัจจุบัน 1 ปี จะมีดอกเบี้ยที่ 0.7-1% โดยประมาณ

ฝากประจำถอนออกก่อนได้ แต่จะได้ดอกเบี้ยตามปกติ 

คนที่จะลงทุนกับฝากประจำ ไม่มีอะไรเสียหาย
ฝากประจำ เหมาะกับการเก็บเงินสำรองฉุกเฉิน 

เงินฝากประจำ ยังน่าลงทุนอยู่ไหม : เงินฝากประจำ ดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากออมทรัพย์

• เหมาะกับการเก็บเงินสำรองฉุกเฉิน
• เหมาะกับการพักเงินไว้รอลงทุน

สายบู๊ต้องระวัง การที่โพสต์ตามล่าค่าหัวแฟน หรือบุคคลใด ๆ มีความผิด เนื่องจากถือว่าเป็นการโพสต์ประจาน เข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

ผู้เสียหายฟ้องร้องได้ การโพสต์ตั้งค่าหัวตามล่าหาหาตัวแฟน หรือขู่ ถือว่าเป็นการโพสต์ประจานเข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200, 000 บาท

เช่น ไม่ตายดีแน่ อย่าโผล่มาให้เจอหน้า หรือได้ไปอยู่ด้วยกันในนรกแน่
ทั้งหมดนี้เป็นคำพูดลักษณะข่มขู่ ทำให้กลัวโดยการขู่เข็ญ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ผู้เสียหายสามารถเรียกค่าเสียหายทางแพ่งได้อีกด้วย

(ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลจากมาตรา 328 และมาตรา 392 ตามประมวลกฎหมายอาญา)

สุดท้ายนี้ อยากให้ทุกท่านมีสติ และคิดดี ๆ ก่อนที่จะโพสต์อะไรออกไป เพราะสื่อ Social ใช้ให้ดีก็เป็นประโยชน์ แต่หากใช้ในทางที่ผิดก็จะมีภัยกลับมาหาตนเองได้

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark