เงินทองของจริง

DCA (Dollar-Cost Averaging) คืออะไร ลงทุนในสินทรัพย์รูปแบบใดถึงจะเหมาะกับเรา

หลายคนคงอาจจะเผยได้ยินผ่าน ๆ เกี่ยวกับ การลงทุนแบบ DCA หรือ Dollar-Cost Averaging วันนี้เราจะมาเจาะลึกกันว่า การลงทุนรูปแบบนี้คืออะไร และเราจะเลือกให้เข้ากับกองทุนได้อย่างไร

DCA หรือ Dollar-Cost Averaging หรือ การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน คือ วิธีการลงทุนรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่เป็นวิธีการที่จะทำให้สะสมการลงทุนได้ต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ และได้รับผลตอบแทนในระดับพอใช้ในระยะยาว

DCA จะเหมาะกับสินทรัพย์ประเภทที่มีความผันผวนของราคา เช่น หุ้น ที่ราคามีการขยับขึ้นลงตลอดเวลา และเราไม่สามารถหาเวลาและช่วงราคาที่เหมาะสมที่จะซื้อได้ รวมทั้งไม่อยากลงเงินลงทุนไปทั้งก้อนเพื่อป้องกันความเสี่ยง DCA จึงตอบโจทย์การลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้มากที่สุด

โดยหลักการ คือ แบ่งเงินก้อนใหญ่ที่เรามี ให้เป็นเงินก้อนเล็ก ๆ โดยใช้เงินก้อนเล็กนี้ทยอยลงทุนในจำนวนเท่า ๆ กันในแต่ละเดือนตลอดระยะเวลาลงทุน เช่น ลงทุนในกองทุนหุ้น เดือนละ 500 บาท ในทุก ๆ เดือน เป็นต้น ด้วยต้นทุนเฉลี่ยที่ลงไปในทุก ๆ เดือน ก็มีโอกาสที่จะสร้างกำไรให้กับเราได้ และยิ่งระยะเวลาลงทุนนานเท่าไร กำไรก็อาจจะยิ่งสูงขึ้นมากเท่านั้น

ข้อดีของ DCA คือ ใช้เงินที่ลงทุนค่อนข้างน้อย และในปัจจุบัน DCA ไม่กำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำ หมายความว่า เงินเพียง 1 บาท ก็สามารถใช้ลงทุนได้แล้ว เพราะฉะนั้นความเสี่ยงในการขาดทุนจากการลงทุนก็จะน้อยลงไปด้วย นอกจากนี้ DCA จะเราทำให้เรารักษาวินัยในการสะสมทรัพย์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

เนื่องจากโดยพื้นฐานแล้ว DCA เป็นการลงทุนระยะยาว ดังนั้นการเลือกสินทรัพย์ที่จะลงทุนก็ควรจะศึกษาให้ดี เพื่อให้เหมาะกับ DCA ดังนั้นสินทรัพย์ที่ควรลงทุนจะต้องเป็นสินทรัพย์ที่เรามั่นใจว่า จะมีมูลค่าสูงขึ้นในระยะยาว เช่น หุ้น, กองทุนรวมหุ้น, กองทุนทองคำ และตราสารหนี้ เป็นต้น

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 9.05 - 9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark