เงินทองของจริง

คนเสียชีวิต ต้องเสียภาษีหรือไม่

คนทำงาน มีรายได้ ก็ต้องเสียภาษีเป็นธรรมดา แต่หากผู้เสียภาษีเกิดเสียชีวิตขึ้นมา คำถามต่อมาคือ ยังต้องเสียภาษีอยู่หรือไม่ ?

ต่อให้จากโลกนี้ไปแล้ว ตราบใดที่ในปีภาษีนั้นมีรายได้ ก็ยังต้องเสียภาษีอยู่ เพราะเป็นภาระภาษีที่ต้องจ่าย เช่น หากคนคนหนึ่งทำงานตั้งแต่เดือนมกราคม ไปจนถึงเดือนมิถุนายน แล้วเสียชีวิตลงในเดือนกรกฎาคม ในปีถัดไปก็ต้องแจ้งยื่นภาษีรายได้ย้อนหลัง ซึ่งกระทำการแทนโดยบริษัทหรือคนใกล้ชิด

นอกจากนี้ กรณีที่ผู้เสียชีวิตที่มีมรดก หากมีการตั้งผู้จัดการมรดกหรือมีพินัยกรรม จะทำให้การจัดการต่าง ๆ เป็นไปได้ง่าย แต่หากไม่มีในส่วนนี้ ก็อาจทำให้การตกลงกันค่อนข้างยาก และหลังจากแบ่งสรรปันส่วนเรียบร้อยแล้ว ผู้รับมรดกจะต้องเสียภาษีให้ถูกต้องด้วย

ยกตัวอย่างกรณีหนึ่ง จำลองเหตุการณ์เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นว่า สมมติมีคนคนหนึ่งทำอาชีพเปิดร้านขายของ ปรากฎว่าวันหนึ่งได้เสียชีวิตขึ้นมา และไม่มีผู้สืบทอดกิจการต่อ คำถามคือ ยังต้องเสียภาษีอยู่หรือไม่ ? คำตอบง่าย ๆ ก็คือ ยังคงต้องเสียภาษีอยู่ แต่เป็นส่วนของปีที่ผ่านมา เพราะเป็นการดำเนินกิจการและมีรายได้

แนะนำเพิ่มเติมสำหรับผู้เปิดกิจการซึ่งอาจจะไม่ใหญ่มาก จึงมองภาษีว่าเป็นเรื่องไกลตัวว่า แต่โดยหลักการแล้ว เมื่อใดก็ตามที่บุคคลหรือนิติบุคคลมีรายได้ จะต้องเสียภาษีให้ถูกต้อง เพราะภาษีเงินได้คือภาษีที่ "จัดเก็บผู้มีรายได้" แต่ในปัจจุบันมีร้านค้าเล็ก ๆ หลาย ๆ ร้านที่มีการจดทะเบียนพาณิชย์ และประเมินภาษีแบบเหมา แต่ตามจริงแล้ว ร้านค้าเล็ก ๆ หากคำนวณดู อาจจะไม่เสียภาษีเยอะอย่างที่คิดก็ได้

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark