เงินทองของจริง

เกษตรกร พืชผลขายไม่ออก ล้นตลาด-ขาดกำไร ทำอย่างไรดี

สินค้าทุกประเภท เมื่อมีปริมาณมากเกินไป จะทำให้ราคาถูกลง เป็นปัญหาธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับหนึ่งอาชีพอย่าง "เกษตรกร" เมื่อผลผลิตล้นตลาด กำไรหดลง ปัญหานี้จะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร ?

ผลผลิตทางการเกษตรเป็นกลุ่มที่มักจะมีปัญหาในเรื่องนี้อยู่ตลอด นอกจากจะใช้เวลาในการปลูกแล้ว ไหนยังต้องสู้กับเรื่องสภาพอากาศอีก และเมื่อผลผลิตล้นตลาด จึงทำให้กระทบกับต้นทุนเข้าอย่างจัง ซึ่งมีวิธีการจัดการ ที่สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ 2 วิธี มาแนะนำกัน

1. "การแปรรูป" เพราะหากผลผลิตของเราเหมือน ๆ กับที่อื่น มีราคากลางที่เท่ากัน คู่แข่งเยอะ อาจจะต้องใช้วิธีนี้เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เช่น แปรรูปเป็นผลไม้อบแห้ง ผลไม้เชื่อม ขนมทอดกรอบ แยม ชา ฯลฯ

2. "การขายตรง" โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพราะทุกคนสามารถสร้างช่องทางของตัวเองได้ง่ายขึ้นผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น YouTube, Facebook, Instagram, Twitter, TikTok หรือ LINE เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนของพ่อค้าคนกลาง และทำการขายเองโดยตรง อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากการสร้างกลุ่มลูกค้าประจำ และสร้างแบรนด์ยกระดับให้กับสินค้าของเรามากขึ้นด้วย

เมื่อเรารู้วิธีเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าทางการเกษตรของเราแล้ว คราวนี้จะทำอย่างไร เพื่อให้กิจการของเราเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นไปอีก ?

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ในยุคสมัยใหม่ เรื่องการจัดการความเสี่ยงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก เพราะฉะนั้น เกษตรกรที่มีผลิตภัณฑ์เพียงกลุ่มเดียวถือได้ว่ามีความเสี่ยง ดังนั้น วิธีที่ 1 อาจจะต้องใช้ "การจัดสรรพื้นที่ทางการเกษตร" มาเป็นตัวช่วย สร้างผลผลิตที่มีความหลากหลาย เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้า ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยลดความเสี่ยงในกรณีที่ผลผลิตเพียงชนิดเดียวมีราคาตกต่ำจากปัจจัยต่าง ๆ ด้วย โดยในช่วงแรกอาจจะทำในลักษณะค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป เพื่อเป็นการปรับตัว

2. "อย่าทำตามกระแสจนหมด" เพราะมีบางช่วงที่สินค้าบางชนิดได้รับความนิยมสูง จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่ผู้ซื้อแห่กันสอย ผู้ขายแห่กันทำกำไรเป็นกอบเป็นกำ ซึ่งหากเราจะเป็นส่วนหนึ่งในช่วงนั้นก็สามารถทำได้ แต่อย่าลงทุนทั้งหมด ต้องจัดสรรปันส่วนให้ดี

3. "ทำรายรับรายจ่าย ให้เห็นต้นทุน-กำไร" บางครั้งคนทำมาค้าขาย เมื่อขายของได้ ได้เงินมา มีเงินเหลือพอใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ไม่ทราบ ต้นทุน-กำไร ว่าจริง ๆ แล้ว ได้มา-เสียไป เท่าไหร่ รู้เพียงแค่ "ยอดขาย" ทำให้บางครั้งอาจใช้เงินเหล่านั้นจน "กินทุน" ดังนั้น การทำบัญชีในส่วนนี้ ก็เพื่อเป็นการเปรียบเทียบหากำไรที่แท้จริง เพื่อที่เราจะบริหารจัดการเงินได้ และมีกิจการที่ยั่งยืนต่อไป

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark