เงินทองของจริง

มีที่ดินเปล่า ทำอย่างไรไม่ให้สูญเปล่า

ใคร ๆ ก็พูดกันว่า "ซื้อที่วันนี้ รวยวันหน้า" เลยอยากรู้จริง ๆ ว่า ลงทุน "ที่ดิน" สร้างกำไรได้จริงหรือไม่ ?

ตอบได้เลยว่า "มูลค่าของที่ดินในอนาคตสูงขึ้นได้จริง" โดยมีพื้นฐานปัจจัยแรกจาก "เงินเฟ้อ" เพราะเมื่อเวลาเปลี่ยน ค่าของเงินเปลี่ยน อำนาจในการซื้อลดลง มูลค่าที่ดินจึงสูงขึ้น

ปัจจัยที่ 2 คือ "ความเจริญของพื้นที่" เพราะเมื่อใดก็ตามที่มีความเจริญเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นถนนตัดผ่าน สี่แยกใหญ่ ห้างสรรพสินค้า ตลาด ฯลฯ ที่เกิดขึ้นใกล้กับที่ดินของเรา จะยิ่งทำให้มีราคาพุ่งสูงขึ้นยิ่งกว่าเงินเฟ้อเสียอีก

ปัจจัยที่ 3 คือ "อุปทานของพื้นที่" ความหมายคือ ความเจริญที่เกิดขึ้นห้อมล้อมที่ดินว่างเปล่า หากชุมชนหรือเมือง ๆ นั้นกลายเป็นความเจริญไปหมดแล้ว แต่ยังมีที่ดินเปล่า ๆ เหลืออยู่ ที่ดินผืนนั้นจะยิ่งมีราคาพุ่งสูงเป็นพิเศษ

ดังนั้น การลงทุนในที่ดิน จึงเป็นเครื่องมือในการลงทุนที่ดีมาก และได้รับความนิยมสูง เพราะไม่ว่าอย่างไร ที่อยู่อาศัย หรือที่ดิน ก็บังคงมีความจำเป็นในการดำรงชีวิตของมนุษย์ไปเสมอ

คราวนี้จะมาดูในเรื่อง "เทคนิคการเลือกซื้อที่ดิน" แปลงไหนแปลงทอง ทำเลดี เพิ่มโอกาสทำเงิน โดยสิ่งที่ต้องดูอันดับแรก คือ "พื้นที่สี่เหลี่ยมดีที่สุด" ซึ่งหากจะให้ดีที่สุดจะต้องเป็นสี่เหลี่ยนจัตุรัส แต่หากเป็นสี่เหลี่ยนผืนผ้าก็พอได้เช่นกัน เพราะสามารถบริหารจัดการพื้นที่เพื่อการใช้สอยได้หลากหลายรูปแบบ

2. "ขนาดที่ดิน" เล็กไปยังไม่ใช่ ใหญ่ไปก็ไม่ดี เพราะหากมีพื้นที่ขนาดเล็กเกินไปจะทำให้มีพื้นที่ใช้สอยน้อย มูลค่าไม่สูง เช่นกันหากใหญ่ไปก็จะบริหารจัดการได้ลำบาก จึงต้องมีการวัดและตัดแบ่ง

3. "อยู่ใกล้ชุมชน" หากที่ดินผืนนั้นมองดูแล้วรอบ ๆ ข้างมีแผนในการพัฒนาความเจริญ อยู่ใกล้ชุมชน ก็จะเป็นที่ที่ราคาดี

ทั้งนี้การลงทุนในที่ดินยังมีเรื่องที่ต้องระวัง คือ "ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" หากเราทิ้งร้างจนถือว่าเป็นที่ดินรกร้างว่างเปล่า จะมีอัตราภาษีสูงสุดถึง 3% ของมูลค่าที่ดิน ดังนั้น ใครที่มีโอกาสลงทุนในที่ดินถือว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดี แต่ต้องรู้จักวิธีบริหารจัดการให้คุ้มค่าที่สุดด้วย

คำถามจากทางบ้าน "มีที่ดินเปล่า อยากสร้างมูลค่า ทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์ ?" เมื่อใดก็ตามที่เรามีที่ดินแล้วอยากต่อยอดสร้างมูลค่า ต้องถามตัวเองกลับก่อนว่าเรามีไอเดียหรือยัง และอยากเหนื่อยมากหรือเหนื่อยน้อย ยกตัวอย่างแรกจากกลุ่มเหนื่อยน้อย เช่น การปล่อยเช่าพื้นที่ หรือการทำเกษตรโดยมีคนช่วยดูแล เป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลตอบแทนไม่สูง และตัวอย่างที่ 2 จากกลุ่มเหนื่อยมาก หากดูพื้นที่ประกอบแล้วอยู่ในทำเลที่เหมาะสม ชุมชนคึกคัก และเรามีทักษะการประกอบธุรกิจด้วย ก็อาจจะสร้างเป็นหอพัก เปิดร้านกาแฟหรือคาเฟ่ ซึ่งทำกำไรได้ดีกว่า

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark