เงินทองของจริง

รู้ไว้ก่อนขายทอง! ขายทองอย่างไร ไม่ให้ถูกกดราคา

"มีเงินนับเป็นน้อง มีทองนับเป็นพี่" หากพูดถึงการลงทุนในทองคำแล้ว จะมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร ?

ทองคำ เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่า และอยู่ภายใต้ความเชื่อถือของคนทั้งโลกมาอย่างยาวนาน ซึ่งสามารถรักษามูลค่าของตัวเองได้ตลอดเวลา จึงทำให้ผู้คนที่มีเงินเก็บเลือกที่จะซื้อทองคำเพื่อรักษามูลค่าของเงินต่อไป และที่โดดเด่นอีกเรื่อง คือ สภาพคล่อง เพราะสามารถหยิบจับทองไปซื้อขายได้ตลอดเวลาด้วย

สำหรับการซื้อขายทองคำ มีกฎระเบียบในเรื่องราคากำหนดที่ชัดเจน อาจมีการปรับขึ้นหรือลงได้ในระยะเวลาสั้น ๆ แต่หากใครที่ถือครองในระยะยาวได้จะเป็นข้อดีตรงที่ว่าราคาทองคำจะเพิ่มสูงขึ้นด้วยอย่างแน่นอน แต่การขายทองคำในทุก ๆ ครั้ง จะมีค่าใช้จ่ายที่ควรรู้ไว้ด้วย ดังนี้

1. ทองคำแท่ง หนัก 1 บาท ราคารับซื้อเท่ากับราคาขายออกหักด้วยเงินจำนวน 100 บาท เช่น ราคาขายออก 30,000 บาท ราคารับซื้อ 29,900 บาท

2. ทองรูปพรรณ หนัก 1 บาท ราคารับซื้อเท่ากับราคารับซื้อทองคำแท่ง 1 บาท หักด้วยค่าเสียหายจากการหลอมและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไม่เกิน 5% เช่น ราคาทองคำแท่งบาทละ 30,000 บาท ราคาขายทองรูปพรรณ หนัก 1 บาท เท่ากับ 30,000 หัก 5% หรือ 1,500 บาท จะเหลือราคาขายทองรูปพรรณเท่ากับ 28,500 บาท

หากต้องการทำกำไรจากทองคำ ในมุมมองของนักลงทุนมองว่าการถือครองทองคำในระยะยาวจะส่งผลดีอย่างแน่นอน เพราะเมื่อเวลาผ่านไป เงินด้อยค่าลง แต่ทองคำราคาสูงขึ้น แน่นอนว่าถ้าหากไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินก้อนนั้น การถือครองระยะยาวได้จึงดีที่สุด โดยสามารถเก็บสะสมในปริมาณที่พอเหมาะ 5-10% ของพอร์ตทองคำ โดยมีเทคนิคดังนี้

1. "ตรวจสอบราคารับซื้อปัจจุบัน" ซึ่งสามารถเช็กได้ง่าย ๆ ตามร้านทอง ข่าวสาร หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ และอาจจะกำหนดราคาขายในใจเอาไว้ เผื่อว่าวันใดวันหนึ่งราคารับซื้อทองคำสูงถึงหรือมากกว่าจุดที่เราต้องการ โดยเราสามารถขายเพื่อเอากำไรได้

2. "ซื้อทองกับร้านไหนจะต้องไปขายที่ร้านนั้น" เพราะมีโอกาสได้ราคาหลังหักค่าใช้จ่ายที่ดีกว่า อาจเป็นเพราะความมั่นใจจากร้านทองเองว่าทองที่เรานำไปขายให้นั้นเป็นทองที่มีคุณภาพ การันตีมาจากร้านตัวเอง

3. "ต้องมีใบเสร็จหลักฐานการซื้อ" เพราะบางครั้งซื้อมานาน อาจลืมข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ในการขาย ดังนั้นการมีใบเสร็จเก็บไว้จึงเป็นตัวช่วยยืนยันข้อมูลทองของเราด้วย เช่น ชื่อร้าน วันที่ และน้ำหนัก

ทั้งนี้การขายทองคำขึ้นอยู่กับความต้องการทำกำไรของแต่ละคน และย้ำอีกครั้งว่าทองคำเป็นสินทรัพย์สภาพคล่องที่ดีมาก สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสำรองในยามฉุกเฉิน ยิ่งถือครองได้นาน มูลค่ายิ่งเพิ่มสูง แต่ก็ยังมีข้อเสียในเรื่องการเก็บรักษา เช่น หากที่บ้านของเรามีทองคำอยู่เยอะ น้ำหนักรวมหลายสิบบาท ยิ่งต้องหาวิธีเก็บรักษาไว้ให้ดี ๆ แต่ในปัจจุบันมีร้านทองหลายร้านเริ่มมีแอปพลิเคชันที่สามารถซื้อทองคำได้ง่ายและไม่ต้องเก็บเอง เพียงแค่เดินไปที่ร้านและสแกนคิวอาร์โค้ด ก็สามารถเปลี่ยนทองคำดิจิทัลที่เคยซื้อไว้ มาเป็นทองรูปพรรณเพื่อสวมใส่ได้ทันที

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark