เงินทองของจริง

วิธีดู โฉนดที่ดิน ของจริงดูอย่างไร ไม่ให้โดนหลอก

คุยกันสไตล์คนรวยหน่อย ! ว่าด้วยเรื่อง "โฉนดที่ดิน" ที่จริง ๆ แล้วมีหลายประเภท ตราครุฑเองก็มีหลายสีด้วยเช่นกัน ซึ่งแต่ละประเภทแต่ละสีนั้น จะมีความแตกต่างกันอย่างไร ?

"ฉโนดที่ดิน" หรือเรียกรวม ๆ ว่า "เอกสารสิทธิ" หมายถึง เอกสารบ่งบอกความเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ซึ่งกำหนดรูปแบบ และการใช้ประโยชน์ที่ต่างกันออกไป โดยมีตราครุฑสีต่าง ๆ เป็นเครื่องหมายบ่งบอก ดังนี้

- ครุฑสีแดง (โฉนด นส.4) หรือ "โฉนด" มีสิทธิการครอบครอง 100% มีการระวางรูปถ่ายทางอากาศ ขนาดที่ดินชัดเจน สามารถซื้อ-ขายได้ สามารถจดจำนองได้

- ครุฑสีเขียว (โฉนด นส.3ก) มีสิทธิการครอบครองเพื่อใช้ประโยชน์ มีการระวางรูปถ่ายทางอากาศ ขนาดที่ดินชัดเจน สามารถซื้อ-ขายได้ สามารถจดจำนองได้

- ครุฑสีดำ (โฉนด นส.3) มีสิทธิการครอบครองเพื่อใช้ประโยชน์ ไม่มีการระวางรูปถ่ายทางอากาศ ขนาดที่ดินชัดเจน สามารถซื้อ-ขายได้ แต่ต้องรอประกาศจากทางราชการภายใน 30 วัน สามารถจดจำนองได้

- ครุฑสีน้ำเงิน (โฉนด สปก.) มีสิทธิการครอบครองเพื่ออยู่อาศัยหรือเกษตรกรรม ไม่มีการรังวัด ไม่สามารถซื้อ-ขายได้ เว้นแต่โครงการที่รัฐอนุญาตเป็นพิเศษ ไม่สามารถจดจำนองได้ สามารถส่งต่อเป็นมรดกได้

สำหรับใครที่มองหาที่ดินแปลงงาม ๆ สักแปลก ควรรู้วิธีป้องกันตัวเองตั้งแต่ต้น เพื่อไม่ให้ถูกหลอกขาย โดยสิ่งที่เน้นว่าห้ามที่สุดคือ "โฉนด สปก." หรือ ครุฑสีน้ำเงิน เพราะ ไม่สามารถ ซื้อ-ขาย หรีอ โอนกรรมสิทธิ์ ดังนั้น ต้องดูรายละเอียดให้ดี และหากเป็นไปได้ ให้มุ่งเน้นไปที่การ ซื้อ-ขาย ที่ดิน "โฉนด นส.4" หรือ ครุฑสีแดง จะปลอดภัยที่สุด

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบเพียงสีของครุฑอาจจะยังไม่พอ แม้กระทั่งไข่ไก่ยังปลอมได้ โฉนดที่ดินก็มีของปลอมด้วยเช่นกัน ซึ่งในทางเทคนิคสามารถสังเกตเบื้องต้น 4 จุดบนโฉนดได้ ดังนี้

- มีลายเซ็นของเจ้าหน้าที่ เป็นหมึกสีดำ "เท่านั้น" พร้อมกับตราประทับที่ลงวันที่ระบุชัดเจน

- ด้านหลังโฉนด จะระบุประวัติของโฉนดนั้น ๆ ซึ่งอาจจะต้องดูชื่อผู้ครอบครองว่าตรงกับชื่อผู้ขายหรือไม่

- ลายน้ำรูปครุฑ โดยสามารถใช้ไฟฉายดูที่ใบโฉนด เพื่อพิสูจน์ดูลายน้ำได้

- ตรวจสอบกับกรมที่ดิน เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นโฉนดตัวจริง ฉบับล่าสุด และผู้ถือครองตัวจริงคนเดียวกันกับที่นำมาขายด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ การตรวจสอบโฉนดด้วย 3 วิธีแรกที่กล่าวไปอาจไม่เพียงพอ เพราะมีกรณีที่ผู้ขายนำโฉนดตัวจริงมาขาย และทางผู้ซื้อจ่ายเงินรับโฉนดไว้ แต่ยังไม่ดำเนินการโอน ซึ่งในระหว่างนั้น ทางผู้ขายหรือเจ้าของโฉนดสามารถแจ้งหายเพื่อขอฉบับใหม่ ทำให้โฉนดใบที่ผู้ซื้อรับไปกลายเป็นกระดาษเปล่า ๆ ไปโดยปริยาย ดังนั้น การตรวจสอบโดยตรงกับกรมที่ดินก่อน ซื้อ-ขาย จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark