เงินทองของจริง

ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ ช่วยฟื้นฟูหลังการรักษา ตัวช่วยดี ๆ ของคนทำงาน

การทำงานบางสายงานมีความเสี่ยงสูง ซึ่งในระหว่างทำงานอาจมีสิ่งไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ และเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว เราจะมีแนวทางดูแลรักษาตัวเองอย่างไรได้บ้าง ?

สำหรับผู้ที่ทำงานบริษัททั่วไปแล้วจะมีสิทธิประกันสังคม ที่จะดูแลเรื่องค่าชดเชย ค่ารักษาพยาบาลต่าง ๆ แต่ก็มีบางกรณีที่ดูแลไปแล้วแต่อาการยังไม่หายดีทำให้ต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ซึ่งมีตัวช่วยของหน่วยงานประกันสังคมที่เรียกว่า "ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ" ที่จะช่วยรักษาหายจนสามารถกลับมาทำงานได้ปกติโดยการช่วยเหลือในหลาย ๆ ด้าน ดังนี้

- ด้านจิตใจและสังคม ช่วยให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยา วางแผนจัดการดำเนินการฟื้นฟูสมรรถภาพแบบครบวงจรเป็นรายบุคคล ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและการดำรงชีวิตอิสระ

- ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู ช่วยกายภาพบำบัด ไม่เกินวันละ 200 บาท กิจกรรมบำบัด ไม่เกินวันละ 100 บาท แต่รวมแล้วค่าใช้จ่ายไม่เกิน 24,000 บาท

- ด้านวัสดุและอุปกรณ์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู หน่วยละไม่เกินอัตราตามที่กระทรวงการคลังกำหนด แต่รวมแล้วไม่เกิน 160,000 บาท

- ด้านบำบัด รักษาและผ่าตัด เพื่อประโยชน์ในการฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงาน ค่าใช้จ่ายในกระบวนการบำบัดรักษาไม่เกิน 40,000 บาท

- ด้านอาชีพ ตามหลักสูตรที่หน่วยงานของสำนักงานประกันสังคมเป็นผู้ดำเนินการค่าใช้จ่ายไม่เกิน 24,000 บาท

สำหรับลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบทั้งทางร่างกายและจิตใจ และมีความจำเป็นที่จะต้องเข้ารับบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ สามารถติดต่อได้ที่ "ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน" ทั้ง 5 แห่งใน 5 ภาค ได้แก่

1. ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จังหวัดปทุมธานี

2. ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จังหวัดระยอง

3. ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จังหวัดเชียงใหม่

4. ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จังหวัดขอนแก่น

5. ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จังหวัดสงขลา

โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศ หรือสายด่วน 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ www.sso.go.th

สิทธิ์ประกันสังคม นอกจากจะเป็นตัวช่วยในยามเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังช่วยเราในเรื่องอื่น ๆ อย่างการคลอดบุตร หรือตกงานด้วย ดังนั้น ควรตรวจสอบสิทธิ์ของเราให้ดี โดยสามารถสอบถามได้ที่สำนักงานประกันสังคม หรือสายด่วน 1506 และทำได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน SSO Connect Mobile บนสมาร์ตโฟน เพราะมีบางบริษัทที่หักเงินเดือนเราไปแต่ไม่ได้ส่งจ่าย จึงทำให้เราเสียสิทธิประโยชน์ในหลาย ๆ เรื่องไป

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark