เงินทองของจริง

วิธีเพิ่มยอดขาย ทำรายได้สุดปัง! แบบเทน้ำเทท่า

ยุคนี้สมัยนี้ มีคนไม่น้อยที่หารายได้เสริมจากการขายของออนไลน์ และบางคนถึงขนาดไปเปิดร้านค้า สวมวิญญาณเป็นพ่อค้าแม่ค้าตามสถานที่ต่าง ๆ ก็ยังมี และวันนี้จะมาคุยกันในเรื่องของ "เคล็ดลับการเพิ่มยอดขาย" จะมีวิธีการอย่างไร ทำให้ร้านของเราขายดิบขายดีได้บ้าง ?

อาชีพคนทำมาค้าขาย ยอดขายคือหัวใจหลักของกิจการ และการจะเพิ่มยอดขายได้นั้น สิ่งแรกที่แนะนำคือ "ทำความรู้จักลูกค้าของเราให้ชัดเจน" เช่น หากบอกว่าเราเป็นคนขายอาหารให้กับคนทำงาน และเราสามารถลงรายละเอียด ระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน จะทำให้เรานำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ได้มากยิ่งขึ้น เช่น กลุ่มคนกินอาหารคลีน กลุ่มคนกินอาหารมื้อละไม่เกิน 60 บาท หรืออื่น ๆ

เมื่อเราสามารถระบุกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนได้แล้ว สิ่งต่อไปที่ควรจะทำมีดังต่อไปนี้

1. เลือกกลุ่มลูกค้า และขายในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

2. การเพิ่มช่องทางการขายให้มากขึ้น เช่น มีทั้งหน้าร้าน และออนไลน์ ใช้สื่อโซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์

3. ราคาสินค้า สำรวจราคาว่าเหมาะสมกับลูกค้ากลุ่มนั้น ๆ หรือเปล่า

4. หาจุดเด่นของร้าน ยกตัวอย่างสินค้าแบบเดียวกัน แต่ยอดขายต่างกัน เพราะวิธีการขายที่มีจุดเด่น เป็นต้น

จากวิธีการเพิ่มยอดขายที่แนะนำไปข้างต้น ในส่วนของ "ช่องทางออนไลน์" ที่ยอดนิยมคือการขายผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ ยังมีเสียงสะท้อนจากพ่อค้าแม่ค้าให้ได้ยินกันด้วยว่า "โดนค่า GP" หรือ Gross Profit ซึ่งก็คือ "ค่าธรรมเนียม" ที่ถือว่าเป็นต้นทุนเข้าไปด้วย ทำให้ต้องมีการอัปราคาเพิ่มขึ้นจากราคาหน้าร้าน และเมื่อต้นทุนสูงขึ้น ยิ่งต้องอัปราคาขึ้น ทำให้ยอดขายลดลง ปัญหานี้จะมีวิธีการแก้ไขอย่างไรดี ?

ต้องบอกว่าน่าเห็นใจอย่างมาก หากเป็นกลุ่มสินค้าที่มีอัตรากำไรไม่สูงอยู่แล้ว เมื่อโดนค่า GP เข้าไปจะยิ่งทำให้เหนื่อยหนัก ซึ่งหากอยู่ในภาวะที่ตลาดคึกคัก เชื่อว่าปัญหานี้สามารถชดเชยกันไปได้กับยอดขายจำนวนมาก แต่หากเป็นภาวะเช่นในปัจจุบันที่ยอดขายได้ไม่เยอะ และกำไรต่อหน่วยได้ไม่มากแล้ว จะยิ่งทำให้เจ็บปวดหนักเข้าไปใหญ่

โดยพ่อค้าแม่ขายทั้งหลายอาจพอแก้ปัญหาได้บ้าง โดยการปรับเปลี่ยน "ช่องทางการขาย" ผ่านช่องทางของตัวเอง เช่น การใช้โซเชียลมีเดียต่าง ๆ ยกตัวอย่างจากการขายผ่าน LINE หรือหน้า Facebook ที่เป็นลักษณะการสั่งผ่านร้านโดยตรง ซึ่งทำให้ไม่โดนค่า GP ก็เป็นตัวช่วยได้ แต่อาจจะต้องมีการสร้างตัวตนร้านให้เป็นที่รู้จัก โดยอาจจะใช้วิธีการบอกต่อ การรีวิวปากต่อปาก การโปรโมตโปรไฟล์ร้านด้วยวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้ารู้จักช่องทางการติดต่อร้านของเราเป็นกลุ่มกว้างยิ่งขึ้น

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark