เงินทองของจริง

สร้างบ้านที่ใช่ ในสไตล์ที่ชอบ ไม่ซื้อผ่านโครงการ ต้องทำอย่างไร

ว่ากันด้วยเรื่อง "การสร้างบ้าน" วันนี้ถ้าหากเราต้องการสร้างบ้านเอง มีอะไรที่ควรรู้ก่อนบ้าง ?

เรื่องใหญ่สุดเรื่องแรกคือ "แบบบ้าน" หากจะสร้างบ้านเองแล้ว จะมีเรื่องของข้อกำหนดที่เยอะพอสมควร อธิบายให้เข้าใจกันง่าย ๆ ดังนี้

1. ตัวบ้านต้องมีระยะห่างจากกึ่งกลางถนนสาธารณะอย่างน้อย 3 เมตร โดยวัดจากกึ่งกลางถนนสาธารณะที่มีความกว้างน้อยกว่า 6 เมตร หรือสรุปง่าย ๆ ก็คือ เราไม่สามารถสร้างตัวบ้านให้อยู่ติดกับถนนได้

2. ไม่สามารถสร้างบ้านเต็มพื้นที่ได้ จะต้องมีที่ว่าง หรือ "พื้นที่ปราศจากสิ่งปกคลุม" ไม่น้อยกว่า 30% โดย 70% ใช้เพื่อการสร้างบ้านเพื่อพักอาศัย

3. ผนังบ้านที่มีช่องเปิดต่าง ๆ ต้องมีระยะร่นจากที่ดินอย่างน้อย 2 เมตร หากเป็นบ้าน 3 ชั้น ต้องอยู่ห่างจากรั้วอย่างน้อย 3 เมตร

4. ต้องไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งล้ำไปในเขตที่ดินผู้อื่น

5. ผนังบ้านทึบที่มีความสูงไม่ถึง 15 เมตร จะต้องมีการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 50 เซนติเมตร หรือหากต้องการสร้างผนังชิดแนวเขตจริง ๆ จะต้องให้เพื่อนบ้านเซ็นยินยอมก่อน แต่หากพื้นที่ใช้สอยของบ้านเกิน 300 ตารางเมตร ต้องเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร โดยรอบทุกกรณี

6. ที่ดินหักมุม ต้องปาดแนวรั้วด้านละ 4 เมตร เพื่อไม่ให้รั้วบ้านหรือกำแพงบดบังทัศนวิสัยการมองเห็นของผู้ขับขี่รถยนต์

7. กำหนดขนาดห้องน้ำ สำหรับห้องน้ำที่ใช้พื้นที่อาบน้ำและส้วมแยกกัน ควรมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 0.9 ตารางเมตร และห้องน้ำที่มีพื้นที่อาบน้ำและส้วมรวมกัน กำหนดไว้ไม่ต่ำกว่า 1.5 ตารางเมตร และในส่วนของเพดาน ความสูงจากพื้นห้องน้ำต้องไม่ต่ำกว่า 2 เมตร

8. ห้องนอนควรมีพื้นที่ใช้สอยอย่างน้อย 8 ตารางเมตร และมีด้านแคบสุดไม่น้อยกว่า 2.5 เมตร

9. บ้านพักอาศัยที่อยู่ติดกับที่ดินแปลงอื่น จะต้องทำการเปิดช่องประตู หน้าต่าง หรือระเบียง สำหรับชั้น 2 สูงไม่เกิน 9 เมตร ต้องห่างจากเขตที่ดินบ้านข้างเคียงไม่น้อยกว่า 2 เมตร

10. ความกว้างของบันได ไม่ต่ำกว่า 90 เซนติเมตร ลูกตั้งสูงไม่เกิน 20 เซนติเมตร และบันไดที่สูงเกิน 3 เมตร ต้องมีชานพักบันไดทุกช่วง 3 เมตร

นอกจากข้อกำหนดต่าง ๆ เรื่องแบบบ้านแล้ว ยังมีเรื่องของ "ค่าใช้จ่าย" ที่ต้องคำนึงถึงด้วย เพราะการสร้างบ้านสักหลังจะต้องใช้เงินจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องวางแผน เตรียมตัวเตรียมใจ และเตรียมเงินกันไว้สักนิดนึง

1. สิ่งที่ต้องคำนึงเป็นอันดับแรก คือ "งบประมาณในการการถมที่" เพื่อป้องกันการทรุดตัวของบ้าน

2. งบการก่อสร้างตัวบ้าน อาจจะเป็นเงินเก็บส่วนตัว หรือการนำแบบบ้านที่ต้องการไปปรึกษากับธนาคารเพื่อขอสินเชื่อ

3. งบการทำรั้วบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สูง และขึ้นอยู่กับขนาดของที่ดิน ยิ่งมีบริเวณกว้าง ยิ่งใช้งบเยอะ และเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแล้ว การมีบ้านโดยไม่มีรั้วในไทย คงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

4. งบในการขอค่ามิเตอร์น้ำ และมิเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายก้อนน้อย ที่มีความจำเป็นมาก

5. งบสำหรับการตกแต่ง สนองความต้องการส่วนตัว โดยคำนวณไว้ต่ำ ๆ 20-25% ของราคาบ้าน แต่ราคาก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละคนด้วย

การสร้างบ้านเอง เหมาะกับคนที่อยากได้บ้านที่ไม่เหมือนใคร ในสไตล์ของตัวเอง แต่บางครั้งอาจต้องมีเรื่องให้คิดจนไม่รู้จบ และหากใครที่ต้องการความสะดวกสบาย ไม่ต้องคิด ไม่ต้องทำเยอะ แนะนำตัวเลือกเป็นบ้านพร้อมอยู่จะดีกว่า โดยอาจจะต้องหาโครงการที่มีความน่าเชื่อถือสักนิด เพื่อให้ได้บ้านที่ดี สำรวจทำเลที่ตั้ง สำรวจเพื่อนบ้าน เพื่อให้ได้สภาพแวดล้อมดี ๆ เพียงเท่านี้บ้านของเราก็จะเป็นบ้านแสนสุขได้ในระยะยาวต่อ ๆ ไป

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark