เงินทองของจริง

วิธีขึ้นเงินรางวัล แบบใหม่แบบสับ ซ้อมไว้ก่อนถูกหวย

ถูกรางวัลที่ 1 ! ความฝันที่อยู่ไม่ไกล แต่ไปไม่เคยถึง ทุกวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือนที่เราลุ้นกัน เผื่อความฝันอันแสนหอมหวานจะเป็นจริง และหากวันหนึ่งเราเป็นผู้โชคดีคนนั้นขึ้นมาหล่ะ ? จะมีวิธีการขึ้นเงินอย่างไร เมื่อไม่สามารถรับเงินสด 6 ล้านบาทที่สำนักงานสลากฯ ได้แล้ว

แม้ว่าจะดูไกลตัว แต่เป็นเรื่องที่นักเสี่ยงโชคต้องรู้ไว้สักหน่อย เพราะตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นมา สำนักงานสลากฯ ได้ยกเลิกการจ่ายรางวัลเป็นเงินสดแล้ว โดยจะใช้วิธีการจ่ายด้วยการโอนเข้าบัญชีธนาคารแทน เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมของประชาชนที่ใช้วิธีการโอนเงินเป็นส่วนใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ไม่มีบัญชีเงินฝาก หรือกรณีชาวต่างชาติ สำนักงานสลากฯ จะมีการอนุโลมเป็นกรณีไป

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ได้อำนวยความสะดวกให้กับผู้ถูกรางวัลสามารถรับเงินได้หลายช่องทาง ดังนี้

1. โอนเข้าบัญชีธนาคาร ได้ทุกธนาคาร ยกเว้นเงินเกินกว่า 2 ล้านบาท จะโอนได้เฉพาะบัญชีธนาคารออมสิน หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เท่านั้น

2. รับเช็คธนาคารกรุงไทย สาขาสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยเช็คสั่งจ่ายชื่อผู้ขอรับเงินรางวัล

3. ขึ้นรับเงินรางวัลกับตัวแทน ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา โดยขึ้นเงินรางวัลได้ทุกรางวัล ยกเว้นรางวัลที่ 1

4. Drive Thru Service ขับรถผ่าน ยื่นเอกสาร รับเงินทันที ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี

ขยายความวิธีการขึ้นเงินรางวัลแบบ Drive Thru Service กันสักหน่อย เพราะเป็นหนึ่งช่องทางที่สะดวกสบาย รวดเร็ว แต่ก็ยังค่อนข้างใหม่สำหรับบางคน ซึ่งเป็นบริการขึ้นเงินรางวัลแบบขับรถผ่าน ให้บริการทุกวันจันทร์-ศุกร์ เว้นวันหยุดทำการ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 07.30-15.00 น. แบบไม่หยุดพักเที่ยง โดยมีข้อกำหนดสำหรับผู้ขึ้นเงินรางวัล คือ จำนวนสลากไม่เกิน 30 ฉบับ/คน และจ่ายเงินรางวัลด้วยวิธีโอนเข้าบัญชีธนาคาร เท่านั้น และเอกสารที่ต้องตระเตรียมให้พร้อม ได้แก่ บัตรประชาชน สลากที่ถูกรางวัล และเลขบัญชีธนาคารที่รับโอน

การห้ามคนไม่ให้เสี่ยงโชคคงทำไม่ได้ จึงแนะนำให้ "แบ่งสัดส่วนเงิน" สำหรับเสี่ยงโชคแทน ซึ่งอาจกำหนดตัวเลขไม่เกิน 3% ของรายได้ ไว้พอลุ้นรวยอย่างหอมปากหอมคอ ไม่แนะนำให้ "ซื้อความเสี่ยง" ด้วยเงินก้อนใหญ่เกินไป และไม่แนะนำอย่างยิ่งหากใช้เงินคนอื่นมาเสี่ยงโชค หากอยากรวยก็ควรเก็บออม เพราะเงินจากการเก็บหอมรอมริบจะทำให้เรามีเงินเยอะได้จริง แต่หากคิดรวยทางลัด เช่น ถูกรางวัลที่ 1 ที่มีโอกาสสำเร็จเพียง 1 ในล้านเท่านั้น ดังนั้น "เสี่ยงได้อย่างมีสติ อย่าเสี่ยงเกินไปจนไม่มีสตางค์"

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark