เงินทองของจริง

ธุรกิจโกดังให้เช่า เปลี่ยนที่ดินรกร้าง กลายเป็นธุรกิจเงินล้าน

ยังคงอยู่ในเรื่องเกี่ยวกับที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง วันนี้จะมาชี้ช่องรวยด้วยวิธีเพิ่มมูลค่าที่ดินเปล่าให้กลายเป็น "ธุรกิจโกดังให้เช่า" ธุรกิจที่กำลังบูม ในยุคทองของ E-Commerce

ธุรกิจโกดังให้เช่า เป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รูปแบบอื่นแล้ว ทำให้เห็นความได้เปรียบเรื่องทำเลที่ตั้ง เพราะไม่จำเป็นต้องตั้งอยู่บนพื้นที่ที่โดดเด่น ประกอบกับในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา การค้าขายออนไลน์มีความคึกคักอย่างมาก พ่อค้าแม่ค้าหลายท่านที่ขายของในลักษณะ ซื้อมา-ขายไป ซึ่งไม่ได้ผลิตสินค้าเอง และไม่ได้มีสถานที่สต็อกสินค้าเป็นของตัวเองนั้น จึงทำให้ธุรกิจกลุ่มโกดังบูมขึ้นมา และที่ดินแต่ละผืนก็ยังได้ใช้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้นด้วย

รูปแบบของธุรกิจโกดัง มีหลัก ๆ 5 รูปแบบ ดังนี้

1. โกดังสินค้าสาธารณะ คือ โกดังที่ไม่ได้มีผู้รับฝาก หรือผู้ฝากเพียงรายเดียว มีการจัดสรรการเก็บสินค้าร่วมกันของหลาย ๆ เจ้า

2. โกดังแบบศูนย์กระจายสินค้า คือ โกดังที่มีหน้าที่กระจายสินค้าเป็นหลัก ออกแบบระบบเพื่อให้ง่ายต่อการโหลดของ การขนส่ง รวมถึงมีทำเลอยู่ในจุดที่สามารถกระจายสินค้าได้ง่าย

3. โกดังสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ เป็นโกดังที่เหมาะกับการเก็บสินค้าประเภทสินค้าทางการเกษตร อาหารแปรรูป ซึ่งล้วนมีข้อกำหนดเรื่องการจัดเก็บ โกดังรูปแบบนี้จะใช้เงินลงทุนที่สูงขึ้น แต่ก็สามารถทำรายได้ได้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

4. โกดังสินค้ารอการตรวจสอบ เป็นโกดังพักสินค้า เพื่อรอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ โดยปกติแล้วโกดังรูปแบบนี้มักตั้งอยู่ใกล้กับจุดตรวจต่าง ๆ เช่น ศุลกากร ท่าเรือ สนามบิน

5. โกดังสินค้าแบบบริหารจัดการ โกดังรูปแบบนี้เริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆ  เพราะตอบโจทย์กลุ่ม E-Commerce ที่ต้องการบริการแบบครบวงจรตั้งแต่การสั่งของจากต่างประเทศ การโหลดของเก็บ และการจัดส่ง พูดง่าย ๆ ว่าโกดังรูปแบบนี้เป็นโกดังที่มีบริการหลากหลายนั่นเอง

หากสนใจสร้างโกดังให้เช่า มีสิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อน ดังนี้

- ทำเล คือสิ่งสำคัญ แม้ว่าอาจจะไม่ต้องโดดเด่นมาก แต่ต้องตั้งโจทย์ขึ้นมาว่ากลุ่มลูกค้าคือใคร ? และโกดังควรอยู่บริเวณใด ?

- ห้ามมองข้ามจุดขนถ่ายสินค้า (Loading Dock) เพราะการเป็นโกดังไม่ใช่เพียงเก็บของ แต่ต้องขนย้ายของไปมาด้วย ต้องมีพื้นที่ให้รถเข้าออกสบายขนถ่ายสะดวกด้วย

- สิ่งอำนวยความสะดวกภายในคลังสินค้าให้เช่า และโกดังให้เช่า เพราะถึงแม้ดูภายนอกอาจจะเป็นเพียงโกดังเรียบ ๆ ธรรมดา แต่อย่าลืมว่าต้องคำนึงถึงเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ภายในและภายนอก รวมถึงอุปกรณ์และระบบต่าง ๆ ซึ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องระบบความปลอดภัยด้วย

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark