เงินทองของจริง

ค่าใช้จ่ายธุรกิจร้านค้า เรื่องเงินทองที่เจ้าของร้านต้องรู้

ธุรกิจร้านค้า บางครั้งเจ้าของร้านเองอาจจะคิดไม่ออกว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง รายการเงินทองของจริงวันนี้ จะคุยเจาะลึกเรื่องต้นทุนเหล่านั้นว่ามีสิ่งใดที่คนทำมาค้าขายต้องคำนึงถึง

ร้านค้าทุกร้านย่อมมีค่าใช้จ่ายแฝงเป็นธรรมดา หลากเจ้า หลายกรณี ที่เอาแต่จ่ายอย่างเดียว โดยไม่รู้ว่าควักกระเป๋าไปแล้วเท่าไรแล้ว ดังนั้น คนทำมาค้าขายเอง ต้องวางแผนเรื่องนี้ให้ดีด้วย โดยรายจ่ายส่วนใหญ่สำหรับร้านค้า มีดังนี้

1. "พื้นที่ร้านค้า" เพราะ ทำเลที่ตั้ง และขนาดพื้นที่ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเลือกให้เหมาะกับรูปแบบของแต่ละร้าน ซึ่งต้องใช้งบประมาณทั้งรูปแบบ การเช่า หรือการซื้อ

2. "การปรับปรุงร้าน" ไม่ว่าจะเป็น การซ่อมแซม การตกแต่ง หรือการติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ใช้งานได้ และเหมาะสม

3. "ลงทุนระบบ POS" คือ ระบบจัดการเงิน เป็นตัวช่วยคิดเงินสำหรับร้านค้า เช่น การยิงบาร์โค้ด ที่ทำให้เรื่องวุ่นวายกลายเป็นเรื่องง่าย เหมาะสำหรับร้านค้าที่มีสินค้าเยอะ ๆ

4. "ลงทุนซื้อสินค้าหมุนเวียนในร้าน" การลงทุนครั้งแรกถือเป็นเรื่องยาก เพราะร้านค้าเองก็ยังไม่แน่ใจว่าสินค้าอะไรจะตอบโจทย์ลูกค้าได้มากที่สุด และหลังจากนั้นคือการหมุนเวียนสินค้าในร้าน โดยร้านค้าเลือกสต็อกตามประสบการณ์ที่ได้รับจากลูกค้า

5. "ขอทะเบียนพาณิชย์" เพื่อความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือ ซึ่งสามารถขอได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น เจ้าของคนเดียว หรือนิติบุคคล เช่น หจก. หรือ บริษัท โดยต้องจดทะเบียนภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ร้านเปิด โดยสามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ที่ www.dbd.go.th และดำเนินเรื่องที่สำนักงานเขตของพื้นที่นั้น ๆ

มาดูกลยุทธ์การสร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำ เพื่อให้ร้านค้าของเราเติบโตอย่างยั่งยืนกันบ้าง โดยเรื่องสำคัญเรื่องแรกที่หลายร้านมักทำพลาดที่สุด คือ "การไม่แยกเงิน" ระหว่างเงินส่วนตัว กับเงินกิจการ เพราะเจ้าของร้านส่วนใหญ่มักใช้เงินจากกระเป๋าใบเดียว จนบางครั้งอาจทำให้ใช้เงินจนเกินทุน ดังนั้น วิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืน คือ "การตั้งเงินเดือนให้ตัวเอง" มิฉะนั้นแล้ว ท้ายที่สุดอาจทำให้การเงินกิจการพังทลายลงได้

การค้าการขายในแต่ละวันทำให้ทราบยอดขาย และต้นทุน ดังนั้น "การทำบัญชี" เป็นเรื่องสำคัญเรื่องที่ 2 ที่ต้องให้ความสนใจ เพราะหากทำบัญชีแล้ว จะทำให้ทราบกำไรสุทธิ เพื่อกำหนดเงินเดือน กำหนดเงินหมุนเวียน และใช้สำหรับการคำนวณภาษีด้วย

เรื่องสำคัญเรื่องที่ 3 คือ "การควบคุมการจัดซื้อ" โดยต้องหมั่นสังเกตว่าสินค้าใด ขายดี-ขายไม่ดี เพื่อเลือกซื้อสินค้าหมุนเวียนได้ถูกต้อง และจัดสรรสต็อกสินค้าให้มีความเหมาะสมด้วย

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark