เงินทองของจริง

ขายอาหารให้ยอดปัง หน้าร้านก็ขายได้ ออนไลน์ก็ขายดี

ธุรกิจร้านอาหาร รสชาติล้ำ ทำเลเลิศ หรือการตลาดปัง สิ่งใดคือกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จที่อยู่หลังครัวนั้น เงินทองของจริงวันนี้ มาหาคำตอบไปด้วยกัน

สำหรับธุรกิจในกลุ่มอาหารแล้ว ไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ตั้ง หรือช่องทางการขาย ล้วนเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน และอีกมุมหนึ่งคือลูกค้าที่อยากลิ้มรสอาหารไปพร้อมกับบรรยากาศดี ๆ ซึ่งเมื่อเทียบในเรื่องความยากแล้ว ทำเลที่ตั้งถือว่าเป็นเรื่องยากกว่า แต่การเลือกพื้นที่สำหรับร้านอาหารเอง เมื่อเทียบกับร้านเครื่องดื่มแล้วยังถือว่ามีข้อได้เปรียบอยู่ ยกตัวอย่างจากร้านอร่อยร้านหนึ่งที่ผู้คนยอมเดินทางไปแม้ว่าอยู่ในตรอกซอกซอยก็ตาม แต่ถึงอย่างนั้นแล้ว ยังมีทางออกอื่นสำหรับผู้เริ่มต้น ด้วยวิธีเลือกสถานที่ตั้งร้านทำเลทองมาแนะนำกัน ดังนี้

1. "รถสาธารณะต้องเข้าถึง" ร้านอาจอยู่ในตรอกซอกซอยได้ แต่ต้องอยู่ใกล้จุดที่รถสาธารณะไปถึงบริเวณใกล้ ๆ ได้ด้วย

2. "สำรวจคู่แข่งในพื้นที่ก่อน" หากเป็นร้านขายอาหารประเภทต่างกันอาจตั้งอยู่ใกล้กันได้ เพราะสถานที่แหล่งรวม หรือ "คัสเตอร์" มีข้อดีคือเมื่อผู้คนอยากทานอาหาร แต่ยังเลือกร้านไม่ได้ จึงเดินทางไปยังสถานที่ที่เป็นแหล่งรวมก่อน จากนั้นค่อยตัดสินใจเลือกร้านในภายหลัง ทำให้เพิ่มโอกาสในการขายด้วย แต่หากมีคู่แข่งที่ขายอาหารประเภทเดียวกันแล้ว อาจต้องระมัดระวัง หรือหากเลี่ยงได้ก็ไม่ควรเลือกทำเลนั้น

3. "มีที่จอดรถ" สำคัญมาก ๆ เพราะบางร้านรสชาติอร่อย แต่ไม่มีที่จอด อาจทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจ ยอมเลือกร้านที่อร่อยรองลงมา แต่มีที่จอดรถสะดวกสบายก็เป็นได้

เมื่อพูดถึงทำเลแบบเรียล ๆ กันไปแล้ว คราวนี้มาดูอะไรที่เข้ากับยุคสมัยกันบ้างอย่าง "ทำเลที่ตั้งในโลกออนไลน์" เพราะบางมุมมองสำหรับช่องทางออนไลน์แล้ว ถือเป็นสิ่งที่เข้าถึงง่าย และสะดวกสบายมากกว่า มีหลายครั้งที่ร้านค้าเมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจ มักติดกับดักเรื่องการหาทำเลที่ตั้ง จึงเลือกเปิดขายแบบไม่มีหน้าร้านแทน นอกจากยังมีหลายแพลตฟอร์มที่เอื้ออำนวยให้เลือกมากมาย ทำให้ลูกค้าทั้งหลายมีความรู้สึกว่าร้านของเราอยู่ไกลแค่ปากซอยนี่เอง

แต่การเลือกใช้แพลตฟอร์มช่วยขายก็ยังมีประเด็นที่เป็นข้อกังขาสำหรับร้านอาหารอยู่เหมือนกัน เช่น การหักค่า GP ที่ทำให้ต้องปรับราคาขายเพิ่มเข้าไปเพื่อให้ได้กำไรมา ทำให้หลายร้านปรับตัวโดยใช้วิธีเพิ่มช่องทางการขายช่องทางอื่น เช่น เพจร้านค้าในโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่งวิธีนี้มีข้อดีคือสามารถตั้งราคาขายได้เอง รวมถึงรูปแบบในการจัดส่ง หรือสิ่งที่มีความพิเศษไปมากกว่าแพลตฟอร์มก็ทำได้ แต่ความยากคืออาจจะต้องใช้เวลา และความสามารถในการสร้างฐานลูกค้าสักหน่อย โดยอาจใช้วิธีจ้างอินฟลูเอ็นเซอร์ หรือนักรีวิวมารีวิว ก็เป็นตัวช่วยดี ๆ ตัวหนึ่งที่ทำให้ร้านของเราเป็นที่รู้จักได้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากการตลาดออนไลน์แล้ว ยังต้องรับผิดชอบการจัดการหลังบ้าน เช่น แอดมินติดต่อลูกค้าทางออนไลน์หรือรับสายโทรศัพท์ ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน

เรื่อง "ทำเลที่ตั้งในโลกออนไลน์" อาจสรุปรวม ๆ ได้ว่า ต้องใช้เวลาในการทำการตลาด และให้ความสำคัญเรื่อการจัดการระบบหลังบ้านให้ดี เพราะหลายคนยังคงมีความคิดที่ว่า "การทำธุรกิจออนไลน์ การตลาดเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ทำอย่างไรก็ได้ให้เป็นที่รู้จักให้มากที่สุด" ซึ่งอย่าลืมไปว่า เมื่อใดก็ตามที่ร้านเป็นที่รู้จักแล้ว มีคำสั่งซื้อเข้ามาเยอะ การดำเนินการต่าง ๆ จะต้องทำได้ดีและราบรื่นด้วย ทั้งในเรื่องคุณภาพอาหาร วิธีการจัดส่งสินค้า ระยะเวลาในการจัดส่ง รวมถึงระบบขนส่ง และเรื่องอื่น ๆ อีกมากมายที่ต้องให้ความใส่ใจเพื่อระบบที่ดีด้วย

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark