เงินทองของจริง

กลยุทธ์การตลาด 5A ดึงดูดลูกค้าใหม่ มัดใจลูกค้าเก่า

รายการเงินทองของจริงวันนี้ จะมาชวนคุยเรื่องการสร้างฐานลูกค้า ว่ามีกลยุทธ์อย่างไร ที่จะสร้างแรงดึงดูดให้ผู้คนหันมาสนใจร้านค้าของเราได้บ้าง

กลยุทธ์การสื่อสารกับลูกค้าเก่าให้กลายเป็นฐานลูกค้าที่เหนียวแน่น มีแผนการตลาดที่จะเป็นตัวช่วยให้ร้านค้าของเราไปถึงฝั่งฝันได้ด้วย "เทคนิค 5A" ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งร้านค้ารูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

A ที่ 1 Awareness หรือ "การรับรู้" คือ ลูกค้ารู้จักร้านของเรา แบรนด์ของเรา รู้ว่าเรามีตัวตนอยู่ ถือเป็นจุดเริ่มต้นพื้นฐานที่สุด

A ที่ 2 Appeal หรือ "ดึงดูดความสนใจ" เป็นขั้นตอนถัดมาหลังจากลูกค้ารับรู้ไปแล้ว และเพื่อเป็นการเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า ในฐานะร้านค้าหรือแบรนด์เอง ก็ควรสร้างจุดดึงดูดความสนใจให้กับลูกค้าด้วย

A ที่ 3 Ask หรือ "ถามถึงสินค้า" ยกตัวอย่างที่พบได้บ่อย เช่น กรณีลูกค้าออนไลน์นำภาพสินค้าของเราไปโพสต์ถามความเห็นจากเพื่อน ๆ เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าร้านค้าหรือแบรนด์ของเรานั้นเป็นที่รับรู้ และสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้นั่นเอง

A ที่ 4 Act หรือ "ตัดสินใจซื้อ" ในขั้นตอนนี้ลูกค้าสามารถรับรู้ และได้ข้อมูลต่าง ๆ มาพอสมควรแล้ว รวมไปถึงอาจจะรับฟังความเห็นจากคนอื่นมาด้วย ดังนั้น ร้านค้าหรือแบรนด์เอง ต้องพยายามสร้างความจดจำที่ดี เพื่อให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกจงรักภักดีต่อร้านค้าหรือแบรนด์ของเราไปเสมอ

A ที่ 5 Advocacy หรือ "สนับสนุน" เมื่อลูกค้ากลายเป็นลูกค้าที่มีความนิยมชมชอบในสินค้าและบริการของเราแล้ว จะเริ่มมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปราวกับเป็นแผนกประชาสัมพันธ์ของร้านเรา ทำให้เกิดการซื้อซ้ำและบอกต่อคนอื่น ๆ อีกด้วย

นอกจากกลยุทธ์ทางการตลาดแบบ 5A ที่กล่าวไปแล้ว สิ่งสำคัญต่อมา คือ "วิธีรักษาฐานลูกค้า" ให้อยู่กับเราไปนาน ๆ ด้วย 3 วิธีมัดใจ ดังนี้

1. เมื่อพูดถึงคำว่า "ลูกค้าเก่า" เราเองต้องทราบก่อนว่าใครคือลูกค้าที่มีความสำคัญ โดยอาจจัดกลุ่มได้เป็นประเภทง่าย ๆ คือ

- ลูกค้าที่นาน ๆ ครั้งจะซื้อที แต่ซื้อครั้งละเยอะ ๆ หรือมียอดการซื้อสูง ๆ

- ลูกค้าที่มียอดการซื้อไม่สูงมาก แต่ซื้อบ่อยเป็นประจำมาอย่างยาวนาน

- ลูกค้าที่ยินดีบอกต่อ และแนะนำไปยังคนอื่น ๆ

2. ศึกษาปัจจัยที่ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อหรือใช้บริการซ้ำ รวบรวมข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงสินค้าและบริการ หรือเน้นย้ำในจุดที่ลูกค้าชื่นชอบ นอกจากนั้นยังนำมาวิเคราะห์เพื่อค้าหาไอเดียใหม่ ๆ ในการพัฒนาสินค้าและบริการของเราได้ด้วย

3. พยายามติดต่อกับลูกค้าเก่าอยู่เสมอ เช่น การส่งข้อมูลหรือโปรโมชันอยู่เป็นประจำ เพื่อให้ลูกค้ารับรู้ความใสใจของเรา และเห็นว่าเขาเองก็เป็นลูกค้าคนสำคัญด้วยนั่นเอง

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark