เงินทองของจริง

แนะนำมือใหม่ เริ่มต้นลงทุนปล่อยเช่าคอนโดฯ

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าถือว่าเป็นการลงทุนที่ยั่งยืนและทำกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งมีข้อดี คือ เป็นการสร้าง Passive Income และโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมซึ่งเป็นที่นิยมสูงสุด เพราะเมื่อเวลาซื้อ สามารถกู้ในลักษณะสินเชื่อเพื่ออยู่อาศัยได้ โดยมีอัตราดอกเบี้ยต่ำ และสามารถผ่อนได้นานถึง 40 ปีด้วย

เนื่องจากคอนโดมิเนียมมีส่วนกลาง หรือ "นิติบุคคล" เป็นผู้ดูแล ซึ่งจะเป็นผู้ช่วยให้กับผู้เช่าเมื่อเจอปัญหาต่าง ๆ แทนเจ้าของห้องชุดได้ในระดับหนึ่ง เช่น งานช่าง และบริการด้านอื่น ๆ ทำให้การลงทุนในคอนโดฯ เป็นสิ่งที่ง่าย และดีต่อใจทั้งเจ้าของห้องชุดและผู้เช่าได้มากกว่าการปล่อยเช่าอสังหาฯ รูปแบบอื่น ๆ

มาถึงจุดนี้หลายคนอาจจะเริ่มสนใจลงทุนซื้อคอนโดฯ เพื่อปล่อยเช่าแล้ว ทีนี้มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง ที่นักลงทุนต้องรู้ก่อนตัดสินใจลงทุนซื้อคอนโดฯ

1. "ทำเลที่ตั้ง" หากเป็นในกรุงเทพฯ อาจจะเลือกได้ง่ายหน่อย โดยอาจจะเลือกที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า หรือสถานที่ที่คนพลุกพล่าน

2. "ค่าเช่า" ราคาค่าเช่าต้องเหมาะสม ซึ่งหากเราซื้อคอนโดฯ ด้วยเงินสดก็อาจจะไม่ต้องกังวลอะไรมาก แต่หากเป็นการกู้ซื้อแล้ว จะต้องกำหนดราคาให้ดีโดยเทียบกับอัตราดอกเบี้ยปัจจุบัน หรือเทียบตัวเลขบัญญัติไตรยางค์ง่าย ๆ เช่น หากซื้อคอนโดฯ ราคา 1 ล้านบาท จะต้องเก็บค่าเช่าให้ได้ขั้นต่ำ 6,000 บาทต่อเดือน เทียบไปเรื่อย ๆ ก็สามารถทำได้

3. "ศึกษาข้อดีข้อเสียของโครงการ" หากเป็นโครงการโดยผู้ประกอบการชื่อดังแล้ว อาจจะคลายกังวลลงได้เมื่อเกิดความไม่สมบูรณ์ต่าง ๆ ของโครงการเกิดขึ้น แต่หากเป็นโครงการโดยผู้ประกอบการที่อาจจะไม่ได้มีชื่อเสียงมาก ก็อาจจะแก้ปัญหาให้เราได้ยากกว่า

แนะนำเพิ่มเติมสำหรับผู้เริ่มต้นลงทุนในคอนโดมิเนียม อยากเชียร์ให้มองหาคอนโดฯ มือสองก่อน เพราะราคาถูกกว่า และมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนที่ทำให้เห็นภาพรวมทั้งในเรื่องความนิยมชมชอบของผู้เช่า และอัตราค่าเช่าที่สามารถเก็บได้ตามจริงซึ่งตรวจสอบได้ง่าย โดยอาจจะเลือกซื้อจากโครงการของผู้ประกอบการที่เรามั่นใจ เพราะพื้นฐานแล้วโครงสร้างทั่วไปของคอนโดมิเนียมสามารถอยู่ได้ยาวนานถึง 50 ปี และหากมีนิติบุคคลที่บริหารจัดการได้ดีด้วย ก็จะยิ่งทำให้ภาพรวมของทรัพย์นั้นยังคงดูดีและไม่เก่ามากเกินไป

ทิ้งท้ายสำหรับผู้ที่สนใจลงทุนและมีความจำเป็นต้องกูธนาคาร แนะนำให้ศึกษาเงื่อนไขต่าง ๆ ของแต่ละธนาคารให้ดีก่อน ทำรายการเดินบัญชีธนาคารให้ดูดี พร้อมที่จะกู้ได้ และปิดหนี้เก่าให้หมด หรือทำให้หนี้สินเหลือน้อยที่สุด ก็จะยิ่งทำให้กู้ได้ผ่านง่ายขึ้นด้วย

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark