เงินทองของจริง

รู้รอบข้อดี การตลาดออนไลน์ เจาะลึกเทคนิคเพิ่มยอดขาย!

การตลาดออนไลน์ ปัจจุบันมีอิทธิพลต่อการซื้อของของผู้บริโภคอย่างมาก ถึงขนาดบางครั้งว่าที่ลูกค้าเห็นแล้วถึงกับกลายเป็นลูกค้าได้ในทันที

สื่อออนไลน์ในยุคนี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิตของผู้คน เป็นตัวกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความอยากที่จะทำในสิ่งต่าง ๆ ซึ่งเข้าถึงได้ง่ายมาก และเมื่อเทียบกับอดีตที่ร้านค้าต้องหาทำเลที่ตั้งเพื่อเปิดร้านแล้วถือว่าเป็นเรื่องยากลำบาก แต่ ณ เวลานี้ทุกคนสามารถทำเองได้ทุกที่เพียงแค่มีสมาร์ตโฟนหรือคอมพิวเตอร์ ผ่านระบบ Digital Marketing

สำหรับการตลาดออนไลน์ คือ การทำธุรกิจหรือการตลาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น โฆษณาผ่าน Google Facebook หรืออื่น ๆ ด้วยการยิงโฆษณา เพื่อทำให้สินค้าและบริการนั้น ๆ เป็นที่รู้จักมากขึ้น ทำให้ผู้คนเกิดความสนใจสินค้าและบริการ และมีการสั่งซื้อในที่สุด ซึ่งข้อดีของ Digital Marketing มีหลัก ๆ ด้วยกัน คือ

1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด ซึ่งหากเป็นแต่ก่อน การโฆษณาในทีวีอาจเป็นวิธีที่ไม่สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้เลย เพราะไม่สามารถทราบได้ว่าในแต่ละช่วงเวลา ผู้ชมกลุ่มใดกำลังรับชมโฆษณาของเราอยู่ แต่หากเป็นการตลาดออนไลน์แล้ว ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป

2. เป็นเจ้าของช่องทางบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะเป็นช่องทางที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุน

3. สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายและมากขึ้น อาจสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้าได้ด้วยวิธียอดฮิตอย่างเช่น การไลฟ์สด เป็นต้น

4. รู้เท่าทันเทรนด์ผู้บริโภคได้รวดเร็ว ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ที่ทำให้เรารู้ได้ทันทีว่ากลุ่มลูกค้าของเรามีความสนใจเรื่องอะไรบ้าง

5. สามารถวัดผลได้ตลอดเวลา เพราะช่องทางออนไลน์ทำให้เรารู้จำนวนต้นทุน จำนวนคนเข้าถึง ซึ่งสามารถวัดผลความคุ้มค่าจากการโฆษณา ที่เปลี่ยนมาเป็นอัตราซื้อได้

เทคนิคเพิ่มเติมสำหรับทำการตลาดเพื่อขายของได้ดีขึ้น ด้วยความที่มีแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากมาย ทำให้รูปแบบการนำเสนอสินค้าเปลี่ยนไป แต่มีวิธีที่ได้ผลและทำง่ายมาแนะนำกัน

1.  Live Commerce เป็นรูปแบบที่ทำให้ ผู้ซื้อ-ผู้ขาย พบกันโดยตรง ซึ่งผู้ขายสามารถเล่าเรื่องราวสินค้าและบริการได้ชัดเจน เช่น การสาธิตต่าง ๆ ทำให้ผู้ซื้อเห็นภาพ และหากผู้ขายเป็นคนมีคาแรกเตอร์น่าดึงดูด จะยิ่งทำให้ผู้คนเข้ามาสนใจ และร้านค้าก็จะยิ่งโด่งดังมากขึ้น

2. Stories การอัปเดตเรื่องราวกันแบบเรียลไทม์ เช่น IG Story ราวกับว่าเราเป็นเพื่อนสนิทของลูกค้า นอกจากจะช่วยกระตุ้นการซื้อแล้ว ยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าและบริการของเราด้วย แต่อาจจะต้องใช้แนวคิด และวิธีการที่น่าสนใจ สร้างความสดใหม่อยู่เสมอ

3. Short Video หรือ วิดีโอสั้น ที่มีเนื้อเรื่องสร้างสรรค์ ให้ข้อมูลสินค้าและบริการได้ชัดเจน รวบรัด กระชับฉับไว ตรงตามความต้องการของผู้คนในปัจจุบันที่เน้นความบันเทิงแบบรวดเร็วและไม่ชอบการอ่าน

การทำคอนเทนต์ต่าง ๆ ควรมีเนื้อหาที่สร้างสรรค์ในเชิงบวก เพราะผู้คนสามารถเข้าถึงสื่อโซเชียลมีเดียได้หลากเพศหลายวัย ดังนั้น การทำคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเชิงลบ จึงเป็นการสร้างความตื่นกลัว สร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดี รวมถึงการพูดเกินความจริง ล้วนแต่ทำให้เกิดโทษ ซึ่งท้ายที่สุดโทษนั้นจะวนกลับมาทำร้ายแบรนด์ของเราเสียเอง

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark